Thứ bảy, 20/04/2024 06:42 (GMT+7)
Thứ ba, 30/08/2022 19:50 (GMT+7)

Bến Tre lên kế hoạch liên kết phát triển kinh tế biển vùng ĐBSCL

Theo dõi KTMT trên

Nhằm phát huy hết tiềm năng sẵn có và phát triển bền vững kinh tế biển, tỉnh Bến Tre đã lên kế hoạch liên kết, cử đoàn công tác đi thực tế nhằm hợp tác phát triển kinh tế biển với các tỉnh vùng ĐBSCL.

Chủ động hợp tác và trao đổi kinh nghiệm

Thực hiện theo Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 2/4/2022 về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre đã cử Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ làm Trưởng đoàn tổ chức chuyến đi thực tế đến 3 tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang và Cà Mau, nhằm trao đổi kinh nghiệm về công tác lãnh đọa, quản lý, thực hiện lập quy hoạch và triển khai nội dung hợp tác, liên kết phát triển kinh tế biển giữa các địa phương.

Bến Tre lên kế hoạch liên kết phát triển kinh tế biển vùng ĐBSCL - Ảnh 1
Bến Tre tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh Sóc Trăng, cà Mau, Kiên Giang nhằm phát triển kinh tế biển

Trong chuyến công tác tại tỉnh Sóc Trăng, đoàn công tác tỉnh Bến Tre đã có buổi trao đổi các vấn đề chung về hợp tác kinh tế biển giữa hai tỉnh. Theo lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh đang khẩn trương đẩy mạnh triển khai các thủ tục cần thiết nhằm mời gọi đầu tư cảng biển Trần Đề với hệ thống quy hoạch, thiết kế, đầu tư đồng bộ, hiện đại, cảng Trần Đề sẽ là tổ hợp cảng lớn của khu vực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với những tiềm năng, lợi thế phát triển giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải đang có sẵn tại ĐBSCL, thêm vào đó là dự án cảng biển nước sâu và hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ đang được đầu tư, hứa hẹn Sóc Trăng sẽ nhanh chóng trở thành cửa ngõ quan trọng của khu vực, tạo đột phá chung cho cả vùng ĐBSCL, trong đó có Bến Tre. Dự án này trong tương lai sẽ giúp liên kết các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, gắn với định hướng phát triển của vùng theo chủ trương của Chính phủ về liên kết phát triển vùng ĐBSCL.

Bến Tre lên kế hoạch liên kết phát triển kinh tế biển vùng ĐBSCL - Ảnh 2
Đoàn công tác tỉnh Bến Tre về nguồn tại mũi Cà Mau

Tại tỉnh Cà Mau, lãnh đạo hai tỉnh đã cùng ghi nhận việc thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc quản lý tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biển. Qua thời gian triển khai thực hiện đã thể hiện sự quan tâm và quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền hai tỉnh trong công tác quản lý tàu cá nhằm ngăn chặn tình trạng tàu khai thác hải sản xâm phạm vùng biển nước ngoài; các Sở, ngành, đơn vị có liên quan của hai tỉnh đã tích cực vào cuộc thực hiện phòng, chống khai thác IUU.

Cũng trong chuyến công tác, lãnh đạo hai tỉnh Cà Mau và Bến Tre đã gặp gỡ, trao đổi, mong muốn và yêu cầu bà con ngư dân tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế - xã hội của Bến Tre và Cà Mau; tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển và gắn chặt chẽ với chính quyền, biên phòng địa phương, kịp thời nắm bắt thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thực hiện tốt. Từ đó thực hiện đúng quy định trong khai thác đánh bắt, không để xảy ra trường hợp vi phạm trong đánh bắt hải sản nói chung và đặc biệt là không để vi phạm vùng biên giới biển.

Khảo sát tại tỉnh Kiên Giang, Đoàn công tác tỉnh Bến Tre đã được đến thăm công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé và trao đổi về việc nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nước cho khu vực này. Đồng thời, xem xét các vấn đề xoay quanh việc phục vụ kinh tế biển như: Tác động lan tỏa của khu kinh tế biển đến kinh tế toàn tỉnh; các điều kiện cần thiết để hình thành và phát triển khu kinh tế biển thành công, kinh nghiệm từ việc xây dựng và vận hành khu kinh tế biển…

Phối hợp thực hiện quản lý hoạt động kinh tế trên biển

Để có thể phát huy được hết những ưu thế hiện có, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre - Lê Đức Thọ cho rằng, trước mắt các tỉnh cần nỗ lực tối đa để thực hiện tốt tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Tỉnh ủy đã đặt ra trong năm 2022. Trên cơ sở đó, tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nghị quyết của những năm tới đây, từ đó thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho cả nhiệm kỳ và thời gian sau này.

Đặc biệt là phải lên kế hoạch thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị, nỗ lực hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với quy hoạch tổng thể của vùng.

Bến Tre lên kế hoạch liên kết phát triển kinh tế biển vùng ĐBSCL - Ảnh 3
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre - Lê Đức Thọ khảo sát thực tế khu đô thị lấn biển tại Kiên Giang

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhận định: “Quy hoạch phát triển tổng thể của tỉnh Bến Tre là một tài liệu, nguồn lực đặc biệt quan trọng để thực hiện được mục tiêu, khát vọng tỉnh trong thời gian tới. Việc thực hiện quy hoạch phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch tổng thể khu vực ĐBSCL và cần được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.”

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đổi mới tác phong, phong cách, lề lối làm việc tạo ra động lực, nguồn lực trong và ngoài tỉnh, trong nước và ngoài nước thu hút đầu tư đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh.

Tiếp tục nghiên cứu, tổng kết về thực tiễn đối với các cơ chế, chính sách của tỉnh; chủ động tạo ra sự đổi mới thúc đẩy phát triển. Đối với các cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, tỉnh chủ động cùng với các tỉnh, thành trong khu vực đề xuất Trung ương tiếp tục có những đổi mới, hoàn thiện hơn để tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển vùng.

“Nếu đáp ứng được các yêu cầu trên và đồng bộ, tôi tin rằng Bến Tre sẽ có thể thực hiện thành công những mục tiêu và khát vọng của tỉnh trong thời gian tới.” Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre nhấn mạnh.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre lên kế hoạch liên kết phát triển kinh tế biển vùng ĐBSCL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới