Thứ năm, 02/05/2024 14:18 (GMT+7)
Thứ hai, 01/01/2024 11:00 (GMT+7)

Bình Dương: Huy động mọi nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Theo dõi KTMT trên

Bình Dương đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở, tạo điều kiện sống tốt hơn cho công nhân lao động, người thu nhập thấp.

Hiện nay, Bình Dương có hàng chục khu công nghiệp với khoảng 1,3 triệu lao động đang học tập, làm việc. Trong đó, ước tính có hơn 50% lao động ngoài tỉnh đã gắn bó với Bình Dương trong nhiều năm qua. 

Bình Dương: Huy động mọi nguồn lực phát triển nhà ở xã hội - Ảnh 1
Bình Dương tập trung phát triển nhà ở xã hội để người lao động “an cư lạc nghiệp”.

Để người lao động gắn bó lâu dài với Bình Dương, chính sách xây dựng nhà ở xã hội được chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm những năm qua. Giai đoạn 2011 - 2023, Bình Dương trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển nhà ở xã hội của cả nước, khi đã xây dựng hoàn thiện hàng chục ngàn căn nhà ở xã hội tại nhiều địa phương như: TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng. 

Tỉnh Bình Dương đề ra mục tiêu từ nay đến năm 2030, đầu tư xây dựng khoảng 172.800 căn nhà ở xã hội, tổng diện tích đất khoảng 612,1ha, đáp ứng cho khoảng 678.000 người với tổng mức đầu tư khoảng 92.661 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bình Dương dự kiến sẽ sử dụng 34 khu vực đất do các doanh nghiệp nhà nước đang quản lý hoặc quỹ đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất đang quản lý và 17 khu vực có sẵn quỹ đất của các nhà đầu tư. Ngoài ra, còn 20% quỹ đất đã có sẵn từ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị quy hoạch dành cho phát triển nhà ở xã hội.

Để thực hiện mục tiêu chung toàn tỉnh Bình Dương về đáp ứng nhà ở xã hội cho người lao động, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà ở đô thị (HUD) đã và đang tập trung xây dựng dự án khu nhà ở xã hội an sinh tại Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty HUD cho biết, dự án nhà ở xã hội an sinh Chánh Mỹ là một trong những dự án tiêu biểu trọng điểm trong năm 2022 và nằm trong chương trình phát triển nhà ở xã hội của Tổng Công ty HUD đang triển khai thực hiện.

“Dự án tiếp tục khẳng định việc HUD luôn luôn chủ động, đi đầu trong đầu tư xây nhà ở xã hội để góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ và Bộ Xây dựng cũng như tỉnh Bình Dương về phát triển nhà ở xã hội, qua đó thể hiện vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong lĩnh vực nhà ở. Mục tiêu của Tổng công ty HUD trong giai đoạn 2021-2030 sẽ phấn đấu triển khai khoảng 1,86 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương với gần 20.000 căn hộ”, ông Hùng thông tin thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam, cùng với khó khăn chung của thị trường bất động sản cả nước, thị trường bất động sản Bình Dương cũng không phải là ngoại lệ, nhất là ở các dự án bất động sản trung và cao cấp.

“Tuy nhiên, đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang tiếp tục là điểm sáng của bất động sản ở Bình Dương. Bởi, Bình Dương là thủ phủ công nghiệp của cả nước, trong 2,7 triệu người có đến 53% là lao động nhập cư, nên nhu cầu về nhà ở cho người lao động, người thu nhập thấp là rất lớn”, ông Đính cho biết thêm.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đã huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Với những lợi thế sẵn có về nguồn vốn, quỹ đất và hạ tầng đã góp phần mang đến những dự án nhà ở xã hội đồng bộ, phù hợp và giá thành thấp cho người lao động.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Huy động mọi nguồn lực phát triển nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới