Thứ bảy, 20/04/2024 03:19 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/01/2022 15:00 (GMT+7)

Bộ GTVT nói gì về đề xuất bỏ quy định test Covid-19 với trẻ em dưới 12 tuổi khi đi máy bay?

Theo dõi KTMT trên

Bộ GTVT cho biết, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Y tế chủ trì rà soát, điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách để đáp ứng nhu cầu đi lại chính đáng của nhân dân, trên nguyên tắc bảo đảm an toàn chống dịch.

Theo quy định hiện hành, hành khách đi máy bay được các hãng hàng không trong nước thông báo, người tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng sẽ không cần giấy xét nghiệm.

Tuy nhiên, với trẻ em dưới 12 tuổi (bao gồm cả trẻ sơ sinh), chưa tiêm vắc xin vẫn phải cần xét nghiệm âm tính, trừ trường hợp trẻ em từng là F0 đã khỏi bệnh hoặc được tiêm vắc xin ở nước ngoài trở về sẽ không cần test nhanh.

Quy định này theo nhiều hành khách là không cần thiết đối với những người thuộc “vùng xanh” vì đa số trẻ em thuộc vùng này đều ở nhà, ít  tiếp xúc với bên ngoài. Nhất là với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi thì không cần thiết phải quy định có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Bộ GTVT nói gì về đề xuất bỏ quy định test Covid-19 với trẻ em dưới 12 tuổi khi đi máy bay? - Ảnh 1

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải cũng đã nhận được công văn của Vietnam Airlines đề xuất xem xét không áp dụng quy định về lấy mẫu xét nghiệm đối với phi công, tiếp viên khi làm nhiệm vụ trên các chuyến bay nội địa.

Đồng thời Bộ này cũng nhận được phản ánh của báo chí về đề nghị xem xét việc bỏ quy định xét nghiệm đối với trẻ dưới 12 tuổi khi đi máy bay. 

Bộ GTVT nhận được công văn của Vietnam Airlines đề xuất xem xét không áp dụng quy định về lấy mẫu xét nghiệm đối với phi công, tiếp viên khi làm nhiệm vụ trên các chuyến bay nội địa. Đồng thời Bộ này cũng nhận được phản ánh của báo chí về đề nghị xem xét việc bỏ quy định xét nghiệm đối với trẻ dưới 12 tuổi khi đi máy bay.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT cho biết Phó thủ tướng Lê Văn Thành có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Y tế chủ trì rà soát, điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách để đáp ứng nhu cầu đi lại chính đáng của nhân dân, trên nguyên tắc bảo đảm an toàn, thích ứng, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế có ý kiến và hướng dẫn cụ thể về quy định xét nghiệm đối với tổ bay trên các chuyến bay nội địa và đối với trẻ dưới 12 tuổi khi tham gia giao thông.

Do thời gian gấp, Bộ GTVT mong sớm nhận được trả lời của Bộ Y tế trước ngày 22/1 để triển khai, thực hiện.

Theo đại diên Bộ GTVT, trước ngày 27/12/2021, căn cứ các hướng dẫn của Bộ Y tế, ý kiến của các tỉnh, thành phố, Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, hành khách ở địa bàn có dịch cấp 4, vùng cách ly y tế, hành khách đi chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4, từ các sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h kể từ khi lấy mẫu đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Ngày 27/12/2021, Bộ GTVT sửa đổi quy định trên, chỉ áp dụng xét nghiệm với hành khách ở địa bàn có dịch cấp 4, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch cấp 4.

Với các vùng khác, hành khách đi máy bay chỉ cần 1 trong 3 điều kiện gồm: Người có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm chuyến bay khởi hành; người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm chuyến bay khởi hành; người có kết quả xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm đến thời điểm chuyến bay khởi hành.

Quy định không hợp lý, không nên áp dụng máy móc

Theo PGS Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa y tế công cộng Trường ĐH Y dược TP.HCM, quy định trên của Bộ GTVT là không hợp lý, không có ý nghĩa nhiều trong công tác phòng chống dịch Covid-19, bởi lẽ trẻ em dưới 12 tuổi không tiêm vắc xin là do ngành y tế chưa có loại vắc xin tiêm cho trẻ ở độ tuổi này tiêm chứ không phải trẻ hoặc bố mẹ của trẻ không chịu tiêm.

Ông phân tích phần lớn trẻ nhiễm Covid-19 là do người lớn lây sang và nguy cơ trẻ nhiễm rất thấp nếu bố mẹ tuân thủ biện pháp chống dịch, tiêm đủ vắc xin. 

Bên cạnh đó, việc xét nghiệm ở trẻ dưới 12 tuổi trước khi bay, đặc biệt là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ có thể gây nguy hiểm khi trẻ không hợp tác, giãy giụa, hoảng sợ, la khóc. Và nếu trẻ và phụ huynh không di chuyển bằng máy bay thì vẫn còn nhiều lựa chọn khác như xe khách, tàu lửa, xe máy... mà trẻ không cần phải có giấy xét nghiệm âm tính mới về quê được.

Cùng quan điểm, bác sĩ Nguyễn Thế Dũng - nguyên giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cũng cho rằng quy định trên của Bộ GTVT phi lý, "không giống ai" vì trẻ dưới 12 tuổi ở nước ta chưa được tiêm vắc xin nhưng đây lại là một trong những lý do buộc trẻ phải xét nghiệm mới được lên máy bay.

Với quy định của Bộ GTVT, một chuyên gia hàng không đề nghị cần phải xem lại hoặc bỏ quy định này để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê đón Tết. Không nên áp dụng máy móc các quy định gây khó dễ cho người dân, đặc biệt là trẻ em.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT nói gì về đề xuất bỏ quy định test Covid-19 với trẻ em dưới 12 tuổi khi đi máy bay?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới