Quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Bến Tre hơn 28.500 tỉ đồng
Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài khoảng 53 km, với vốn đầu tư hơn 28.500 tỉ đồng hứa hẹn sẽ là đòn bẩy để mở ra không gian phát triển kinh tế biển mạnh mẽ cho Bến Tre và toàn vùng.
Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự án quy hoạch tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Bến Tre sẽ có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh. Tổng chiều dài dự kiến của tuyến đường bộ ven biển này là 53km, được phân kỳ thành 2 giai đoạn chính với vốn đầu tư hơn 28.500 tỉ đồng.
Ở giai đoạn 1 (2021-2025), với kinh phí 13.127 tỉ đồng, đơn vị thi công sẽ tập trung xây dựng đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới; xây dựng 13 cầu trên tuyến chính, trong đó có 5 cầu vượt sông lớn.
Đến giai đoạn 2, dự kiến sau năm 2025 sẽ tiếp tục thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường ngoài đô thị (bề rộng nền đường 46m) và trong đô thị (bề rộng nền đường 100m) với kinh phí 15.419 tỉ đồng.
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre, tuyến đường bộ ven biển tỉnh được xem là nơi giao hội của các tuyến giao thông quốc gia, vị trí phía bắc được kết nối với tỉnh Tiền Giang thông qua quốc lộ 50 (QL), đi Long An, TP. HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ; phía nam nối với tỉnh Trà Vinh thông qua QL53, QL54 và cầu Cổ Chiên trên QL60 hiện đang khai thác, tiếp tục đi xuống 3 tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; phía tây kết nối với tỉnh Vĩnh Long qua QL57 tiếp tục đi Đồng Tháp.
Cả tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Bến Tre đi qua 3 con sông lớn, bao gồm: Sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tuyến đường được kỳ vọng sẽ tạo nên vành đai kinh tế ven biển quan trọng cho cả tiểu vùng Đông Bắc đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Đồng thời, với mạng lưới đường cao tốc trục ngang dự kiến được hình thành trong giai đoạn 2025 - 2030 bao gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, sẽ tạo ra khu vực tứ giác Long Xuyên, kết nối giao thông với trục dọc cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Từ đó, tạo sức hút giao thông hướng về tuyến đường ven biển đang được đề xuất hoàn thành và đưa vào khai thác trong giai đoạn 2025 - 2030.
Theo định hướng phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2045 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre, tỉnh đặc biệt tập trung vào giải pháp về quy hoạch không gian, cụ thể cấu trúc không gian tỉnh.
Đối với cấu trúc không gian tỉnh phát triển dựa trên trục giao thông trọng tâm theo hướng đông – tây sẽ bao gồm 3 tuyến QL chạy dọc theo 3 cù lao, tuyến QL57 trục giao thông lõi của Cù lao Minh, QL57B trục giao thông lõi của Cù lao An Hóa và QL57C trục giao thông lõi của Cù lao Bảo.
Theo hướng Bắc - Nam: gồm tuyến QL60, tuyến đường ven biển và dự kiến sau năm 2030 sẽ hình thành tuyến cao tốc nối liền TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng, đẩy mạnh phát triển kinh tế và đô thị của tỉnh.
Đặc biệt, điểm nhấn trong trục giao thông chính là dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh (gọi tắt là tuyến đường bộ ven biển tỉnh).
Các chuyên gia nhận định, Bến Tre là một trong 28 tỉnh ven biển Việt Nam, có vai trò kết nối vùng trung tâm của ĐBSCL ra biển. Vì thế, việc đầu tư tuyến đường bộ ven biển tỉnh lần này là bước đột phá lớn về phát triển hạ tầng và phát triển kinh tế cho toàn tỉnh.
Dự kiến sau khi hoàn thành, tuyến đường bộ ven biển Bến Tre không chỉ có ý nghĩa lớn trong việc kết nối liên vùng mà còn đóng vai trò rất quan trọng, mở ra không gian phát triển của tỉnh và toàn vùng. Tạo nền móng để hình thành khu kinh tế ven biển với những ngành có triển vọng như: Năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp, cảng biển, khu đô thị, dịch vụ, du lịch; mở ra không gian phát triển cho tỉnh Bến Tre.
Huỳnh Mai