Thứ sáu, 19/04/2024 08:34 (GMT+7)
Thứ hai, 31/05/2021 14:06 (GMT+7)

Bảo vệ môi trường: Lượng khí thải carbon của Australia giảm

Theo dõi KTMT trên

Trong giai đoạn 2005-2019, tốc độ giảm lượng khí thải của Australia nhanh hơn nhiều so với các nền kinh tế có quy mô tương tự như Canada, New Zealand, Nhật Bản và Mỹ.

Ngày 31/5, Chính phủ Australia công bố báo cáo cho thấy lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của nước này trong năm ngoái đã giảm 26,1 triệu tấn so với năm trước đó, tương đương 5%, xuống 499 triệu tấn. 

Bảo vệ môi trường: Lượng khí thải carbon của Australia giảm - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Năng lượng và giảm phát thải Australia Angus Taylor cho biết với sự sụt giảm này, lượng khí thải carbon tại "xứ chuột túi" đã giảm 20,1% so với mức ghi nhận vào năm 2005 nhờ việc tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió và giảm phát thải từ cơ sở Gorgon khai thác khí đốt lớn nhất Australia ở bang Western Australia.

Điều này là cơ sở vững chắc minh chứng cho những tuyên bố của Thủ tướng Scott Morrison với thế giới về nỗ lực giảm phát thải của Australia.

Bộ trưởng Taylor nhận định bất chấp áp lực gia tăng từ tăng trưởng xuất khẩu và công nghiệp, lượng khí thải tính trên đầu người và cường độ phát thải của nền kinh tế Australia tiếp tục giảm và ở mức thấp nhất trong ba thập kỷ.

Trong giai đoạn 2005-2019, tốc độ giảm lượng khí thải của Australia nhanh hơn nhiều so với các nền kinh tế có quy mô tương tự như Canada, New Zealand, Nhật Bản và Mỹ.

Tại hội nghị trực tuyến về khí hậu toàn cầu được tổ chức vào tháng 4 vừa qua, Australia vấp phải một số chỉ trích là chưa thực sự nỗ lực trong việc giảm phát thải ròng khí gây hiệu ứng nhà kính.

Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và một số nền kinh tế lớn khác đã xác nhận mục tiêu tham vọng - đó là đến năm 2030 cắt giảm ít nhất 50% lượng khí thải carbon so với mức của 2005 và tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trong khi đó, Australia vẫn giữ nguyên mục tiêu giảm lượng khí thải từ 26-28% vào năm 2030 và không cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đáp lại những lời chỉ trích, Thủ tướng Morrison cho biết Australia sẽ tiếp tục thực hiện các lộ trình thiết thực để giảm lượng khí thải trong nước, tập trung vào việc sử dụng các công nghệ phát thải thấp như sản xuất khí hydro, thu giữ và lưu trữ carbon, thép và nhôm xanh.

Những công nghệ này có thể tạo ra các bước đột phá trong việc giảm phát thải không chỉ ở Australia mà còn trên toàn cầu.

Với các dữ liệu mới nhất được thu thập, Bộ trưởng Taylor khẳng định Australia đã có cách tiếp cận đúng đắn đối với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Diệu Linh

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ môi trường: Lượng khí thải carbon của Australia giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới