Thứ sáu, 03/05/2024 00:28 (GMT+7)
Chủ nhật, 17/04/2022 16:09 (GMT+7)

Bình Dương sẽ thẳng thắn nhận diện khuyết điểm, hạn chế

Theo dõi KTMT trên

Bình Dương sẽ thẳng thắn nhận diện những khuyết điểm, hạn chế cùng những cơ hội, thách thức trong Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường ¼ thế kỷ: Thành tựu và Triển vọng”.

Đánh dấu chặng đường 300 năm hình thành và phát triển

Ngày 19 - 20/4/2022 tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm tỉnh Bình Dương (Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương - số 1 đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) sẽ diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường ¼ thế kỷ: Thành tựu và Triển vọng” do Tỉnh uỷ Bình Dương tổ chức.

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tiếp theo các phiên chuyên đề và phiên toàn thể; riêng phiên toàn thể được truyền hình trực tiếp trên kênh BTV1 của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và trực tuyến đến điểm cầu cấp huyện và cấp xã.

Qua Hội thảo, làm rõ tính chủ động, quyết tâm chính trị và sự linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc vận dụng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa thành những chủ trương, cơ chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của Tỉnh; Nhận diện những ưu điểm, hạn chế cùng với những cơ hội, thách thức, đề xuất những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh trong thời gian tới.

Bình Dương sẽ thẳng thắn nhận diện khuyết điểm, hạn chế - Ảnh 1
Trung tâm Hội nghị - Triển lãm tỉnh Bình Dương, nơi diễn ra sự kiện.

Đến nay, Ban Tổ chức đã nhận được 175 bài tham luận cho Hội thảo của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh, cơ quan, đơn vị trong Tỉnh (trong đó có 27 giáo sư, phó giáo sư- tiến sĩ, 52 tiến sĩ). Ban Tổ chức đã biên tập các tham luận in thành Tài liệu phục vụ Hội thảo theo 4 nhóm chuyên đề gồm: Xây dựng hệ thống chính trị và các bài học kinh nghiệp trong lãnh đạo, điều hành (34 tham luận); Kinh tế - Phát triển đô thị (55 tham luận); Con người - Văn hóa - Xã hội (56 tham luận); Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại (30 tham luận).

Nội dung các tham luận gửi về cho Hội thảo tập trung phân tích làm rõ ý nghĩa lịch sử của sự kiện chia tỉnh Sông Bé thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước; Đây không chỉ là sự kiện mở đầu còn là tiền để để Bình Dương phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, chủ động tìm tòi, sáng tạo trong phát triển toàn diện kinh tế, xã hội, đưa Bình Dương trở thành hình mẫu lý tưởng của đất nước về công nghiệp hóa, đô thị hóa, xây dựng cuộc sống giàu mạnh cho Nhân dân.

Mảng nội dung quan trọng thứ hai nhiều tác giả chú ý, đó là tinh thần năng động, những quyết sách đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Dương 25 năm qua.

Chủ đề thứ ba của hội thảo được quan tâm đó là thành tựu, triển vọng phát triển kinh tế và đô thị của Bình Dương; Từ một tỉnh chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và thủ công nghiệp, Bình Dương có sự phát triển vượt bậc với những chỉ tiêu kinh tế cao gấp hàng chục lần so với thời điểm chia tách tỉnh; Kinh tế tăng trưởng ở mức cao trong nhiều năm liên tục; Cơ cấu chuyển dịch đúng hướng; Bình Dương cũng luôn đi đầu trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Về con người và văn hóa xã hội, các tham luận tâm đắc về luận điểm hết sức quan trọng là công nghiệp hóa, đô thị hóa, các quyết sách phát triển kinh tế xã hội ở Bình Dương luôn hướng đến con người, coi trọng lợi ích của nhân dân, quan tâm đến an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; Nhiều tham luận quan tâm đến vấn đề xây dựng văn hóa, con người Bình Dương trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Về quốc phòng, an ninh, các tham luận đề cập đến việc quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng và chính sách của nhà nước về quốc phòng an ninh vào thực tiễn địa phương; Thực hiện tốt phương châm “an ninh chủ động, quốc phòng từ xa”, bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh và đời sống của Nhân dân.

Về hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, các tham luận phân tích, làm rõ sự chú trọng hội nhập, chủ động tiếp cận và tranh thủ phát huy những mặt tích cực của hội nhập quốc tế để phát triển của Bình Dương; trong đó có vai trò nổi bật của các doanh nghiệp nhà nước của tỉnh trong liên doanh liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp của nước tiên tiến để vừa học, vừa làm từ cách quản trị, công nghệ, phương thức sản xuất kinh doanh; Hoạt động đối ngoại của tỉnh không chỉ mang lại kết quả thiết thực trong sản xuất, kinh doanh mà còn để lại dấu ấn, tình cảm của Bình Dương đối với bạn bè quốc tế; Góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; Hình ảnh về đất và người Bình Dương ngày càng trở nên đẹp hơn, ấn tượng hơn trong lòng bạn bè quốc tế.

Bình Dương sẽ thẳng thắn nhận diện khuyết điểm, hạn chế - Ảnh 2
Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương.

Thẳng thắn nhận diện khuyết điểm để vươn lên

Trước khi Hội thảo diễn ra, ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, chia sẻ: Ban Tổ chức Hội thảo đặc biệt quan tâm đến việc mời các nhà khoa học, chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế - chính trị - xã hội, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ để có những bài phát biểu, tham luận tại Hội thảo. 

Qua Hội thảo lần này, sẽ nêu bật tính chủ động, quyết tâm chính trị và sự linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc vận dụng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa thành những chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của tỉnh.

Đồng thời, Hội thảo là cơ hội để tỉnh nhận diện những khuyết điểm, hạn chế cùng những cơ hội, thách thức, qua đó đề xuất những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. 

"Bình Dương đạt được những thành tựu như hiện nay có nền tảng từ quá trình xây dựng và phát triển lâu dài, trong đó nhân tố con người là quan trọng và quyết định. Con người Bình Dương hiền hòa, đôn hậu, cần cù, sáng tạo và quyết tâm gắn bó với quê hương. Khi gặp những trở ngại, khó khăn, toàn Đảng bộ và nhân dân đã phát huy tinh thần đoàn kết một lòng, chung sức vượt qua thách thức.

Trên cơ sở nền tảng gầy dựng, vun đắp của các thế hệ đi trước, còn nhiều yếu tố khác về cơ sở hạ tầng, điều kiện địa lý, quan hệ đối ngoại, những doanh nghiệp đầu tàu… đã tạo dựng nên một Bình Dương phát triển như ngày hôm nay. Hội thảo khoa học được tổ chức cũng với mong muốn khơi gợi niềm tự hào, củng cố niềm tin cho mọi tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác, học tập, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhân đây, tôi mong muốn toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà vì niềm tự hào chung để tiếp tục góp sức đưa Bình Dương ngày càng phát triển nhanh và bền vững, gặt hái nhiều thành công mới, thắng lợi mới trong thời gian tới", ông Thao nói.

Ngọc Hân

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương sẽ thẳng thắn nhận diện khuyết điểm, hạn chế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.