Thứ hai, 01/07/2024 06:39 (GMT+7)
Thứ hai, 20/05/2024 17:00 (GMT+7)

25 tấn tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên, bán rẻ không ai mua, người nuôi khóc ròng

Theo dõi KTMT trên

Nguyên nhân sơ bộ của sự cố tôm hùm chết hàng loạt tại thị xã Sông Cầu, Phú Yên được cho là do thay đổi thời tiết đột ngột khiến tôm hùm sốc môi trường sống.

Do sự thay đổi thời tiết đột ngột từ nắng nóng sang mưa dông nên hàng chục tấn tôm hùm xanh của người dân Phú Yên đã lăn ra chết đồng loạt chỉ trong vài ngày vừa qua. Được biết, số lượng tôm hùm chết hàng loạt của 95 hộ nuôi ở xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên lên tới 25 tấn. Số tôm hùm này đều đang trong quá trình nuôi để xuất bán.

25 tấn tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên, bán rẻ không ai mua, người nuôi khóc ròng - Ảnh 1
Người dân bán tống bán tháo tôm hùm chết mà vẫn ít người mua.

Ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết, các cơ quan đang khoanh vùng tôm chết để lấy mẫu điều tra nguyên nhân. Sáng ngày 20/5, ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan chức năng đã đến thăm các hộ nuôi, đồng thời chỉ đạo phương án khắc phục thiệt hại để ổn định lại sản xuất.

Hiện nay, xã Xuân Thịnh, Xuân Phương là hai địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất của thị xã Sông Cầu. Chỉ tính riêng trong 3 ngày vừa qua, ngoài 25 tấn tôm hùm xanh, hơn 10 tấn cá nuôi trên biển của người dân cũng bị chết hàng loạt. Tuy nhiên, con số này có thể còn tiếp tục tăng cao hơn trong những ngày tới.

Theo ông Trần Văn Thơm, Phó Giám đốc Hợp tác xã Tôm hùm Sông Cầu, sự cố bất ngờ xảy ra khi các hộ nuôi chưa muốn xuất bán vội vì giá tôm hạ thấp. Mưa dông trái mùa đã làm cho môi trường nước thay đổi đột ngột, khiến tôm hùm chết như ngả rạ. 

Cách đây 2 tháng, tôm hùm có giá 1.200.000 đồng/ kg, nhưng hiện tại chỉ có giá khoảng 850.000 đồng/ kg. Giờ đây, tôm hùm chết chỉ được thương lái thu mua với giá 200.000 - 350.000 đồng/ kg. Với mức giá lỗ 60 - 70%, người nuôi tôm hùm Phú Yên rơi vào tình cảnh điêu đứng. Trả lời phỏng vấn, bà Châu Thanh Thiên Lý không thể nào cầm được nước mắt khi nói về sự cố tôm hùm nuôi chết hàng loạt. Bà cho biết, gia đình bà đang chờ lứa tôm này xuất bán để nuôi con học Đại học và sửa nhà, giờ trắng tay nên không biết xoay xở như thế nào.

Với các hộ nuôi, ông Lê Tấn Hổ khuyến khích thu hoạch tôm hùm còn sống đem xuất bán để giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị hộ nuôi xử lý xác tôm cá chết theo đúng quy trình để tránh ô nhiễm lan rộng.

25 tấn tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên, bán rẻ không ai mua, người nuôi khóc ròng - Ảnh 2
Tôm hùm chết giờ chỉ bán được 30% giá của tôm hùm sống. Ảnh: Văn Thơm.
25 tấn tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên, bán rẻ không ai mua, người nuôi khóc ròng - Ảnh 3
Bà Châu Thanh Thiên Lý chia sẻ trong nước mắt về sự cố tôm hùm chết đồng loạt.
25 tấn tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên, bán rẻ không ai mua, người nuôi khóc ròng - Ảnh 4
Cá nuôi chết cũng được bày bán.

Theo: Tổng hợp

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết 25 tấn tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên, bán rẻ không ai mua, người nuôi khóc ròng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới