Thứ sáu, 29/03/2024 16:51 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/07/2022 06:05 (GMT+7)

Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay (8/7), trên khu vực giữa Biển Đông có thể hình thành một dải hội tụ nhiệt đới. Trong khoảng ngày 9-11/7, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hình thành một vùng áp thấp gây mưa rào và giông.

Áp thấp nhiệt đang hình thành trên Biển Đông

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định, ngày 8/7, trên khu vực giữa Biển Đông có thể hình thành một dải hội tụ nhiệt đới. Trong khoảng ngày 9-11/7, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hình thành một vùng áp thấp gây mưa rào và giông mạnh ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển giữa, nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa).

Dự báo hiện tại cho thấy vùng áp thấp nói trên có khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới với xác suất khoảng 50-65%. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ và cập nhật bổ sung bản tin hằng ngày với hình thái thời tiết trên.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sau cơn bão số 1, từ nay đến hết năm 2022, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện 9-11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó 4-6 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Số lượng này xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần - Ảnh 1
Trong khoảng ngày 9-11/7, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hình thành một vùng áp thấp gây mưa rào và giông.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những năm La Nina, bão thường dồn dập vào cuối năm cùng với nguy cơ xuất hiện các cơn bão có cường độ mạnh, dị thường, trái quy luật.

Ngoài ra, không khí lạnh năm nay có khả năng hoạt động sớm, nền nhiệt các tháng đầu mùa đông ở miền Bắc có khả năng thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Sự tác động của các cơn bão mạnh, dồn dập kết hợp với không khí lạnh đến sớm, cùng điều kiện địa hình sẽ làm các tỉnh miền Trung đối diện với nguy cơ đa thiên tai, mưa bão dồn dập, kéo theo lũ lụt, sạt lở đất trong các tháng 10-11.

Cụ thể, dự báo trong tháng 10, tổng lượng mưa Bắc Trung bộ phổ biến cao hơn từ 10-25% so với TBNN, riêng khu vực Trung và Nam Trung bộ phổ biến cao hơn từ 30-60%, có nơi trên 70%. Tháng 11, khu vực Trung Trung bộ và Nam Trung bộ, tổng lượng mưa phổ biến cao hơn từ 15-35%, có nơi trên 40%.

Tháng 12, tổng lượng mưa toàn miền Trung phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-30%. Tây Nguyên cũng đón nguy cơ mưa lũ dồn dập trong các tháng 10-11 với tổng lượng mưa phổ biến cao hơn từ 30-60%, trong đó tháng 10 có nơi cao hơn trên 70%.

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, ngày 7/7, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản số 358 /VPTT gửi đến Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Theo đó, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do hình thái thời tiết nguy hiểm và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên biển trong những ngày tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung như:

Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến hình thái thời tiết nguy hiểm và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên biển Đông; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Đồng thời, thực hiện trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT cũng đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, thành phố nói trên quan tâm tổ chức thực hiện.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.