Thứ bảy, 28/05/2022 01:29 (GMT+7)
Thứ năm, 20/05/2021 10:26 (GMT+7)

Biến rác thải nhựa thành nhiên liệu máy bay trong 1 giờ

Các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp biến đổi rác thải nhựa trở thành những nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu cho máy bay trong chưa đầy 1 giờ.

Tờ Daily Mail đưa tin nhóm nghiên cứu tại Đại học Bang Washington (WSU) - Mỹ, đã phát triển một quy trình xúc tác để chuyển đổi chất polyethylene thành nhiên liệu máy bay và dầu nhờn có giá trị cao.

Polyethylene là loại nhựa được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, thường được làm túi mua sắm, màng bọc thực phẩm và chai dầu gội đầu. Chất nhựa này chiếm khoảng 1/3 tổng lượng chất dẻo được sản xuất trên thế giới hàng năm và trị giá khoảng 200 tỉ USD. Bởi vậy, rác thải nhựa có thể trở thành nguyên liệu thô giá trị thay vì nằm chất đống trong các bãi chôn lấp và ngoài môi trường tự nhiên.

Biến rác thải nhựa thành nhiên liệu máy bay trong 1 giờ - Ảnh 1
Mỗi phút có khoảng 1 triệu chai nhựa và 5.000 tỉ túi nilon được tiêu thụ trên thế giới. Phần lớn chúng rất khó phân hủy và tồn tại trong nhiều năm. (Ảnh: Shutterstock). 

Quá trình biến đổi này vừa được công bố chi tiết trên Tạp chí Chem Catallysis. Trong đó, các nhà khoa học đã sử dụng kết hợp chất ruthenium trên chất xúc tác carbon và một loại dung môi thường gặp.

Trước đây, một số nhà nghiên cứu đã chuyển đổi chất nhựa sử dụng một lần thành nhiên liệu máy bay, dầu diesel và dầu nhờn. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia ở WSU lại có thể chuyển đổi gần 90% phế thải nhựa polyethylene thành các hợp chất sử dụng trong nhiên liệu máy bay hay những các sản phẩm hydrocarbon khác trong chưa đầy 1 giờ ở nhiệt độ 220 độ C, thấp hơn so với mức nhiệt thường thấy. 

Mặc dù chuyên về chất polyethylene, nhóm nghiên cứu tin rằng quy trình của họ cũng có thể phát huy hiệu quả với các loại nhựa khác. Việc chuyển đổi nhựa thành nguyên liệu sản xuất nhiên liệu máy bay và các loại dầu khác sẽ giúp mục tiêu tái chế rác thải nhựa trở nên đơn giản hơn.

Các phương pháp tái chế cơ học phổ biến nhất làm tan chảy nhựa rồi đúc lại, nhưng điều đó làm giảm giá trị kinh tế và chất lượng của nó khi sử dụng trong sản phẩm khác. Việc tái chế nhựa có thể tạo ra các sản phẩm chất lượng cao hơn, nhưng đòi hỏi nhiệt độ phản ứng cao và thời gian xử lý lâu, gây tốn kém.

Tác giả nghiên cứu Hongfei Lin nhấn mạnh: “Trong ngành công nghiệp tái chế, chi phí tái chế chính là yếu tố then chốt. Nghiên cứu này là một cột mốc quan trọng để chúng tôi thúc đẩy công nghệ mới này vào thương mại hóa”. 

Những thập kỷ gần đây, sự tích tụ chất thải nhựa đã gây ra một cuộc khủng hoảng môi trường, làm ô nhiễm các đại dương và môi trường hoang sơ trên khắp thế giới. Khi chúng phân hủy, các mảnh vi nhựa nhỏ xâm nhập vào chuỗi thức ăn và trở thành mối đe dọa tiềm tàng đối với sức khỏe con người.

Tháng 8 năm ngoái, các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Arizona đã tìm thấy dấu vết vi nhựa tích tụ trong nội tạng của con người, trong đó có thận, gan và phổi. Mặc dù chưa rõ tác động đối với sức khỏe con người, nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng ô nhiễm vi nhựa chính là một nguyên nhân gây nhiễm trùng, vô sinh và ung thư ở động vật.

Hoàng Trang

Bạn đang đọc bài viết Biến rác thải nhựa thành nhiên liệu máy bay trong 1 giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Việt Nam ưu tiên phát triển nông nghiệp xanh, phát thải thấp
Muốn chuyển đổi được mô hình sản xuất nông nghiệp từ “tăng trưởng về sản lượng, năng suất, thâm dụng tài nguyên” sang mô hình tăng trưởng nông nghiệp “xanh, ít phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu”, cần khơi thông nguồn lực từ doanh nghiệp, nông dân.

Tin mới

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 27/5
Ninh Bình: Hàng chục hộ dân mòn mỏi chờ tái định cư; Cần nghiên cứu xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi phù hợp với bối cảnh phát triển mới; Ngã ngửa với ma trận “chăn dắt” nhà đầu tư của giới “cò” đất… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.
Quy hoạch TP.HCM phát triển bền vững
Theo Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký yêu cầu quy hoạch TP. HCM phải tạo đột phá về năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Lợi và hại khi nhập siêu xe biếu tặng
Một chiếc xe nhập về Việt Nam theo diện quà biếu thực hiện trót lọt, tùy giá trị và độ “hot”, doanh nghiệp (DN) có thể hưởng lợi nhiều tỷ đồng so với nhập khẩu thông thường. Đáng chú ý, việc được cấp “thẻ bài” diện biếu tặng giúp DN tùy ý khai báo giá...