Thứ sáu, 29/03/2024 15:04 (GMT+7)
Thứ tư, 02/11/2022 14:24 (GMT+7)

BR-VT: Khẩn trương xử lý sự cố vỡ hồ chứa chất thải tại Công ty Đại Nam

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến sự cố vỡ tường đê bao và bể chứa chất thải của Nhà máy xử lý và chế biến các chất thải lỏng sinh hoạt của Công ty Đại Nam, Sở TN&MT tỉnh BR-VT cho biết đã khẩn trường triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục sự cố.

BR-VT: Khẩn trương xử lý sự cố vỡ hồ chứa chất thải tại Công ty Đại Nam - Ảnh 1
Cận cảnh hồ chứa chất thải hàng ngàn m3 bị vỡ và tràn ra ngoài môi trường.

Chiều ngày 30/10 Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã có báo cáo nhanh cố vỡ tường đê bao và bể chứa chất thải của Nhà máy xử lý và chế biến các chất thải lỏng sinh hoạt nằm trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên của Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Nam (Công ty Đại Nam).

Cụ thể, vào lúc 15 giờ 00 phút, ngày 28/10/2022, Sở TN&MT nhận được phản ánh từ Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu về việc khu vực tường phía Tây - Bắc của khu hồ chứa chất thải lỏng sinh hoạt của Công ty Đại Nam xảy ra sự cố làm bờ bao của hồ chứa chất thải lỏng sinh hoạt và một phần tường rào bị vỡ.

Chiều ngang chân tường vỡ khoảng 3m, chiều cao bờ bao khoảng 5m. Toàn bộ nước trong hồ chứa (diện tích hồ khoảng 5.000m2) theo khu vực tường bao vỡ chảy tràn ra toàn bộ khu đất liền kề (thuộc quyền sử dụng của Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam - Busadco, diện tích khu đất khoảng 28.000m2).

Sau đó, nước thải chảy vào phần đất của Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tỉnh, tiếp tục chảy ra mương nắn suối. Tại đây, nước thải chảy ra có màu nâu đen, xuất hiện lớp bọt màu trắng. Nước thải tiếp tục theo mương nắn suối chảy ra suối Giao Kèo về phía đập tràn thuộc xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ. Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, toàn bộ nước thải trong hồ chứa đã chảy cạn, chỉ còn bùn dưới đáy hồ.

BR-VT: Khẩn trương xử lý sự cố vỡ hồ chứa chất thải tại Công ty Đại Nam - Ảnh 2
Toàn cảnh Nhà máy xử lý và chế biến các chất thải lỏng sinh hoạt nằm trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên của Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Nam trước khi xảy ra sự cố vỡ hồ chứa chất thải.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành chức năng thị xã Phú Mỹ và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tỉnh đã có mặt tại hiện trường (Đoàn kiểm tra) và yêu cầu Công ty Đại Nam khắc phục ngay sự cố. Công ty đã huy động xe máy đào cuốc, lấp một phần đoạn suối Giao Kèo và mương nắn suối để ngăn nước thải chảy tràn ra suối; đồng thời, lấp mương nắn suối phía trên cống xả số 03 (cống thoát nước mưa của Công ty TNHH Kbec Vina) để ngăn nước thượng nguồn chảy vào mương nắn suối.

Song song đó, các phòng ban thuộc Sở TN&MT đã tiến hành lấy 01 mẫu nước thải từ hồ chứa của Chi nhánh Công ty Đại Nam chảy tràn ra phần đất của Công ty Busadco để phân tích, đánh giá chất lượng nước thải và có biên bản niêm phong kèm theo.

Cũng tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra yêu cầu Chi nhánh Công ty Đại Nam bơm hút toàn bộ nước đã chảy tràn ra môi trường xung quanh để chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định. Thời gian khắc phục sự cố trước ngày 01/11/2022 và phải có văn bản báo cáo cụ thể về sự cố, kèm theo phương án khắc phục gửi về các ngành chức năng có liên quan.

Được biết, sáng ngày 29/10, các ngành chức năng tiếp tục kiểm tra công tác khắc phục sự cố môi trường của Chi nhánh Công ty Đại Nam. Qua kiểm tra ghi nhận, Chi nhánh Công ty Đại Nam đã thực hiện một số biện pháp khắc phục như: đã lấp đoạn suối phía sau tường rào Nhà máy và một phần tường rào khu đất của Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật tỉnh (đoạn bị sạt lở làm nước thải chảy tràn ra khu đất Busadco).

Chiều cùng ngày, Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát dọc suối Giao Kèo, lấy mẫu nước suối Giao Kèo và ghi nhận ý kiến của người dân sinh sống giáp suối Giao Kèo. Tại 3 vị trí lấy mẫu nước suối, cảm quan ghi nhận nước có màu vàng đậm, không mùi.

BR-VT: Khẩn trương xử lý sự cố vỡ hồ chứa chất thải tại Công ty Đại Nam - Ảnh 3
Trước khi xảy ra sự cố, các chất thải  tại khu vực quanh hồ chứa chất thải của Công ty Đại Nam đã có dấu hiệu thấm qua tường bao và rỉ chảy ra môi trường

Đến chiều 30/10, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp tục đi khảo sát và lấy mẫu nước. Tại thời điểm khảo sát, Chi nhánh Công ty đang gia cố bờ hồ bị vỡ, chất chứa trong hồ tràn ra khu đất của Công ty Busadco và đã được khống chế bên trong không còn tràn đổ ra suối. Vị trí lấy mẫu nước, bằng cảm quan nước có màu vàng nhạt, không mùi.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Nhà máy xử lý và chế biến các chất thải lỏng sinh hoạt của Chi nhánh Công ty Đại Nam tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên đã được UBND huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ) xác nhận Bản cam kết bảo vệ môi trường tại Văn bản số 2318/UBND-TNMT ngày 08/10/2007, sự cố môi trường do tràn đổ phát tán chất thải ra môi trường của Công ty trên có thể xem là sự cố môi trường cấp huyện.

Căn cứ vào các Điều, khoản liên quan đến phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường của Luật Bảo vệ Môi trường 2020, UBND thị xã Phú Mỹ đã chủ trì chỉ đạo tổ chức các biện pháp ứng phó sự cố môi trường theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đề nghị UBND thị xã Phú Mỹ tiếp tục rà soát, triển khai các nội dung ứng phó và phục hồi môi trường theo quy định có liên quan, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường theo quy định.

Thời gian tới, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thị xã Phú Mỹ, Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật tỉnh và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện ứng phó và phục hồi môi trường.

Về lâu dài Sở TN&MT đã có báo cáo tình hình thực hiện quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường đối với công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải xây dựng, bùn thải từ bể phốt, hầm cầu và bùn thải từ hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh về xử lý tại dự án của Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Hiện tại, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan liên quan xây dựng Quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải xây dựng và quy hoạch địa điểm đổ chất thải từ hoạt động xây dựng; bùn thải từ bể phốt, hầm cầu và bùn thải từ hệ thống thoát nước theo quy định tại khoản 8 Điều 64 Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Chiều 31/10, trao đổi nhanh với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về sự cố vỡ hồ chứa chất thải của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – Nguyễn Văn Hải cho hay, khi sự cố xảy ra với trách nhiệm được giao, Sở đã nhanh chóng có những chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, khắc phục sự cố. Cơ bản đến nay, sự cố đã được ngăn chặn kịp thời và trong tầm kiểm soát. Sở sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, giám sát trong những ngày tới cho đến khi sự cố được khắc phục hoàn toàn. Ngoài ra, Sở cũng khuyến cáo bà con sống quanh khu vực xảy ra sự cố không nên hoang mang vì Sở vẫn liên tục kiểm soát để xử lý kịp thời.

 “Mấy ngày nay tụi anh ở trên túc trực để xử lý, quyết tâm đến ngày 30/10 phải đắp cho dừng lại hết, ngăn chặn hoàn tất sự cố. Sau đó, yêu cầu doanh nghiệp bơm hút ngược trở lại để xử lý và tụi anh đang kiểm soát liên tục. Sự cố vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát và giờ buộc doanh nghiệp phải bơm ngược chất thải trở lại. Hiện nay, đến thời điểm này bờ bao đã được đắp lại xong hết rồi và đang thực hiện bơm ngược vào. Mấy ngày nay mưa lớn nên cũng có xảy ra những sự cố ngoài ý muốn của mình!

Tôi cũng mong muốn bà con sống ở khu vực xảy ra sự cố tiếp tục theo dõi để hợp tác với các cơ quan nhà nước cùng xử lý. Bà con cũng đừng hoang mang gì cả, cơ quan chức năng cũng vẫn đang kiểm soát liên tục để xử lý. Còn với những sự cố ngoài ý muốn thì cũng mong nhận được những sự chia sẻ cùng cơ quan nhà nước để mình xử lý cho triệt để - ông Hải bày tỏ”.

Thanh Tùng - Thạc Hiếu

Bạn đang đọc bài viết BR-VT: Khẩn trương xử lý sự cố vỡ hồ chứa chất thải tại Công ty Đại Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.