Chủ nhật, 29/09/2024 05:08 (GMT+7)
Thứ hai, 24/06/2024 17:21 (GMT+7)

Bí quyết làm chủ buổi phỏng vấn xin việc, bạn đã biết?

Theo dõi KTMT trên

Phỏng vấn xin việc là cơ hội để ứng viên thể hiện được tiềm năng của mình qua tương tác với nhà tuyển dụng. Sau đây là một số bí quyết làm chủ cuộc phỏng vấn bạn có thể tham khảo.

Bí quyết làm chủ buổi phỏng vấn xin việc, bạn đã biết? - Ảnh 1

Tìm hiểu kỹ thông tin trước cuộc phỏng vấn

Để làm chủ buổi phỏng vấn tìm việc làm sản xuất hay dịch vụ, điều đầu tiên bạn cần hiểu rõ về công ty, vị trí ứng tuyển, đặc thù công việc, tiêu chí lựa chọn ứng viên hoặc nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên ứng viên có đặc điểm nổi bật nào…

Việc tìm hiểu kỹ sẽ giúp bạn dự đoán câu hỏi và soạn sẵn được một số nội dung để tự tin trả lời. Bạn cũng có thể tìm người có kinh nghiệm để được hướng dẫn và học hỏi. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về công ty và vị trí ứng tuyển nhằm cho thấy bạn thực sự quan tâm đến công việc và muốn nắm bắt ngay cơ hội này.

Bí quyết làm chủ buổi phỏng vấn xin việc, bạn đã biết? - Ảnh 2

Luyện tập để tăng sự tự tin và chuyên nghiệp

Một trong những bí quyết làm chủ cuộc phỏng vấn đó là bạn phải có sự hiểu biết sâu rộng về chuyên môn cùng các kỹ năng cần thiết. Ngoài ra điểm quan trọng không kém là phong thái tự tin, giao tiếp tốt, chuyên nghiệp.

Để làm được những điều trên, bên cạnh việc nỗ lực học hỏi không ngừng thì trước cuộc phỏng vấn, bạn nhất định nên luyện tập.

Việc luyện tập sẽ giúp bạn sắp xếp và thực hành các ý tưởng một cách logic để khi đối diện với nhà tuyển dụng, bạn tự tin thể hiện tốt nhất. Nếu trả lời mạch lạc, dễ hiểu và thu hút các câu hỏi, chắc chắn bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt. Ngoài ra khi luyện tập trước, bạn sẽ nhận thấy những điểm hạn chế của bản thân rõ ràng nhất để khắc phục.

Bạn có thể luyện tập bằng nhiều cách như: tự thực hành trước gương, quay video cách trả lời phỏng vấn, ghi âm giọng nói hoặc nhờ người khác (có chuyên môn trong ngành) đóng vai nhà tuyển dụng…

Đưa ra câu trả lời có lập luận rõ ràng, dẫn chứng cụ thể

Trong cuộc phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng sẽ đặt ra các câu hỏi và mong đợi ở ứng viên những câu trả lời chất lượng. Một trong những bí quyết làm chủ cuộc phỏng vấn đó là tư duy linh hoạt để chinh phục, vượt qua các câu hỏi có độ khó cao và cả các tình huống “đánh đố” từ nhà tuyển dụng.

Khi đưa ra câu trả lời, bạn cần có lập luận rõ ràng, dẫn chứng cụ thể, kèm theo đó là những số liệu, tư liệu chứng minh để tăng sức thuyết phục. Tránh trả lời chung chung, thiếu luận cứ. Ngoài ra với những câu hỏi tình huống, bạn cần suy nghĩ nhanh để đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất.

Bí quyết làm chủ buổi phỏng vấn xin việc, bạn đã biết? - Ảnh 3

Đặt ra một số câu hỏi chất lượng

Vào cuối buổi phỏng vấn, bạn thường sẽ nhận được câu hỏi “Bạn có điều gì muốn hỏi chúng tôi không? hoặc “Bạn có muốn hỏi thêm gì không”? Lúc này bạn sẽ làm gì? Im lặng kết thúc cuộc phỏng vấn trong thụ động hay chủ động đặt ra những câu hỏi ấn tượng?

Một trong những bí quyết làm chủ cuộc phỏng vấn đó là chuẩn bị một số câu hỏi hay, chất lượng và tận dụng cơ hội để thể hiện với nhà tuyển dụng. Nội dung câu hỏi có thể xoay quanh chuyên môn, kỹ năng hoặc những thắc mắc cá nhân mà không thể tìm lời giải trong bảng mô tả tuyển dụng. Chẳng hạn như Công ty dựa vào tiêu chí nào để đánh giá nhân viên ở vị trí tuyển dụng? Nhân viên bước đầu cần làm gì để đạt hiệu suất công việc cao nhất? Công ty có lộ trình cụ thể nào để cho nhân viên phát triển và cống hiến lâu dài?...

Giữ thái độ tích cực và chuyên nghiệp trong suốt quá trình phỏng vấn và cả sau đó.

Một số ứng viên thiếu kinh nghiệm sẽ “im hơi lặng tiếng” thụ động chờ đợi kết quả sau khi kết thúc phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên viết một email cảm ơn nhà tuyển dụng càng sớm càng tốt. Trong email bạn nên bày tỏ lời cảm ơn vì nhà tuyển dụng đã dành thời gian và sau đó “nhắc khéo” rằng mình đang hồi hộp mong chờ kết quả.

Khi làm chủ cuộc phỏng vấn xin việc, bạn sẽ thể hiện sự chủ động và chuyên nghiệp bên cạnh phong thái tự tin, tâm thế của một người làm việc nghiêm túc, nhiệt huyết. Đây cũng là tiêu chí cần có của nhân viên tiềm năng mà bất kì nhà tuyển dụng nào cũng muốn tìm kiếm.

Ngọc Lan

Bạn đang đọc bài viết Bí quyết làm chủ buổi phỏng vấn xin việc, bạn đã biết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

System Fan - hành động vì một môi trường Việt Nam xanh - sạch
Ô nhiễm môi trường luôn là mối quan tâm chung của xã hội. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 36 trên 177 quốc gia có mức độ ô nhiễm cao nhất thế giới. Theo thống kê của Iqair, nồng độ bụi mịn PM2.5 tại nước ta vượt quá 4,9 lần so với mức độ không khí đảm bảo.

Tin mới

Bến Tre mở ra hành lang kinh tế mới
Vào ngày 26/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Trúc Sơn đã chủ trì họp báo giới thiệu Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” diễn ra từ 2-3/10/2024.