Bình Dương tập trung triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm
Để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương đã đẩy mạnh việc xây dựng hạ tầng giao thông, giải tỏa các điểm ùn tắc, tăng tính kết nối vùng.
Khẩn trương thực hiện các dự án trọng điểm
Tại cuộc họp với Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13, Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.746, ĐT.747b, ĐT.743, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Tổng Công ty Becamex đã báo cáo tóm tắt tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các dự án đến thời điểm hiện nay.
Theo đó, Dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành bắt đầu từ nút giao Gò Dưa đi dọc tỉnh lộ 43 thuộc địa bàn TP. Thủ Đức đến tuyến ĐT.743B, 743A, ĐT.747B tới cầu Khánh Vân rẽ trái đi đến điểm cắt đường ĐT.747A tại Cổng Xanh sau đó đi song song với đường ĐT.741 đi huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Dự án có tổng mức đầu tư trên 23.189 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó dự kiến vốn giải phóng mặt bằng chiếm 6.118 tỷ đồng. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Bình Dương đang khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh phương thức triển khai thực hiện.
Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ 6 làn xe lên lên 8 làn xe, đoạn từ Vĩnh Phú, TP.Thuận An đến nút giao Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một với tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng. Đến nay, UBND TP.Thuận An đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng các trường hợp thuộc phạm vi giải toả của địa phương đoạn từ nút giao Tự Do đến Lê Hồng Phong được 80% và đã chính thức khởi công vào dịp lễ 30/4 vừa qua. Hiện các sở, ngành và các địa phương, đơn vị liên quan đang khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như chuẩn bị các hồ sơ pháp lý, thẩm định, phê duyệt và ký kết phục lục hợp đồng để dự án sớm triển khai thực hiện đúng quy định.
Riêng Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.746, ĐT.747b, ĐT.743 có tổng mức đầu tư trên 7.258 tỷ đồng. Trong đó, cải thiện tốc độ xe lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn bằng cách xây dựng 8 hầm chui hoặc cầu vượt tuyến chính, 9 hầm chui dân sinh, 8 cầu vượt bộ hành, 11,7km đường gom có tổng vốn trên 6.619 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT. Đồng thời thực hiện duy tu, sửa chữa hàng năm, trung tu, đại tu cho các hạng mục giao thông, cây xanh, chiếu sáng, vệ sinh... với tổng vốn trên 639 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức O&M.
Đến nay, dự án đã được HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư. UBND tỉnh cũng đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp cùng Tổng Công ty Becamex thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Dự kiến trong tháng 5 này, Tổng Công ty Becamex sẽ trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh, để các dự án được triển khai nhanh chóng và đảm bảo đúng quy trình, quy định và tiến độ, các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan cần phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ; đảm bảo các thủ tục pháp lý của từng dự án, đồng thời tập trung thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
Ông Thao yêu cầu huy động tổng lực cả hệ thống chính trị và người dân để triển khai thực hiện các dự án. Thành lập bộ phận pháp lý với chức năng, nhiệm vụ tập hợp tất cả các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản điều chỉnh, kết luận các cuộc họp liên quan đến các dự án này từ trước đến nay. Tuyến giao thông thuộc địa phương nào thì địa phương đó đóng vai trò chính.
Đặc biệt cần xác định nguồn vốn, giá cả đền bù giải tỏa và hỗ trợ tái định cư đảm bảo đúng quy định và tính hợp lý, hài hòa với các địa phương lân cận. Ngoài ra, ông cũng đề nghị các sở, ngành liên quan và các địa phương cần nhanh chóng khắc phục hạn chế về trật tự, an toàn giao thông, bố trí lực lượng điều tiết tại các điểm đen ùn tắc giao thông nhất là trên Quốc lộ 13.
Yêu cầu thực hiện đúng tiến độ và quy định pháp luật
Để đảm bảo việc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm diễn ra đúng quy định, đúng tiến độ, Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua các quyết định thành lập 6 tổ chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, gồm: Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT 746, ĐT 747b, ĐT 743 (do ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Tổ trưởng); Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường vành đai 4 và Dự án nút giao Sóng Thần với đường Phạm Văn Đồng, TP. HCM (do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng); Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường vành đai 3 TP. HCM (do ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng).
Trước đó, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dường, yêu cầu các đơn vị phải tập trung lãnh đạo, tập trung nguồn lực, tổ chức thực hiện để trong nhiệm kỳ này phải hình thành các trục đường quan trọng, tạo bứt phá vì sự phát triển chung của Bình Dương. Các tổ phải thực hiện tốt các nhiệm vụ, trong đó đôn đốc các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các bên có liên quan thực thi tất cả các hồ sơ theo quy định của pháp luật, kiểm tra nhắc nhở. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp; phải chia sẻ với nông dân, vận động thuyết phục để nhân dân đồng tình, đồng thuận, tất cả vì mục tiêu phát triển, chăm lo đời sống nhân dân. Mỗi một dự án phải có một tổ nhận đơn và giải quyết khiếu nại của người dân ngay cả ở hiện trường, dự án đó.
Các chủ đầu tư như phải đi kiểm tra đôn đốc, nắm bắt những vướng mắc, chấn chỉnh và kịp thời tham mưu tỉnh tháo gỡ khó khăn. Đối với đường vành đai 3, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị hoàn chỉnh thủ tục đến tháng 5 và tháng 6 là phải ra quân đền bù giải tỏa. Đối với Quốc lộ 13, phải hoàn tất các thủ tục hợp đồng với Tổng Công ty Becamex IDC, tập trung giải phóng mặt bằng tại các đơn vị có liên quan, đến 30-4 phải khởi công; đồng thời phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành trong thời gian một năm. Đối với các dự án O&M, phải hoàn tất các thủ tục hợp đồng đối với Tổng Công ty Becamex IDC, vào tháng 6 phải khởi công. Đối với đường vành đai 4, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đến ngày 2-9 phải khởi công.
Ngoài ra, ông Nguyễn Lộc Hà, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, các dự án giao thông kết nối vùng không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Bình Dương mà cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ông yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC tiếp tục làm việc, thống nhất với các địa phương trong vùng và các đối tác để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thanh Tùng