Thứ năm, 28/03/2024 17:53 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/11/2019 10:30 (GMT+7)

Thủ tướng Australia Scott Morrison bảo vệ chính sách khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Hiện tại, chính quyền của Thủ tướng Scott Morrison đang phải đối mặt với những lời kêu gọi cắt giảm khí thải và nhanh chóng chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Thủ tướng Australia Scott Morrison bảo vệ chính sách khí hậu - Ảnh 1
Khói mù từ các đám cháy rừng bao phủ dày đặc tại Sydney, Australia, ngày 21/11/2019. Ảnh: THX/TTXVN.

Ngày 21/11, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bác bỏ ý kiến cho rằng chính sách về khí hậu của chính quyền là nguyên nhân dẫn tới các vụ cháy rừng chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nước này.

Phát biểu trên đài ABC, ông Morrison nhấn mạnh ý kiến cho rằng những chính sách của Australia đang gây tác động đến các vụ cháy rừng nghiêm trọng hiện nay không phải là bằng chứng khoa học đáng tin cậy.

Các nhà khoa học và người dân cho rằng mặc dù Australia, quốc gia chiếm tới 1,3% lượng khí phát thải toàn cầu, cam kết sẽ thực hiện mục tiêu giảm khí thải để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, song lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính tại nước này không những không giảm mà còn có xu hướng gia tăng vì Australia chủ yếu sử dụng cơ chế mua tín dụng để thực hiện cam kết chỉ tiêu khí thải.

Giới chuyên môn cho rằng biến đổi khí hậu khiến cho nhiệt độ tăng cao đã gây ra tình trạng khí hậu cực đoan khô nóng, gió to, hạn hán... dẫn đến tình trạng cháy rừng nghiêm trọng tại quốc gia này.

Hiện tại, chính quyền của Thủ tướng Morrison đang đối mặt với những lời kêu gọi cắt giảm khí thải và nhanh chóng chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Tình hình cháy rừng tại Australia vẫn diễn biến phức tạp. Các vụ cháy rừng trên xảy ra trong điều kiện thời tiết tiếp tục khô nóng.

Riêng trong ngày 20/11, đã xảy ra hơn 45 vụ cháy rừng tại bang Nam Australia, khiến ít nhất 33 người đã bị thương và nhiều tài sản của người dân bị thiêu hủy.

Người dân xung quanh thành phố Adelaide, thủ phủ của bang trên, trong sáng 21/11 đã phải chứng kiến khói phủ đen bầu trời.

Cơ quan phòng cháy chữa cháy Australia đã ban bố cảnh báo cho người dân tại 9 khu vực do nhiều đám cháy mất kiểm soát.

Cơ quan này khuyến cáo người dân đang đối mặt với mối dọa từ đám cháy rừng và cần tìm nơi trú ẩn an toàn.

Các đám cháy bùng phát trong ngày 20/11 khi nhiệt độ trên toàn bang ghi nhận ở mức trên 40 độ C.

Gió thổi mạnh khiến các đám cháy lan rộng hơn. Tuy nhiên, đến ngày 21/11, một khối không khí mát đã giúp nhiệt độ giảm mạnh, từ 41 độ C xuống còn 21 độ C.

Trong khi đó, chính quyền bang Victoria cùng ngày đã ban hành lệnh cấm đốt lửa trên toàn bang này trong bối cảnh nhiệt độ lần đầu tiên có thể lên tới 40 độ C tại Melbourne kể từ năm 1997.

Cháy rừng là mối lo ngại thường trực ở Australia trong mùa Hè nóng và khô, nhưng năm nay các đám bùng phát sớm hơn với sức tàn phá mạnh hơn.

Các đám cháy bùng phát trong điều kiện thời tiết cực kỳ khô nóng do một số vùng của các bang Queensland và New South Wales (NSW) đã trải qua tình trạng hạn hán trong suốt 3 năm qua mà các chuyên gia cho là tác động của biến đổi khí hậu.

Từ đầu tháng 10 đến nay, chỉ riêng ở bang NSW, cháy rừng thiêu rụi hơn 850.000 ha, khiến 4 người thiệt mạng và hơn 500 ngôi nhà bị thiêu hủy.

Năm 2009, trận cháy tồi tệ nhất đã phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở bang Victoria, làm 173 người thiệt mạng và 414 người bị thương trong một ngày.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Australia Scott Morrison bảo vệ chính sách khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.