Thứ tư, 24/04/2024 03:43 (GMT+7)
Thứ tư, 30/10/2019 07:30 (GMT+7)

Chất THC nhiều khả năng dẫn tới tử vong do thuốc lá điện tử

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 28/10 công bố, những người tử vong do chứng bệnh tổn thương phổi chưa rõ nguyên nhân liên quan tới thuốc lá điện tử thường sử dụng các sản phẩm có chứa THC, một hoạt chất ức chế thần kinh chiết xuất từ cần sa.

Chất THC nhiều khả năng dẫn tới tử vong do thuốc lá điện tử - Ảnh 1
CDC: Không có loại thuốc lá nào an toàn

Trong số 19 ca tử vong có liên quan sử dụng thuốc lá điện tử, 63% số ca chỉ sử dụng các sản phẩm có chứa chất THC, 37% số ca sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine và 16% sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử chỉ có chứa nicotine.

Những bệnh nhân tử vong thường có xu hướng già hơn nhóm những người mắc chứng tổn thương phổi do thuốc lá điện tử gây ra. Chỉ có 2% trường hợp, nhưng chiếm gần một phần tư số ca tử vong, xảy ra ở những người hơn 65 tuổi. Trong số 29 trường hợp tử vong được phân tích trong báo cáo mới này, độ tuổi trung bình là 45 và 59% là nam giới. Bệnh nhân tử vong trẻ nhất là 17 và nhiều tuổi nhất là 75 tuổi.

CDC thống kê cho đến nay có 36 ca tử vong có liên quan tới thuốc lá điện tử ở 24 bang và thủ đô Washington. Tính đến ngày 22/10, CDC ghi nhận 1.604 ca tổn thương phổi có liên quan thuốc lá điện tử ở 49 bang, quận Columbia và quần đảo Virgin, tăng cao so với một tuần trước đó.

Theo CDC, những bệnh nhân này hầu hết là nam thanh niên da trắng, gần 80% số bệnh nhân dưới 35 tuổi. Hơn 50% các ca bệnh và hai ca tử vong xảy ra ở độ tuổi dưới 25.

Giám đốc CDC, tiến sĩ Robert R. Redfield nói rằng, những bằng chứng vừa được đưa ra trong báo cáo mới này cho thấy các tổn thương phổi này ảnh hưởng không đồng đều trong thanh niên. Khi CDC nhận được dữ liệu bổ sung, sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về những người bị ảnh hưởng. “Những hiểu biết mới này có thể giúp đưa chúng ta đến một bước gần hơn để xác định một nguyên nhân cụ thể hoặc các nguyên nhân của sự bùng phát loại bệnh này”, tiến sĩ Robert nhấn mạnh.

Báo cáo mới cho biết thêm, một số bệnh nhân có thể không biết chính xác những chất gì có trong thuốc lá điện tử mà họ hút.

CDC khuyến cáo người dân “không sử dụng thuốc lá điện tử hoặc các sản phẩm tạo khói thuốc có chứa THC” do nguyên nhân hay loại chất chính xác khiến căn bệnh tổn thương phổi bùng phát vẫn chưa được biết cụ thể. Và “không có một loại thuốc lá nào an toàn”, CDC nhấn mạnh.

Trong khi đó, ngày 28/10, nhà sản xuất thuốc lá điện tử hàng đầu của Mỹ Juul Labs cũng thông báo sẽ cắt giảm nhân sự theo kế hoạch tái cấu trúc được đưa ra giữa lúc tương lai ngành này đang bị đe dọa bởi các lệnh cấm. Trước khi các chứng bệnh lạ xuất hiện, Juul thuộc nhóm những công ty phát triển nhanh chóng với số lượng nhân viên khoảng 1.500 người vào cuối năm 2018 và con số này mỗi tháng lại tăng trung bình 300 người trong năm 2019. Hồi đầu tháng này, Juul cũng đã tuyên bố sẽ ngừng bán các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương liệu như hoa quả và dưa chuột trong khi vẫn duy trì bán các sản phẩm vị thuốc lá, bạc hà và tinh dầu bạc hà.

Bạn đang đọc bài viết Chất THC nhiều khả năng dẫn tới tử vong do thuốc lá điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.