Thứ bảy, 27/04/2024 02:23 (GMT+7)
Thứ hai, 05/09/2022 06:50 (GMT+7)

Bến Tre muốn hợp tác với Hoa Kỳ về ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Tại buổi làm việc với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ, đại diện tỉnh Bến Tre đã đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ Bến Tre đầu tư các công trình phòng, chống tác động tiêu cực của Biến đổi khí hậu như các công trình thủy lợi, hệ thống đê ven sông, ven biển...

Ngày 3/9 vừa qua, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry đã có buổi làm việc và khảo sát tại Bến Tre về tình hình biến đổi khí hậu. Cùng đi với đoàn có ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. HCM.

Tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu và đoàn công tác, phía tỉnh Bến Tre có ông Lê Đức Thọ - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre tiếp đoàn. Cùng tham dự, có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Mai Rý, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười.

Bến Tre muốn hợp tác với Hoa Kỳ về ứng phó với biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ thông tin với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về tình hình biến đổi khí hậu tại Bến Tre

Nhận định về vấn đề biến đổi khí hậu, ông Lê Đức Thọ - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhận định, biến đổi khí hậu đang là vấn đề của toàn cầu, riêng tỉnh Bến Tre cũng đang chịu những tác động, ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Thực tế, tình trạng xâm nhập mặn, sạt lở đang ngày càng gia tăng, có thời điểm toàn tỉnh Bến Tre bị nước mặn xâm nhập, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất. 

Tại buổi làm việc với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, Bí thư tỉnh ủy Bến Tre đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Việt Nam, trong đó có tỉnh Bến Tre, trước hết là ở lĩnh vực khoa học công nghệ để tỉnh có phương cách thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, đề nghị Hoa Kỳ tích cực hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, trong đó hợp tác hỗ trợ Bến Tre đầu tư những công trình phòng, chống tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu như thực hiện các công trình thủy lợi, hệ thống đê ven sông, ven biển, các công trình khác.

Cũng tại buổi làm việc với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry, Bí thư Tỉnh ủy thông tin về một số hoạt động giảm phát thải tại tỉnh Bến Tre, nhằm tham gia vào quá trình thực hiện cam kết của Chính phủ, đến năm 2050 bảo đảm cân bằng giảm phát thải khí nhà kính để đạt mức phát thải ròng bằng "0" như: Trồng rừng, trồng cây, đầu tư vào năng lượng tái tạo. 

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre – Lê Đức Thọ cũng thông tin về những lợi thế của tỉnh Bến Tre trong đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo. “Tỉnh Bến Tre có bờ biển hơn 65 km, có tiềm năng rất lớn để đầu tư khai thác năng lượng tái tạo điện gió, điện Mặt trời, nhà máy sản xuất hydro xanh”, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre chia sẻ.

Để phát huy tối đa những tiềm năng của Bến Tre, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre - Lê Đức Thọ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với phía Hoa Kỳ trong lĩnh vực thương mại, kinh tế nói chung; thu hút các nhà đầu tư Hoa Kỳ về tỉnh trong sản xuất linh kiện bán dẫn, thành phẩm; hỗ trợ Bến Tre đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo chuyên gia.

Bến Tre muốn hợp tác với Hoa Kỳ về ứng phó với biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Bến Tre đang nỗ lực xây dựng các dự án để đối phó với tình hình biến đổi khí hậu tại địa phương

Sau khi nghe những chia sẻ của đại diện tỉnh Bến Tre, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry cho rằng, những lĩnh vực mà Bến Tre đề xuất hợp tác rất hợp lý, đặc biệt là các hợp tác hướng đến mục tiêu xanh, sạch. 

Ông John Kerry cũng thông tin, mục tiêu vị này đến Bến Tre là nhằm chứng kiến những gì BĐKH đang diễn ra, Bến Tre và một số tỉnh khác của Việt Nam đang chịu thách thức cũng như mối đe dọa lớn từ biến đổi khí hậu, như xâm nhập mặn, nước biển dâng, nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của con người. 

Cũng trong buổi làm việc tại Bến Tre, ông John Kerry và các thành viên trong đoàn đến khảo sát khu vực sạt lở Cồn Nhàn và đê biển Bảo Thuận, huyện Ba Tri. Thăm Cống đập Ba Lai và Nhà máy điện gió Pacifico Sunpro Bến Tre xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Thăm vườn ca cao và điểm sơ chế ca cao tại xã Phú Túc, huyện Châu Thành.

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre muốn hợp tác với Hoa Kỳ về ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới