Thứ sáu, 29/03/2024 02:03 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/01/2022 11:00 (GMT+7)

Bộ GTVT ra quy định mới về xét nghiệm Covid-19 với hành khách đi máy bay nội địa

Theo dõi KTMT trên

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị hàng không yêu cầu triển khai định mới về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách, tổ bay trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.

Tối 21/1, Bộ GTVT đã có văn bản điều chỉnh quy định liên quan tới điều kiện khách đi nội địa áp dụng từ ngày 22/1, trên cơ sở thích ứng an toàn với dịch bệnh và tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 đạt cao. Thay đổi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.

Theo quy định mới, chỉ yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với hành khách xuất phát khi lưu trú, cư trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong toả); hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng phong tỏa.

Bộ GTVT ra quy định mới về xét nghiệm Covid-19 với hành khách đi máy bay nội địa - Ảnh 1
Bộ GTVT ra quy định mới về xét nghiệm Covid-19 với hành khách đi máy bay nội địa.

Những hành khách này cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Đối với thành viên phi hành đoàn, huỷ quy định phải xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 7 ngày/lần.

Cụ thể, bỏ điều kiện thành viên phi hành đoàn cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước khi làm nhiệm vụ trên máy bay).

Riêng hành khách là trẻ em dưới 12 tuổi, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Bộ Y tế về hướng dẫn quy định xét nghiệm Covid-19 với đối tượng này.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tiếp tục theo dõi sát tình hình khai thác vận chuyển hàng không nội địa, chủ động quyết định tần suất khai thác các đường bay nội địa đảm bảo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Đơn vị này cũng phải đảm bảo các chuyến bay được khai thác an toàn, điều phối các chuyến bay hợp lý, không xảy ra tình trạng ùn ứ tại các cảng hàng không, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch Covid-19, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Theo Bộ GTVT, quy định trên được áp dụng trong điều kiện hiện nay, ở Việt Nam tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc và tỷ lệ tiêm chủng cao. Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến ngày 19/1/2022, cả nước đã tiêm: 172.714.400 liều vaccine, số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 157.402.956 liều; số liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 15.311.444 liều; tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 100%.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT ra quy định mới về xét nghiệm Covid-19 với hành khách đi máy bay nội địa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.