Thứ năm, 28/03/2024 19:36 (GMT+7)
Thứ hai, 18/11/2019 10:15 (GMT+7)

Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử

Theo dõi KTMT trên

Nếu bạn cho rằng thuốc lá điện tử không gây nguy hiểm cho sức khỏe như thuốc lá truyền thống thì có lẽ bạn đã lầm.

Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 1
Thuốc lá điện tử là gì? Hút thuốc lá điện tử là hành động hít vào dung dịch khói từ một thiết bị tạo khói. Có nhiều loại thiết bị tạo khói, điểm chung là chúng đều làm nóng hóa chất lỏng thành dạng hơi để người dùng hít vào.
Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 2
Thuốc lá điện tử liệu có an toàn? Chưa thể dự đoán được tất cả các nguy cơ, nhưng tại Mỹ, nhiều người đã tử vong do thuốc lá điện tử hoặc do các bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử.
Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 3
Dung dịch thuốc lá điện tử: Dung dịch này có thể chứa các dạng ma túy, tuy nhiên nicotine là hoạt chất thường gặp nhất. Dung dịch này còn có thể chứa các hóa chất gây ung thư phổi như diacetyl và formaldehyde.
Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 4
Chất tạo vị: Một số loại dung dịch thuốc lá điện tử chứa chất tạo màu. Các chất này có thể gây tổn thương ADN hoặc giết chết các tế bào cấu tạo nên thành mạch máu.
Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 5
Phụ phẩm độc hại: Bên cạnh các hóa chất gây hại, nghiên cứu đã tìm thấy kim loại trong nhiều loại thuốc lá điện tử. Hít phải các kim loại này có thể gây tổn thương phổi, gan, hệ miễn dịch và não, thậm chí có thể gây ung thư.
Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 6
Tác hại của nicotine: Nicotine trong khói thuốc đi thẳng từ phổi đến máu, kích thích cơ thể sản sinh adrenaline làm tăng nhịp tim, huyết áp và tốc độ thở. Điều này làm tăng nguy cơ đau tim.
Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 7
Thuốc lá điện tử có gây nghiện không? Nicotine là một chất có tính gây nghiện cao, đặc biệt đối với người trẻ tuổi. Nicotine còn có thể làm cho não bộ nghiện các chất kích thích khác như cocain hay cồn.
Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 8
Tác hại đến tim: Nicotine làm tăng tụ mảng trong mạch máu, khiến máu khó lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Người vô tình hít phải khói thuốc cũng gặp nguy cơ này.
Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 9
Tác hại đến phổi: Thuốc lá điện tử có thể gây ho và khó thở. Chất acrolein có trong thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi đột ngột và gây ra các bệnh nghiêm trọng về phổi như phổi tắc nghẽn mãn tính hay ung thư phổi.
Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 10
Tác hại đến não: Trước khi ngừng phát triển ở tuổi 25, não bộ đặc biệt nhạy cảm với các hóa chất trong thuốc lá điện tử, đặc biệt là nicotine. Nicotine có thể để lại hậu quả lâu dài đối với khả năng tư duy và học hỏi. Nicotine còn có liên quan đến trầm cảm và tâm thần phân liệt.
Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử - Ảnh 11
Tác hại đến hệ miễn dịch: Các nhà khoa học đã khẳng định rằng nicotine và cần sa có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, làm giảm khả năng chống lại các vi khuẩn gây hại của cơ thể.
Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ sức khỏe từ thuốc lá điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.