Thứ năm, 19/09/2024 06:01 (GMT+7)
Thứ hai, 16/09/2024 14:43 (GMT+7)

Bình Dương quyết tâm xây dựng “thung lũng Silicon” phiên bản Việt

Theo dõi KTMT trên

Trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khoa học - công nghệ là nhiệm vụ trọng tâm, không thể trì hoãn để Bình Dương có thể bắt kịp xu thế phát triển của thời đại.

Trong buổi làm việc quan trọng tại Hà Nội với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - ông Nguyễn Văn Lợi đã nêu rõ những thách thức mà khu vực Đông Nam Bộ đang phải đối mặt. Theo ông Lợi, trong những năm gần đây, khu vực này đang chứng kiến những biến động lớn về địa chính trị và sự cạn kiệt của dư địa phát triển truyền thống, đặt ra yêu cầu cấp thiết cho Bình Dương phải tìm kiếm hướng đi mới để duy trì và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Theo đó, việc đầu tư vào khoa học - công nghệ không chỉ là lựa chọn tối ưu mà còn là giải pháp duy nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với những thay đổi của thị trường toàn cầu.

Bình Dương quyết tâm xây dựng “thung lũng Silicon” phiên bản Việt - Ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - Ông Nguyễn Văn Lợi tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ ra rằng tỉnh sở hữu nhiều lợi thế để phát triển khoa học - công nghệ, bao gồm vị trí địa lý chiến lược và nền tảng công nghiệp đã được xây dựng trong hơn 25 năm qua. Những điều kiện này tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển hệ sinh thái khoa học công nghệ. Bình Dương hiện đang chuyển mình từ một trung tâm sản xuất công nghiệp truyền thống sang một hệ thống tập trung vào công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Khu Công nghệ thông tin tập trung Bình Dương sẽ được phát triển với mục tiêu liên kết toàn vùng Đông Nam Bộ, nhằm tận dụng và phát huy tiềm năng của địa phương để thúc đẩy sự phát triển công nghiệp công nghệ thông tin trên toàn khu vực.

Khu Công nghệ thông tin tập trung Bình Dương dự kiến sẽ là trung tâm phát triển của các lĩnh vực chủ chốt như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường. Theo Ông Nguyễn Khắc Lịch - Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, Cục đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương để triển khai bổ sung định hướng phát triển khu công nghệ thông tin tập trung vào quy hoạch hạ tầng ngành thông tin và truyền thông, đồng thời cập nhật Quy hoạch tỉnh Bình Dương đến năm 2050. Sau quá trình đánh giá, Cục cho rằng việc thành lập khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương là khả thi và có đầy đủ cơ sở pháp lý, tuy nhiên để dự án đạt hiệu quả cao, cần đảm bảo rằng dự án phù hợp với quy hoạch ngành và tỉnh, có quỹ đất sạch, nhà đầu tư chiến lược cũng như sự quyết tâm của lãnh đạo địa phương trong việc đầu tư dài hạn và bền vững.

Bình Dương quyết tâm xây dựng “thung lũng Silicon” phiên bản Việt - Ảnh 2
Khu Công nghệ thông tin Bình Dương tập trung dự kiến sẽ là trung tâm phát triển các lĩnh vực chủ chốt.

Cục trưởng Nguyễn Khắc Lịch cũng nhấn mạnh rằng Bình Dương đã xác định được các lĩnh vực trọng tâm như thiết kế, lắp ráp, đóng gói, kiểm thử vi mạch, nghiên cứu và sản xuất sản phẩm IoT, điều này phù hợp với lợi thế của tỉnh là trung tâm công nghiệp lớn và tiếp giáp với TP.HCM - trung tâm công nghệ và đào tạo của cả nước. 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Ông Phạm Đức Long đã đánh giá cao sự phối hợp giữa các sở, ngành của tỉnh Bình Dương và Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông trong việc xử lý đề xuất thành lập khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương. Ông Long khẳng định Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ quyết tâm, ủng hộ và đồng hành cùng Bình Dương để đẩy nhanh tiến độ trình Chính phủ phê duyệt đề án.

Trước những ý kiến đóng góp và sự ủng hộ từ lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã cam kết tiếp thu ý kiến và chỉ đạo các ban ngành, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông, nỗ lực hơn nữa trong việc hoàn thiện đề án khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương. Ông Lợi nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi tỉnh Bình Dương sang nền công nghiệp 4.0 là một trong những ưu tiên hàng đầu và đây là dự án, công trình đầu tiên nhằm đẩy nhanh ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin, để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Hồng Gấm

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương quyết tâm xây dựng “thung lũng Silicon” phiên bản Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới