Thứ sáu, 26/04/2024 18:00 (GMT+7)
Thứ tư, 19/01/2022 10:00 (GMT+7)

Vấn đề quy định với người về quê ăn Tết được thảo luận tại Quốc hội

Theo dõi KTMT trên

Trong phiên họp gần đây nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đã đề cập vấn đề nổi lên tình trạng mỗi địa phương lại có quy định khác nhau về việc đón người dân các tỉnh về quê ăn Tết Nguyên đán.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, hiện nổi lên tình trạng mỗi địa phương lại có quy định khác nhau về việc đón người dân các tỉnh về quê ăn Tết Nguyên đán. Những quy định này đều khác với quy định trong Nghị quyết 128 của Chính phủ đã ban hành.

Theo ông Tùng, quy định của Chính phủ nói rất rõ, yêu cầu thực hiện thống nhất cho những người tiêm đủ vaccine, người tiêm 1 mũi vaccine, người chưa tiêm vaccine. Tuy nhiên trên thực tế, các địa phương thực hiện mỗi nơi một kiểu, không nơi nào giống nơi nào.

Vấn đề quy định với người về quê ăn Tết được thảo luận tại Quốc hội - Ảnh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng.

Ông Tùng dẫn chứng, có địa phương quy định không cần biết người dân tiêm mấy mũi vaccine nhưng cứ về từ vùng cam, vùng đỏ là cách ly 7 ngày, có nơi 14 ngày, có nơi yêu cầu xét nghiệm 3-4 lần. Thậm chí, có nơi khóa cổng gia đình người về quê ăn Tết.

"Báo chí phản ánh ở một xã ở Thanh Hóa có 30 hộ dân bị chính quyền cơ sở khóa cổng. Ở Thái Bình có trường hợp trưởng thôn giữ khóa gia đình có người cách ly, sau đó cũng không quan tâm xem họ sống thế nào trong nhà. Họ phải nhờ hàng xóm mua thực phẩm, thức ăn", Zing dẫn lời ông Hoàng Thanh Tùng.

Ông Tùng cũng cho biết, các địa phương rất lo lắng cho công tác phòng chống dịch để tránh lây lan. Tuy nhiên, hiện nay các biện pháp thực hiện lại hơi “quá” so với quy định của Chính phủ. Điều này gây ra không khí e ngại cho người dân chuẩn bị về quê ăn Tết.

Ngày 17/1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh nêu vấn đề này và yêu cầu thực hiện thống nhất nhưng theo ông Tùng, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo bởi hiện đã sát Tết nên vấn đề này người dân rất quan tâm, VTC đưa tin.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu thực tế nhiều địa phương ở vùng Tây Bắc hiện áp dụng biện pháp "rất an toàn", từ bản này sang bản kia có hàng rào và quy định khác nhau về cách ly khiến nhiều người lao động phải về quê sớm. Những người này chọn giải pháp về quê sớm để cách ly tại nhà 7 ngày mới kịp ăn Tết, nếu không sẽ không kịp thời gian.

"Đây là thực tiễn đặt ra và phải có những phản ánh để Chính phủ có những chỉ đạo tổng thể", ông Y Thanh Hà Niê Kđăm cho hay.

Theo ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, những lao động là người miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số đã về khá nhiều vì quy định của địa phương. Vì những quy định này, họ sẵn sàng không nhận lương Tết, thưởng Tết để về ăn Tết.

Theo dõi phản ánh trên báo chí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan Quốc hội xem xét. "Đây là vấn đề cấp bách, trong phần kiến nghị của báo cáo nên có đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm để giải quyết", ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Vấn đề quy định với người về quê ăn Tết được thảo luận tại Quốc hội - Ảnh 2
Nhiều người xin nghỉ sớm để về quê ăn Tết. (Ảnh minh họa)

 Khi chưa có quyết định lại chính thức từ các tỉnh, nhiều người dân đã chọn cách về quê trước để cách ly sớm. Cả năm dịch bệnh không có điều kiện về quê, nên dịp Tết nhiều người quyết định xin nghỉ sớm, làm việc từ xa. Chị T.N. (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gần 1 năm chưa về quê ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. 

"Tôi định 23 tháng chạp này sẽ về. Tôi làm giáo viên nên năm nay dạy online, tình hình từ giờ đến Tết các cháu cũng chưa được đến trường nên tôi xin phép về quê để dạy. Về sớm cho chủ động, không may gần Tết các tỉnh lại không cho về, phải đón Tết xa nhà thì rất buồn.

Trước khi về, tôi có gọi điện hỏi trạm y tế xã về việc cách ly người từ Hà Nội về như thế nào. Cán bộ y tế nói người từ vùng cam và vùng đỏ thì cách ly tại nhà, còn vùng xanh và vàng thì chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nhà, không phải cách ly. Cũng không rõ từ nay đến hôm đó có thay đổi gì nữa không?", chị N. nói.

Về quê ăn Tết sớm được nhiều gia đình tính đến. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lo lắng cuối năm xe cộ đông đúc, những người xa quê lựa chọn biện pháp này để được đón Tết bên gia đình. 

Gia đình anh H.K ở Nam Từ Liêm, Hà Nội thì rối loạn cả tuần nay vì quê nhà (một huyện ở Hà Tĩnh) yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày với người từ Hà Nội về quê ăn Tết. 7 ngày cách ly thì vừa hết Tết nên gia đình anh K lo ngại, mà Tết 2021 vì dịch gia đình anh đã không về.

"Quê tôi và Hà Nội đều là vùng vàng, thay vì để bình thường như cách Hà Nội đang áp dụng với người từ địa phương khác đến thì quê tôi lại kiên quyết cách ly người "đồng màu" và đặc biệt nhấn mạnh là từ Hà Nội. Tiêm đủ mũi rồi, xét nghiệm PCR âm tính rồi mà quê nhà vẫn bắt cách ly 7 ngày" - anh K. phàn nàn.

Không chỉ quê anh K. mà đang có rất nhiều cách chống dịch với người về quê ăn Tết đặc biệt. Bởi, nhiều tỉnh yêu cầu người về ăn Tết có kết quả xét nghiệm.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vấn đề quy định với người về quê ăn Tết được thảo luận tại Quốc hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới