Thứ năm, 28/03/2024 17:07 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/01/2023 05:55 (GMT+7)

BR-VT: Công ty Đại Nam bị xử phạt 500 triệu đồng vì gây ra sự cố ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Đại Nam 500 triệu đồng do để xảy ra ô nhiễm môi trường.

BR-VT: Công ty Đại Nam bị xử phạt 500 triệu đồng vì gây ra sự cố ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Công ty Đại Nam bị xử phạt 500 triệu đồng vì để xảy ra sự cố chất thải cấp huyện.

Ngày 6/1/2023, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã ban hành quyết định số 16/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Nam (Công ty Đại Nam), địa chỉ trụ sở chính và cơ sở hoạt động tại ấp 4, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, Công ty Đại Nam đã gây ra sự cố chất thải cấp huyện, do đó UBND tỉnh BR-VT đã quyết định xử phạt hành chính với số tiên 500.000.000 đồng.

Đồng thời, doanh nghiệp này phải thực hiện hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của cơ sở. Thời hạn thực hiện hình thức xử phạt bổ sung là 4,5 tháng, kể từ ngày nhận được Quyết định này.

BR-VT: Công ty Đại Nam bị xử phạt 500 triệu đồng vì gây ra sự cố ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Chất thải từ nhà máy của Công ty Đại Nam bị tràn ra môi trường sau sự cố vỡ đập.

Như Tạp chí Kinh tế Môi trường đã thông tin trước đó, vào chiều ngày 28/10, một đoạn tường rộng 3m, cao 5m tại khu vực Tây - Bắc hồ chứa chất thải lỏng sinh hoạt của Công ty Đại Nam bất ngờ bị đổ sập khiến toàn bộ lượng chất thải trong hồ tràn ra ngoài môi trường và chảy trực tiếp xuống suối Giao Kèo, hướng về phía đập tràn Châu Pha nơi có hàng trăm hộ dân đang sinh sống dọc hai bên. Lưu lượng ước tính khoảng 4,3m3/ngày đêm.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng của UBND tỉnh BR-VT đã đến hiện trường chỉ đạo các phòng ban thị xã Phú Mỹ, UBND hai xã Tóc Tiên, Châu Pha và Công ty Đại Nam nhanh chóng khắc phục sự cố, ngăn nước thải tiếp tục tràn ra khu vực khác để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường.

BR-VT: Công ty Đại Nam bị xử phạt 500 triệu đồng vì gây ra sự cố ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Đập hồ chứa chất thải của Công ty Đại Nam đã được xử lý nhưng chất thải tràn ra đã gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Tại hiện trường khu xử lý chất thải Tóc Tiên, một đoạn bờ tường bê tông dài hàng chục mét đổ sập, đoạn bờ bao cao 5m, dài khoảng 3m bị vỡ toang, lượng chất thải chảy ra ngoài môi trường có màu nâu đen, xuất hiện lớp bọt màu trắng. Ngay sau đó, Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có mặt tại hiện trường thực hiện lấy mẫu nước thải hồ chứa tràn ra ngoài để phân tích, đánh giá.

Liên quan đến sự việc nêu trên, theo một số người dân phản ánh, trước khi hồ chứa chất thải bị vỡ người dân liên tục ghi nhận nguồn nước suối Giao Kèo đã xuất hiện màu nâu đen, sủi bọt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. UBND thị xã Phú Mỹ cũng ghi nhận có dấu hiệu nước thải bị rò rỉ và đã yêu cầu Công ty Đại Nam khắc phục. Tuy nhiên phía công ty không khắc phục triệt để, dẫn đến việc vỡ đê và tường bao của khu hồ chứa.

BR-VT: Công ty Đại Nam bị xử phạt 500 triệu đồng vì gây ra sự cố ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
Toàn cảnh sự cố vỡ đập hồ chứa chất thải tại Công ty Đại Nam.

Theo đại diện UBND thị xã Phú Mỹ cho hay, sau khi sự việc xảy ra UBND thị xã và Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu chủ đầu tư bơm hút toàn bộ nước thải đã chảy ra ngoài môi trường, chuyển giao cho một đơn vị có chức năng xử lý theo quy định, hoàn thành khắc phục sự cố trước ngày 1/11.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Tóc Tiên tiếp tục theo dõi nắm tình hình nhằm hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường, phối hợp với các ngành chức năng xử lý vụ việc theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND thị xã Phú Mỹ cũng giao UBND xã Tóc Tiên và UBND xã Châu Pha thông báo đến người dân biết sự cố trên để tránh sử dụng nước suối Giao Kèo trong sinh hoạt, sản xuất. Phòng Tài nguyên Môi trường được giao phối hợp với Công an thị xã Phú Mỹ, các liên ngành kiểm tra, xác định nguyên nhân, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đến chiều ngày 30/10 Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh BR-VT đã có báo cáo nhanh cố vỡ tường đê bao và bể chứa chất thải của Nhà máy xử lý và chế biến các chất thải lỏng sinh hoạt nằm trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên của Chi nhánh Công ty Đại Nam.

BR-VT: Công ty Đại Nam bị xử phạt 500 triệu đồng vì gây ra sự cố ô nhiễm môi trường - Ảnh 5
BR-VT: Công ty Đại Nam bị xử phạt 500 triệu đồng vì gây ra sự cố ô nhiễm môi trường - Ảnh 6
BR-VT: Công ty Đại Nam bị xử phạt 500 triệu đồng vì gây ra sự cố ô nhiễm môi trường - Ảnh 7
Theo ghi nhận của PV, sau khi sự cố chất vỡ đập làm tràn chất thải ra môi trường, cây cối bị ngập bởi chất thải từ Công ty Đại Nam bị chết hàng loạt, quanh khu vực bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Trao đổi nhanh với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về sự cố vỡ hồ chứa chất thải của Công ty Đại Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Hải cho hay, khi sự cố xảy ra với trách nhiệm được giao, Sở đã nhanh chóng có những chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, khắc phục sự cố. Cơ bản đến nay, sự cố đã được ngăn chặn kịp thời và trong tầm kiểm soát. Sở sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, giám sát trong những ngày tới cho đến khi sự cố được khắc phục hoàn toàn. Ngoài ra, Sở cũng khuyến cáo bà con sống quanh khu vực xảy ra sự cố không nên hoang mang vì Sở vẫn liên tục kiểm soát để xử lý kịp thời.

 “Mấy ngày nay tụi anh ở trên túc trực để xử lý, quyết tâm đến ngày 30/10 phải đắp cho dừng lại hết, ngăn chặn hoàn tất sự cố. Sau đó, yêu cầu doanh nghiệp bơm hút ngược trở lại để xử lý và tụi anh đang kiểm soát liên tục. Sự cố vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát và giờ buộc doanh nghiệp phải bơm ngược chất thải trở lại. Hiện nay, đến thời điểm này bờ bao đã được đắp lại xong hết rồi và đang thực hiện bơm ngược vào. Mấy ngày nay mưa lớn nên cũng có xảy ra những sự cố ngoài ý muốn của mình!

Tôi cũng mong muốn bà con sống ở khu vực xảy ra sự cố tiếp tục theo dõi để hợp tác với các cơ quan nhà nước cùng xử lý. Bà con cũng đừng hoang mang gì cả, cơ quan chức năng cũng vẫn đang kiểm soát liên tục để xử lý. Còn với những sự cố ngoài ý muốn thì cũng mong nhận được những sự chia sẻ cùng cơ quan nhà nước để mình xử lý cho triệt để”,  ông Hải bày tỏ.

Anh Thư - Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết BR-VT: Công ty Đại Nam bị xử phạt 500 triệu đồng vì gây ra sự cố ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.