Thứ năm, 25/04/2024 21:32 (GMT+7)
    Thứ ba, 29/06/2021 05:30 (GMT+7)

    Bộ Xây dựng đề nghị 'soát lỗi' các luật quy hoạch, xây dựng

    Theo dõi KTMT trên

    Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; nhiều Bộ, ngành và Hội, Hiệp hội tổng kết, rà soát, tìm lỗi trong Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng 2014.

    Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành văn bản về đề nghị rà soát, tổng kết, đánh giá thực hiện Luật Quy hoạch đô thị và nội dung quy hoạch xây dựng tại Luật Xây dựng.

    Theo đó, văn bản này được gửi đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW cùng các Bộ, ngành: Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa Thể thao và Du lịch; Kế hoạch và Đầu tư; Công Thương, Quốc phòng, Công an; Tài chính; Giao thông Vận tải.

    Bộ Xây dựng đề nghị 'soát lỗi' các luật quy hoạch, xây dựng - Ảnh 1
    Bộ Xây dựng đề nghị tìm lỗi trong các luật quy hoạch, xây dựng. (Ảnh Cao Nguyên)

    Các hội, hiệp hội cũng nhận được văn bản có Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam; Tổng hội Xây dựng Việt Nam; Hiệp hội các đô thị Việt Nam; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam…

    Theo văn bản, các bộ ngành, UBND tỉnh cùng các cơ quan nêu trên tổng kết đánh giá toàn diện việc thực hiện Luật Quy hoạch đô thị và nội dung quy hoạch xây dựng tại Luật Xây dựng; xây dựng báo cáo tổng kết theo đề cương do Bộ Xây dựng soạn thảo.

    Đồng thời tổng hợp, đánh giá những mâu thuẫn, chồng chéo giữa pháp luật chuyên ngành có liên quan với pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng; kiến nghị các nội dung cần sửa đổi, bổ sung và các giải pháp khác để thực hiện Luật.

    Nội dung báo cáo tổng kết, đánh giá được đề nghị gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 30/7/2021 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

    Mới đây, tại cuộc làm việc với Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh công tác chỉ đạo quy hoạch xây dựng phải là chủ động của Nhà nước, quy hoạch xây dựng cần có tầm nhìn dài hạn, bài bản; khắc phục bằng được chất lượng và tiến độ lập quy hoạch xây dựng; chồng chéo, điều chỉnh quy hoạch tùy tiện.

    Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng đã cơ bản thống nhất với Bộ Xây dựng về 10 nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên trong thời gian tới như tiếp tục rà soát việc xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật để tăng cường công tác quản lý nhà nước đồng thời tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, phân cấp mạnh hơn nữa cho địa phương; Tập trung cho công tác quản lý phát triển đô thị...

    "Từ những hạn chế trong công tác quy hoạch thời gian qua, chúng ta cần phải thay đổi tư duy lập quy hoạch. Bản Quy hoạch chung được điều chỉnh lần này phải thể hiện được tầm nhìn mới, tinh thần nói thật, làm thật, hướng đến mục tiêu cao nhất chính là cuộc sống hạnh phúc của người dân và phát triển đô thị một cách bền vững." 

    KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

    Minh Phương

    Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng đề nghị 'soát lỗi' các luật quy hoạch, xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.