Thứ bảy, 04/05/2024 06:13 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/08/2023 10:54 (GMT+7)

Hà Nội chìm trong sương mù, ô nhiễm không khí tăng cao

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (11/8), nhiều khu vực tại Thủ đô Hà Nội chìm trong lớp sương mù dày đặc bao. Sương mù trong đợt này gắn với ô nhiễm không khí cao, tác động đến sức khoẻ người dân.

Theo kết quả số liệu quan trắc của hệ thống AirVisual (sản phẩm của tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về không khí, có trụ sở chính đặt tại Thụy Sỹ), lúc 9h sáng nay 11/8, tại quận Tây Hồ, chỉ số đã ở mức 179 – ngưỡng rất xấu. Ở điểm đo tại quận Hoàn Kiếm, chỉ số này cũng ở mức 164. Các điểm “đỏ” khác bao gồm: Cầu Giấy, Đống Đa, Long Biên... với mức chỉ số đều trên 160.

Đây là nhóm chỉ số được AirVisual xếp vào các trường hợp có hại cho sức khỏe, đồng thời khuyến cáo mọi người cần hạn chế ra ngoài vì có thể bị tác động xấu đến sức khỏe, những người nhạy cảm có thể gặp vấn đề với sức khỏe.

Hà Nội chìm trong sương mù, ô nhiễm không khí tăng cao - Ảnh 1
Chỉ số về chất lượng không khí ở Hà Nội lúc 8 giờ 30 hôm nay.

Trong khi đó, cùng thời điểm, theo hệ thống quan trắc PAM Air, các điểm đỏ cũng liên tục xuất hiện. Điển hình, tại điểm đo tại đường Chùa Láng, chỉ số AQI (một chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày) lên tới 184. Thậm chí tại một số khu vực như đường Kim Mã, Dịch Vọng Hậu, Khu đô thị Times City, chỉ số AQI còn chuyển sang màu tím (cao trên 200, ở mức rất không lành mạnh).

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng ghi nhận các điểm đo ở màu cam (bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch).

Đáng chú ý, theo bảng xếp hạng chất lượng không khí của các thành phố lớn trên thế giới do AirVisual thực hiện vào thời điểm 9 giờ sáng ngày 11/8, Hà Nội là thành phố thứ ba với chỉ số trung bình 164, thuộc nhóm Không lành mạnh.

Hà Nội chìm trong sương mù, ô nhiễm không khí tăng cao - Ảnh 2

Lý giải về nguyên nhân hiện tượng trên, đại diện Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng đêm qua (10-8) và sáng sớm nay, miền Bắc có mưa, mưa rào. Những cơn mưa đêm đã để lại lượng ẩm trong không khí lớn nên sáng nay tạo ra lớp sương mù.

Mặt khác, hiện nay, ở miền Bắc đã vào Thu. Vì thế, hiện tượng sương mù và sương mù nhẹ xuất hiện như sáng hôm nay là một nét đặc trưng của mùa Thu miền Bắc.

Còn theo giới chuyên gia, ô nhiễm không khí kết hợp sương mù có thể khiến không khí Hà Nội chìm trong mờ mịt, tầm nhìn hạn chế. Tình trạng này sẽ tác động đến sức khỏe, đặc biệt là nhóm nhạy cảm (người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch).

Thời tiết cũng tác động đến chất lượng không khí

Theo TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội là do chịu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết.

"Kiểu thời tiết lặng gió, ít mưa, nhiệt độ thấp nhưng độ ẩm cao khiến bụi bẩn trong không khí khó khuếch tán" - chuyên gia cho biết.

Đồng thời, lưu lượng người tham gia giao thông tăng vọt, cùng với khí thải từ hoạt động xây dựng, đốt rác khiến tình trạng ô nhiễm thêm tồi tệ.

Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân cần thường xuyên cập nhật chất lượng không khí tại các website của Tổng cục Môi trường, hệ thống quan trắc chất lượng môi trường của thành phố Hà Nội hoặc qua ứng dụng PAM Air để biết chất lượng không khí từng thời điểm. 

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chìm trong sương mù, ô nhiễm không khí tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới