Chủ nhật, 08/09/2024 06:35 (GMT+7)
Thứ sáu, 12/07/2024 11:33 (GMT+7)

Bí ẩn vụ việc cá voi liên tiếp chết hàng loạt tại Anh Quốc, khoa học chưa tìm ra nguyên nhân

Theo dõi KTMT trên

Liên tiếp trong vòng 2 năm đã có tới 3 vụ cá voi chết hàng loạt trên bờ biển, trong đó 2 vụ tại Scotland và 1 vụ tại Tây Úc.

Theo Cơ quan Cứu hộ Thợ lặn biển Anh Quốc (British Divers Marine Life Rescue - BDMLR), có ít nhất 65 con cá voi hoa tiêu đã chết hàng loạt sau khi dạt vào bờ biển Tresness, đảo Sanday, thuộc quần đảo Orkney, phía Bắc Scotland. Đây được coi là một thảm kịch đối với ngành sinh vật biển Anh trong thời gian gần đây.

Bí ẩn vụ việc cá voi liên tiếp chết hàng loạt tại Anh Quốc, khoa học chưa tìm ra nguyên nhân - Ảnh 1
65 trên 77 con cá voi hoa tiêu đã nằm chờ chết hàng loạt trên bờ biển Tresness, Scotland vào ngày 11/7 vừa qua.

Được biết, đàn cá voi hoa tiêu vây dài gồm 77 con đã dạt vào bờ biển lúc 11h sáng theo giờ địa phương ngày 11/7. Khi nhận được tin báo, đội ngũ bác sĩ thú y đã có mặt để giải cứu đàn cá heo. Các bác sĩ cho biết, đàn cá heo đã mắc cạn trong khoảng thời gian vài tiếng đồng hồ. Vào thời điểm phát hiện vụ việc, chỉ 12 con còn sống sót và được sơ cứu ngay lập tức khi nước thủy triều dâng.

Bà Emma Neave-Webb, nhân viên thuộc tổ chức cứu hộ BDMLR cho biết, vụ cá voi mắc cạn hàng loạt vào ngày 11/7 vừa qua là một sự cố hết sức khó khăn. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm, bà cho rằng việc cứu sống số cá voi còn sống sót là rất khó vì chúng đã bị mắc cạn quá lâu.

Hiện tại các nhà khoa học đã có mặt tại hiện trường để khám nghiệm xác đàn cá voi. Mặc dù vẫn chưa xác định được nguyên nhân đàn 77 con cá voi hoa tiêu mắc cạn, nhưng bà Molly Brown, nhân viên thuộc BDMLR cho biết, cá voi hoa tiêu là loài động vật rất hòa đồng. Có thể, một con bị mắc cạn và cả đàn đã theo sau. Cá voi có thể mắc cạn vì nhiều lý do như lạc đường hay thủy triều xuống. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, không có lý do chính xác nào được xác nhận đằng sau hiện tượng cá mắc cạn hàng loạt như thế này trong lịch sử.

Cũng vào thời điểm này năm 2023, 55 con cá heo hoa tiêu cũng đã mắc cạn và chết hàng loạt trên bờ biển đảo Lewis, Scotland. Một vụ tương tự cũng xảy ra ở Tây Úc vào thời điểm đầu năm 2024.

Bí ẩn vụ việc cá voi liên tiếp chết hàng loạt tại Anh Quốc, khoa học chưa tìm ra nguyên nhân - Ảnh 2
Đàn cá voi 55 con cũng gặp sự cố tương tự vào ngày 16/7/2023.

Theo: Independent

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Bí ẩn vụ việc cá voi liên tiếp chết hàng loạt tại Anh Quốc, khoa học chưa tìm ra nguyên nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.