Thứ sáu, 29/03/2024 00:53 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/12/2019 13:08 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu và những hậu quả khôn lường

Theo dõi KTMT trên

Biến đổi khí hậu trên toàn cầu đang diễn ra ngày càng phức tạp, kéo theo đó là vô số hệ lụy như trái đất nóng lên, băng tan, nước biển dâng cao, hạn hán, lũ lụt,... Thiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giới đã khiến cho thiên nhiên và cuộc sống của con người bị đe dọa nghiêm trọng.

Hệ sinh thái bị phá hủy

Biến đổi khí hậu và lượng CO2 ngày càng tăng đang “thử thách” hệ sinh thái của chúng ta. Các vấn đề như không khí bị ô nhiễm, thiếu nước ngọt, nhiên liệu bị khan hiếm… không chỉ ảnh hưởng đến đời sống mà còn liên quan đến vấn đề sinh tồn.

Biến đổi khí hậu và những hậu quả khôn lường - Ảnh 1
Biến đổi khí hậu sẽ làm biến dạng nhiều hệ sinh thái toàn cầu. (Ảnh minh họa)

San hô bị tẩy trắng do nước biển ấm chỉ là một trong những hậu quả mà biến đổi khí hậu đem đến cho hệ sinh thái. Những thay đổi triệt để hơn có thể kể đến như hiện tượng sa mạc hoá.

Băng tan, nước biển dâng cao

Chỉ trong thập kỷ vừa qua, tốc độ gia tăng của mực nước biển đã tăng gần gấp 3 lần so với thế kỷ trước.

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, do tác động trực tiếp của tình trạng biến đổi khí hậu, mực nước biển trên đại dương toàn cầu đã tăng từ 15-20cm kể từ năm 1900. Cho đến gần đây, mực nước biển gia tăng là do thể tích nước tăng lên vì nền nhiệt cao hơn.

Biến đổi khí hậu và những hậu quả khôn lường - Ảnh 2
Một nghiên cứu gần đây cho thấy, băng tan ở Nam Cực là nguyên nhân chính làm nước biển dâng cao so với thời kỳ đỉnh điểm cuối cùng ở 10.000 năm trước.

Ngày nay, hiện tượng các sông băng bị tan chảy, đặc biệt các tảng băng ở đỉnh Greenland (Bắc Đại Tây Dương) và Nam Cực đã trở thành nguyên nhân chính khiến mực nước biển dâng nhanh.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã phải cảnh báo về hiện tượng nước biển dâng hoặc người dân phải tản cư vì nước biển nhấn chìm các khu vực ven biển.

Thời tiết cực đoan

Trên toàn thế giới, biến đổi khí hậu đang biến những mùa hè rực rỡ thành ác mộng về nhiệt độ, gây hậu quả tàn khốc cho nền kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Biến đổi khí hậu và những hậu quả khôn lường - Ảnh 3
Nhiều nước châu Âu đưa ra cảnh báo về tình hình thời tiết cực đoan. (Ảnh: VOX)

Ảnh hưởng của cơn ác mộng này có thể thấy rõ ở từng cá nhân: mất nước, mệt mỏi, sốc nhiệt, thậm chí mất mạng. Đối với kinh tế, nắng nóng đi kèm với hạn hán cũng đang trở thành “kẻ thù” của ngành nông nghiệp. Ngành vận tải đường thủy tại nhiều nước bị ảnh hưởng nặng nề do các dòng sông cạn nước. Chất lượng của cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường sá cũng đang chịu tác động lớn từ nhiệt độ cao.

Và những hệ quả này cũng mới chỉ là những phần nổi của tảng băng. Xa hơn nữa, thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ ảnh hưởng đến sự sống còn của toàn nhân loại.

Cháy rừng xảy ra ngày càng nhiều

Nhiệt độ, nhiên liệu khô, hạn hán, tốc độ gió và độ ẩm đều là những nguyên nhân dẫn đến cháy rừng và các yếu tố trên đều là ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu.

Biến đổi khí hậu và những hậu quả khôn lường - Ảnh 4
Rừng Amazon - lá phổi xanh của thế giới bị cháy. (Ảnh sưu tầm)

Năm 2019, rừng Amazon ở Brazil đã ghi nhận số vụ cháy cao nhất kể từ năm 2010. Số liệu của Viện Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil (INPE) cho thấy tính từ đầu năm tới tháng 8/2019, rừng Amazon bị tàn phá đã tăng 92%, lên 6.404 km2 - lớn hơn diện tích của bang Delaware ở Mỹ. Chỉ tính riêng trong tháng 8, diện tích rừng bị phá đã tăng gấp 3 lần, lên 1.700 km2.

Hạn hán, lũ lụt hoành hành khắp thế giới

Lũ lụt, bão, nắng nóng và hạn hán có thể gây thiệt hại cho kinh tế thế giới đến 300 tỉ USD mỗi năm theo nghiên cứu mới đây của Liên Hợp Quốc. Theo đó, có đến 90% số vụ thảm họa toàn cầu có nguyên nhân bắt nguồn từ thời tiết.

Biến đổi khí hậu và những hậu quả khôn lường - Ảnh 5
Thung lũng Tehucan tại miền Tây Nam Mexico từ lâu đã ở tình trạng khan hiếm nước nghiêm trọng do hạn hán, biến đổi khí hậu và công nghiệp hóa quá nhanh. (Ảnh sưu tầm)

Hồi đầu năm nay, những trận lũ lụt kỷ lục đã nhấn chìm các vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở Nebraska và Iowa dọc theo con sông dài nhất nước Mỹ. Thảm họa xảy ra khi nước sông dâng cao nhất vào ngày 22/3 tại thành phố bờ sông St. Joseph, Missouri, buộc hàng ngàn người phải sơ tán khỏi các khu vực trũng thấp.

Biến đổi khí hậu và những hậu quả khôn lường - Ảnh 6
Các tòa nhà chìm trong nước lũ ở Bellevue, Nebraska vào ngày 20/3/2019. Ảnh: Sở cảnh sát của thành phố Bellevue (Nebraska).

Hàng triệu người di cư mỗi năm

Theo báo cáo từ tổ chức Oxfam, biến đổi khí hậu đã khiến 20 triệu dân phải chuyển tới nơi ở mới mỗi năm, tương đương cứ 2 giây lại có người di cư.

Biến đổi khí hậu hiện đã trở thành nguyên nhân lớn nhất khiến con người phải di cư, điều này thể hiện rõ nhất ở các quốc gia nghèo đói, mặc dù đóng góp vào tình trạng ô nhiễm carbon toàn cầu của các nước này nhỏ hơn so với các quốc gia giàu có khác.

Biến đổi khí hậu và những hậu quả khôn lường - Ảnh 7
Các trường hợp sơ tán chủ yếu là do bão lũ và cháy rừng. (Ảnh minh họa)

Oxfam chỉ rõ các trường hợp sơ tán chủ yếu là do bão lũ và cháy rừng xảy ra theo mùa. Số người phải sơ tán do nguyên nhân này cao gấp ba lần số người phải sơ tán do xung đột, cao gấp bảy lần so với núi lửa phun trào và động đất.

Ảnh hưởng kinh tế - xã hội

Những cơn bão lớn hình thành do biến đổi khí hậu khiến mùa màng thất bát, dịch bệnh hoành hành. Các quốc gia phải chi hàng tỉ đô la để cứu tế. Vì vậy, khí hậu càng khắc nghiệt, kinh tế càng thâm hụt.

Biến đổi khí hậu và những hậu quả khôn lường - Ảnh 8
Bão lũ hoành hành gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của con người. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh tổn thất về kinh tế còn ảnh hưởng đến đời sống con người. Theo đó, người dân phải mua thực phẩm với giá đắt. Giá nhiên liệu thì leo thang. Lợi nhuận từ ngành công nghiệp và du lịch giảm sút. Nhu cầu cấp thiết sử dụng thực phẩm sạch và nước sạch sau mỗi cơn bão lũ…

Tổ chức WHO cũng từng thông báo rằng nhiều dịch bệnh đã xuất hiện nhiều nơi trên thế giới. Những vùng khí hậu lạnh giờ đây cũng xuất hiện những loại bệnh chỉ xuất hiện ở vùng nhiệt đới.

Cũng theo khảo sát, trung bình có khoảng 150 nghìn người chết do biến đổi khí hậu gây ra. Các bệnh có thể kể đến như bệnh về hô hấp, tiêu chảy, tim tái phát do nhiệt độ quá cao…

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu và những hậu quả khôn lường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.