Thứ bảy, 20/04/2024 19:28 (GMT+7)
Thứ hai, 25/11/2019 07:30 (GMT+7)

Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Theo dõi KTMT trên

Thuốc lá điện tử gây hại tới sức khỏe con người, Bộ Y tế đang đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử. Đây là nội dung được nêu ra tại buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới vừa được Bộ Y tế tổ chức.

Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử - Ảnh 1
Nhiều người đang suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, rằng thuốc lá điện tử không có hại, hoặc chỉ gây ảnh hưởng ở mức độ nhẹ. Ảnh: Tây Bắc

1. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các sản phẩm thuốc lá đều độc hại với sức khỏe và đến nay ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường. Số liệu thống kê ở một số nước cho thấy, đến nay đã có hơn 2.600 ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử.

Đến nay, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ đã nhận được báo cáo từ 49 bang và một lãnh thổ cho thấy có 1.064 ca tổn thương phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới. Các ca tử vong liên quan đến thuốc lá điện tử tăng lên 39 ca và làm ảnh hưởng sức khỏe của ít nhất 2.051 người.

Hiện trên thế giới có hơn 40 quốc gia cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng, trong đó có năm quốc gia thuộc ASEAN, Brunei, Cambodia, Lào, Singapore và Thái Lan.

2. GS.TS bác sĩ Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng thuốc lá điện tử không đốt cháy thuốc lá nên khói không chứa nhiều các chất độc, chất gây ung thư như thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong khói thuốc lá điện tử có thể chứa các kim loại nặng, các phân tử siêu mịn và đặc biệt vẫn chứa formaldehyde, benzene, nitrosamines (chất gây ung thư có trong thuốc lá thông thường), acetaldehyde và các chất gây ung thư khác.

Thuốc lá điện tử có chứa nicotine, một chất có khả năng gây nghiện cao có thể dẫn đến hoặc duy trì việc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine khác, bao gồm cả thuốc lá truyền thống, cũng như tăng nguy cơ sử dụng các chất gây nghiện khác như rượu bia, ma túy... Nicotine trong thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên, và thậm chí có thể gây tổn thương bào thai (dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp, tăng nguy cơ đẻ non, và tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh).

Nhiều loại thuốc lá điện tử sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn (mùi bạc hà, cam, dâu tây, chocolate, caramen...), có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ nhỏ do uống nhầm hoặc kích thích trẻ em, thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử. Việc hít kéo dài một số mùi hương (thí dụ diacetyl được sử dụng để tạo mùi hương như bắp rang bơ) có thể gây tổn thương phổi không hồi phục.

Bên cạnh đó, các phân tích về phơi nhiễm thụ động với khói thuốc lá điện tử cho thấy: người không hút thuốc khi phơi nhiễm thụ động với hơi thuốc lá điện tử hấp thu lượng nicotine tương đương với khi phơi nhiễm với khói thuốc thông thường. Khi phân tích thành phần không khí trong nhà ở nơi có người hút thuốc lá điện tử thấy gia tăng đáng kể lượng nicotine trên tất cả các bề mặt, có nồng độ cao của các hạt siêu mịn, nồng độ các chất gây ung thư hydro carbua vòng thơm tăng 20%, nồng độ nhôm tăng gấp 2,4 lần sau khi hút thuốc lá điện tử; các chất benzene, toluene, và 2,5 - dimethylfuran được thấy trong thành phần khói thở ra.

3. Về phía Bộ Y tế, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế cho rằng, hiện có ba loại thuốc lá thế hệ mới là thuốc lá điện tử, shisha và thuốc lá nung nóng. Bộ Y tế đang xem xét đề xuất với Chính phủ cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử và shisha. Với thuốc lá nung nóng theo lãnh đạo Vụ Pháp chế, cơ quan này đề xuất quản lý như thuốc lá thông thường với những cảnh báo về hình ảnh.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới