Thứ sáu, 20/09/2024 01:40 (GMT+7)
Thứ năm, 19/09/2024 13:45 (GMT+7)

Bình Dương: Doanh nghiệp chung tay giảm thiểu tiêu thụ năng lượng

Theo dõi KTMT trên

Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ, xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho sản xuất sạch và sử dụng năng lượng hiệu quả, dẫn đến những kết quả tích cực.

Bình Dương là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ, đang trải qua một cuộc cách mạng trong việc tiết kiệm năng lượng. Với việc tiêu thụ điện năng lớn, đặc biệt là cho sản xuất công nghiệp, tỉnh này đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để giảm tiêu thụ năng lượng, bảo vệ môi trường, và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bình Dương hiện là một trong 4 tỉnh, thành phố có mức tiêu thụ điện lớn nhất cả nước với hơn 70% tổng sản lượng điện thương phẩm được dùng cho sản xuất công nghiệp. Dự báo trong năm 2024 và các năm tiếp theo, nhu cầu sử dụng điện tại tỉnh sẽ gia tăng trở lại do sự phục hồi và phát triển của các hoạt động kinh tế - xã hội. Để ứng phó với tình hình này, Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp và chương trình tiết kiệm điện nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Các chương trình này bao gồm “Giờ trái đất”, tiết kiệm điện trong gia đình, trường học và công sở, cũng như cuộc thi “Tiết kiệm điện thành thói quen” và tập huấn về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Đặc biệt, Sở Công Thương còn đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp kiểm toán năng lượng và sản xuất sạch hơn.

Bình Dương: Doanh nghiệp chung tay giảm thiểu tiêu thụ năng lượng - Ảnh 1
Bình Dương là một trong 4 tỉnh, thành phố có mức tiêu thụ điện lớn nhất cả nước với hơn 70% tổng sản lượng điện thương phẩm được dùng cho sản xuất công nghiệp.

Các hoạt động này đã mang lại kết quả tích cực, với sản lượng điện tiết kiệm đạt gần 192 triệu kWh, hoàn thành 56,71% kế hoạch đề ra. Cụ thể, có 281/322 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã báo cáo kiểm toán năng lượng và 259/322 cơ sở đã báo cáo tình hình sử dụng năng lượng hàng năm. Ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương đánh giá cao công tác phối hợp giữa các địa phương và ngành điện trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiểm tra, giám sát an toàn điện và tiết kiệm điện.

Ông Huỳnh Văn Lợi - Phó Chủ tịch UBND TP. Tân Uyên cũng cho biết tình hình cung ứng điện của thành phố ổn định, với việc lắp đặt mới 2.358 điện kế trong nửa đầu năm 2024, nâng tổng số lên 60.049 điện kế và sản lượng điện thương phẩm đạt 1.264 triệu kWh, tăng 21,1% so với cùng kỳ. Thành phố đã tiết kiệm được 26,5 triệu kWh và tiếp tục chỉ đạo công tác tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện ổn định.

“Đặc biệt vừa qua, Công ty Điện lực Bình Dương, Điện lực Tân Uyên và Điện lực Bắc Tân Uyên phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam tổ chức buổi tập huấn cho cán bộ địa phương những kiến thức cơ bản về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Qua đó, buổi tập huấn nhằm đào tạo lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt phối hợp, hỗ trợ ngành điện hướng dẫn, vận động người dân tuân thủ các quy định về sử dụng điện an toàn, cũng như tích cực thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Từ đó, các hoạt động sẽ góp phần đảm bảo người dân, DN tuân thủ các quy định về an toàn sử dụng điện cũng như thực hiện theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ôzôn.”, ông Huỳnh Văn Lợi nhấn mạnh.

Sở Công Thương dự kiến tiếp tục triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kiểm tra và thực hiện các dự án thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu tiết kiệm 337,42 triệu kWh điện trong năm 2024.

Bình Dương: Doanh nghiệp chung tay giảm thiểu tiêu thụ năng lượng - Ảnh 2
Các doanh nghiệp nhỏ tập trung vào việc xây dựng mô hình quản lý và giám sát để đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng.

Thời gian qua, việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh Bình Dương áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng đã được triển khai hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh đánh giá cao những nỗ lực trong việc tuyên truyền và khuyến khích doanh nghiệp lắp đặt và sử dụng năng lượng tái tạo cho sản xuất công nghiệp. 

Đối với các doanh nghiệp nhỏ trong ngành nghề truyền thống, cũng đã có những bước tiến đáng kể. Các doanh nghiệp nhỏ không chỉ tập trung vào việc xây dựng mô hình quản lý và giám sát để đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng, mà còn chú trọng tuyên truyền và nâng cao nhận thức của nhân viên và công nhân về tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng.

GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng Ban Khoa học - Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đưa ra nhận định về vấn đề này: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn giúp bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho công cuộc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, nguồn năng lượng thiên nhiên đang có nhiều biến động ngay cả các nước phát triển cũng phải kêu gọi và áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng”. 

Bình Dương: Doanh nghiệp chung tay giảm thiểu tiêu thụ năng lượng - Ảnh 3
Hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng đã được triển khai hiệu quả.

Bình Dương đang đứng trước một thách thức lớn trong việc tiết kiệm năng lượng để đáp ứng nhu cầu gia tăng trong bối cảnh phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cộng đồng, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cuộc cách mạng tiết kiệm năng lượng tại Bình Dương không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn bảo vệ môi trường và đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai.

Hồng Gấm

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Doanh nghiệp chung tay giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

SeABank chú trọng đẩy mạnh tín dụng xanh
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng, tín dụng xanh chính là một trong những giải pháp mà rất nhiều các tổ chức tài chính hướng đến.

Tin mới