Thứ sáu, 19/04/2024 17:28 (GMT+7)
Thứ tư, 14/04/2021 18:04 (GMT+7)

Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ ngay hôm nay

Theo dõi KTMT trên

Biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại hiện nay. Vì vậy vấn đề bảo vệ môi trường trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với tất cả các quốc gia.

Bên cạnh việc hạn chế sử dụng đồ nhựa, chúng ta có thể làm rất nhiều những hành động thiết thực cho môi trường ngay từ hôm nay. Dưới đây là những biện pháp hữu ích trong việc bảo vệ môi trường.

Phân loại rác

Sự tăng trưởng và phát triển của xã hội với tốc độ nhanh chóng đã khiến cho rác thải sinh hoạt của con người sinh ra ngày càng nhiều hơn, đồng nghĩa với việc tác động môi trường ngày càng nghiêm trọng hơn. Tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa xây dựng được thói quen phân loại rác. Đa số rác thải được đem đốt, thải ra biển, chôn vùi dưới đất hoặc xử lý bằng hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến môi trường, đe dọa tới sức khỏe con người.

Việc phân loại rác từ ngay tại điểm đầu giúp việc xử lý rác thải được nhanh chóng hơn, từ đó đẩy nhanh quy trình tái chế.

Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ ngay hôm nay - Ảnh 1
Các loại thùng đựng rác thải phân loại.

Tiết kiệm nước

Hình thành thói quen tiết kiệm nước ngay từ ở nhà là bước đầu giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Một vòi nước bị rỉ cũng đã làm thất thoát 340 lít nước sạch mỗi ngày. Bên cạnh đó, hãy ngừng uống nước đóng chai, chuyển sang uống nước lọc tự đun, bạn đã tiết kiệm được một khoản tiền và giúp giảm thiểu hàng tấn rác thải nhựa.

Việc tiết kiệm nước có thể được thực hiện ở bất cứ nơi nào: tắm nhanh giúp tiết kiệm nước, tắm bằng vòi sen ngắn hơn, tắt vòi nước trong khi đánh răng và nâng cấp lên các thiết bị vòi nước trong nhà.

Giảm sử dụng túi nilon

Hiện nay, các siêu thị đều thực hiện mục tiêu hạn chế tối đa, tiến tới không sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.

Túi nilon không thể bị phân hủy sinh học nên chúng có thể tồn tại trong môi trường đến hàng trăm năm. Và để sản xuất ra 100 triệu túi nilon phải tiêu tốn 12 triệu thùng dầu hỏa (1 thùng tương đương với 158,9873 lít), vì vậy hãy sử dụng túi vải, giấy, các loại lá… để gói sản phẩm thay vì sử dụng loại túi này.

Sử dụng các phương tiện công cộng hoặc đi bộ, đi xe đạp

Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ ngay hôm nay - Ảnh 2

Đi bộ và đi xe đạp là những cách rõ ràng để giảm khí nhà kính. Nếu không thể đi bộ, hãy tận dụng phương tiện công cộng.

Phân tích về tác hại của loại khí thải từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ xăng, dầu, Cục trưởng Cục Y tế Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) Phạm Tùng Lâm cho hay, đối với hoạt động giao thông, khí thải từ các phương tiện phụ thuộc vào chủng loại, chất lượng và nhiên liệu mà phương tiện sử dụng. Chẳng hạn, tác động từ động cơ diesel sẽ thải khói đen gấp 7,5 lần so với động cơ xăng nhưng các động cơ xăng gây phát thải chứa chì. Trong khi đó, động cơ sử dụng diesel không chứa chì, nhưng lại thải ra nhiều hạt lơ lửng trong không khí.

Theo ông Lâm, các chất gây ô nhiễm không khí phát sinh từ hoạt động giao thông đường bộ chủ yếu như: CO, NOx, SO2, bụi TSP… Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh về đường hô hấp và có liên quan đến nhiều loại bệnh khác. Đối với hệ hô hấp, môi trường có nồng độ CO cao sẽ gây ngạt thở, trong khi khí NO2 có thể làm giảm chức năng phổi, nguy hiểm nhất là gây xơ hóa phổi, diễn biến thành bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi. Cả hai loại khí này đều được phát thải chủ yếu từ các phương tiện giao thông.

Trồng cây để lọc không khí hiệu quả

Một cây non có thể hấp thụ 5 kg khí CO2 mỗi năm. Sau 10 năm, cây non đã trưởng thành này có thể hấp thụ 21 kg CO2 mỗi năm. Cây cối cũng giúp loại bỏ tất cả các loại khí có hại khác trong không khí, bao gồm sulfur dioxide, nito oxit và các hạt bụi mịn. Thời điểm tốt nhất để trồng một cái cây chính là ngày hôm nay. Hoặc bạn cũng có thể đóng góp vào các quỹ, dự án trồng cây ở những vùng đặc thù (nơi thường xuyên xảy ra hạn hán, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ…).

Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ ngay hôm nay - Ảnh 3

Tiết kiệm năng lượng

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, sau 1 giờ tắt đèn của sự kiện Giờ Trái đất 2019 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 30/3/2019), Việt Nam đã tiết kiệm được 492 nghìn kwh sản lượng điện, tương đương với số tiền khoảng 917 triệu đồng. Tương ứng trong khoảng thời gian đó, Việt Nam đã tiết kiệm được khoảng 200 tấn than đá dùng đốt trong nhà máy nhiệt điện than để sản xuất ra sản lượng điện trên (trung bình 1 tấn than đá cho lượng điện 2.460 kwh). Đồng thời hạn chế được khoảng trên 60 tấn tro xỉ thải ra môi trường, chưa kể đến khí thải và nước thải trong quá trình đốt than và các chất thải ra môi trường trong quá trình khai thác nguyên liệu làm chất đốt.

Những con số trên đã cho thấy hiệu quả bảo vệ môi trường khi cộng đồng cùng chung tay thực hiện chỉ bằng những hành động nhỏ nhất như tắt công tắc điện khi không sử dụng, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng để tránh những tác động tiêu cực đến môi trường.

Hỗ trợ các thương hiệu bền vững

Từ bỏ thói quen tiêu thụ các sản phẩm thời trang nhanh, chuyển hướng sang những thương hiệu sử dụng vật liệu bền vững là xu hướng của đa số người dân trên toàn thế giới. Hạn chế mức tiêu dùng vào các hãng phục vụ thức ăn bằng đồ nhựa. Tìm kiếm các nhà cung cấp không sử dụng hóa chất độc hại, hạn chế sản xuất chất thải và áp dụng các thực hành nông nghiệp tốt hơn (chẳng hạn như không sử dụng thuốc trừ sâu).

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ ngay hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .