Thứ sáu, 29/03/2024 11:41 (GMT+7)
Thứ ba, 18/01/2022 18:00 (GMT+7)

Miền Bắc đón Tết Nguyên đán trong tiết trời rét đậm, rét hại

Theo dõi KTMT trên

Theo nhận định của chuyên gia khí tượng, trong ngày ông Công ông Táo (23/12) và kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, trên cả nước ít có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan; dự báo ở khu vực Bắc Bộ sẽ lạnh, còn miền Trung và miền Nam nắng ráo.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong ngày 23/12 Âm lịch (ngày ông Công ông Táo) tới, các tỉnh miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh suy yếu, nên thời tiết sẽ rét về đêm và sáng; sáng sớm có sương mù, trưa và chiều trời chuyển nắng.

Tại khu vực miền Trung và miền Nam, thời tiết được dự báo sẽ nắng ráo.

“Tương tự, trong dịp nghỉ Tết Nhâm Dần, chúng tôi dự báo nhiều khả năng Bắc Bộ sẽ chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh liên tục được tăng cường, nên nhiều khả năng trong những ngày trước, trong và sau Tết ở Bắc Bộ trời sẽ rét,” ông Hưởng lưu ý.

Miền Bắc đón Tết Nguyên đán trong tiết trời rét đậm, rét hại - Ảnh 1
Những ngày Tết Nguyên đán tại thủ đô dự báo sẽ trong tiết trời rét đặc trưng của mùa đông. (Ảnh minh họa)

Về diễn biến thời tiết của khu vực Thủ đô Hà Nội trong dịp nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh Hà Nội cũng giống như các tỉnh miền Bắc khác, trong những ngày Tết, nhiều khả năng trời sẽ nhiều mây; có mưa nhỏ, mưa phùn, trời rét và có khả năng xảy ra rét đậm.

Trong khi đó, tại miền Trung (khu vực từ Thừa Thiên Huế trở ra), trong những ngày Tết sẽ có mưa; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn duy trì nắng ráo.

Ông Hưởng cũng lưu ý xu thế thời tiết là như vậy nhưng mức nhiệt độ giảm bao nhiêu, khu vực nào rét nhất và thời gian rét kéo dài trong bao nhiêu ngày, thì đến dịp ông Công ông Táo mới có dự báo chính thức.

Miền Bắc đón Tết Nguyên đán trong tiết trời rét đậm, rét hại - Ảnh 2
Khu vực miền Nam dự báo được đón Tết Nhâm Dần trong tiết trời ấm áp. (Ảnh minh họa)

Chung quan điểm, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) cho biết trong dịp nghỉ Tết năm nay, thời tiết chủ đạo ở miền Trung và miền Nam vẫn là nhiệt độ cao, có nắng ấm. Còn ở miền Bắc, do đang vào thời kỳ chính Đông nên khả năng chủ đạo sẽ là rét và có thể sẽ xảy ra mưa nhỏ, mưa phùn. Nhiệt độ trung bình ban ngày có thể xuống đến 13-14 độ C.

Ông Mai Văn Khiêm cho biết theo các phân tích và dự báo xa bằng các mô hình công nghệ hiện đại hiện nay thì thời tiết trong dịp Tết năm nay tương đối thuận lợi. Các hiện tượng thời tiết xấu như dông lốc, mưa đá ít có khả năng xảy ra. Tuy vậy, ông cũng lưu ý việc dự báo thời tiết chỉ chi tiết được trong khoảng thời gian 10 ngày trở lại.

Với các khu vực địa danh về du lịch ở miền Bắc như Sa Pa, Mộc Châu, Đồng Văn, Tam Đảo, ông Hưởng Nhìn dự báo thời tiết cũng sẽ rét; còn miền Trung vùng từ Đà Nẵng trở vào mưa tạnh ráo; khu vực Nha Trang, Phú Quốc dịp Tết trời nắng ấm. Do càng gần Tết thì thông tin dự báo sẽ được chi tiết hơn nên người dân cần thường xuyên theo dõi các trang tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia để sớm có phương án đón Tết và du Xuân phù hợp nhất.

Để vui xuân trọn vẹn nhất, người dân cũng không được chủ quan với dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh dịch COVID-19 tại một số nơi vẫn còn diễn biến khó lường với sự xuất hiện của biến chủng mới, để có một cái Tết an lành, hạnh phúc, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng, mỗi người chúng ta sẽ không thể chủ quan bỏ qua các biện pháp phòng dịch cần thiết.

Không hoảng hốt, lo âu thái quá, không dừng toàn bộ hoạt động mua sắm, về quê đón Tết, thăm hỏi người thân, nhưng khi tham gia các hoạt động này, mỗi người cần có ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy tắc 5K mà cơ quan chức năng đã khuyến cáo.

Chúng ta cũng không thể vì đã được tiêm đủ vaccine phòng bệnh, có sức khỏe tốt hay thậm chí là đã từng bị COVID-19 mà cho phép mình “tạm quên” các biện pháp phòng dịch. Bởi lẽ, đã trải qua những tháng ngày giãn cách căng thẳng vì dịch COVID-19, chứng kiến, cảm nhận rõ những khó khăn và cả những nỗi đau mất mát do dịch bệnh, sẽ càng thấy sự cần thiết của việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch, thích ứng an toàn để đón một cái Tết cổ truyền bình an, hạnh phúc.

Mỗi người xác định những hoạt động vui chơi, thăm hỏi, liên hoan hay du Xuân phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp điều kiện sức khỏe và yếu tố dịch tễ của bản thân, các thành viên trong gia đình hay bạn bè, đồng nghiệp..., từ đó cân nhắc và có quyết định phù hợp là việc rất nên làm. Có như vậy, Tết với tất cả chúng ta mới thực sự là những ngày bình yên, vui vẻ trong điều kiện thích ứng an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Anh Lê Văn Chiến ở thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ anh và các thành viên trong gia đình đều đã được tiêm từ 2-3 mũi vaccine phòng COVID-19. Hằng ngày, trước khi đi làm, đi học, mọi người vẫn nhắc nhau mang khẩu trang, nước sát khuẩn đầy đủ.

Dịp Tết Nguyên đán, gia đình anh dự định có chuyến du Xuân trong ngày, ngay tại thành phố đang sinh sống. Việc đến thăm, chúc Tết các gia đình bạn bè, họ hàng đang được anh cân nhắc. Nhưng chắc chắn gia đình anh sẽ không đến chúc Tết đầy đủ các gia đình bạn bè, họ hàng như thời điểm chưa có dịch COVID-19 xảy ra, nhất là những gia đình có người cao tuổi, có nhiều bệnh nền, trẻ nhỏ chưa được tiêm vaccine để đề phòng tình huống vô tình mình lại trở thành nguồn lây, gây bệnh cho gia chủ được đến thăm.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc đón Tết Nguyên đán trong tiết trời rét đậm, rét hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới