Thứ bảy, 11/05/2024 10:40 (GMT+7)
Thứ năm, 18/02/2021 14:17 (GMT+7)

Bão tuyết bất thường càn quét Mỹ

Theo dõi KTMT trên

Trong 3 ngày qua, hàng triệu người Mỹ phải sống trong cảnh mất điện do ảnh hưởng của bão tuyết và mưa băng giá ở các bang phía Nam.

Đợt bão tuyết mới đã gây ra tình trạng đóng băng kéo dài ở những nơi vốn vừa trải qua bão tuyết đầu tuần và dự báo sẽ di chuyển về phía Bờ Đông vào cuối tuần này.

Dự báo mức tuyết rơi sẽ dày ít nhất khoảng 10 cm ở các khu vực từ bang Oklahoma cho tới vùng Mid-Atlantic, riêng bang Pennsylvania có thể sẽ có tuyết dày tới 20 cm hoặc hơn thế vào cuối tuần. Mưa băng nhiều khả năng sẽ xảy ra ở các bang Texas, Tennessee, North Carolina và Virginia.

Thời tiết băng giá đã ảnh hưởng tới mạng lưới điện trên khắp nước Mỹ và khiến hàng triệu người dân phải sống trong cảnh mất điện. Khoảng 20 người đã tử vong do thời tiết khắc nghiệt những ngày vừa qua.

Bão tuyết bất thường càn quét Mỹ - Ảnh 1
Tại một số thành phố thuộc bang Texas, nhiệt độ xuống thấp mức chưa từng có trong nhiều thập kỷ. (Ảnh: Internet)

Giới chức bang Texas hôm 17/2 đã cảnh báo về “thảm họa chồng thảm họa” khi đợt bão tuyết đầu tuần khiến gần 3 triệu người dân không được cung cấp điện trong ngày thứ Ba vào thứ Tư, đồng thời lưu ý tình trạng mất điện có thể kéo dài đến cuối tuần.

Tại một số thành phố thuộc bang Texas, nhiệt độ xuống thấp mức chưa từng có trong nhiều thập kỷ và khoảng 2,8 triệu hộ dân vẫn đang không có điện sinh hoạt trong bối cảnh cơn bão mới lại sắp đổ bộ.

Các quan chức bang Texas hôm 17/2 cảnh báo người dân tại khu vực chuẩn bị đối phó một đợt mưa và tuyết đóng băng khác trong vòng 24 giờ tới.

Tại bang Oregon, thống đốc Kate Brown đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp cuối tuần vừa qua do tuyết rơi dày ở một số khu vực của bang và hiện 150.000 dân vẫn không có điện sinh hoạt. Tình trạng mất điện cũng xảy ra ở các bang Kentucky, West Virginia, Ohio, Virginia, Louisiana, Mississippi, và Nebraska.

Các đợt bão vừa qua và sắp xảy ra đã ảnh hưởng tới chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 tại nhiều nơi ở Mỹ bởi nhiều trung tâm xét nghiệm và tiêm chủng bị buộc phải đóng cửa vào ngày 16 và 17/2. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng cho biết việc vận chuyển các lô vaccines tới các điểm tiêm chủng cũng đình trệ vì thời tiết xấu.

Tại thành phố New York, ngày 17/2, Thị trưởng Bill de Blasio cho biết do chậm nhận được vaccines, thành phố buộc phải hoãn tiêm chủng cho ít nhất 30.000 người.

Nhà khí tượng học Tyler Mauldin của CNN cho biết bão tuyết sẽ quét qua vùng Đông Bắc nước Mỹ vào tối 16/2, để lại băng và lớp tuyết dày. Nhiệt độ được dự báo tăng lên khi bão dịch chuyển, nhưng mức nhiệt thấp kỷ lục ban ngày sẽ kéo dài đến 20/2. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, đợt lạnh này được dự đoán dẫn đến những mức nhiệt thấp kỷ lục, sánh ngang đợt lạnh lịch sử vào tháng 2/1899 và 1905.

Những ngày này, tuyết cũng phủ trắng xóa nhiều nước Trung Đông và Bắc Phi. Tại Liban, lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tuyết xuất hiện tại khu vực Marjayoun, miền Nam. Trong khi đó, nhiều địa phương tại Liban mất điện do gió mạnh, buộc người dân phải dùng máy phát điện trong nhiều giờ.

Tại nước láng giềng Syria, thủ đô Damascus đã hứng chịu đợt tuyết rơi đầu tiên trong mùa Đông này. Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Đại học Damascus đã phải hoãn kỳ thi giữa kỳ lẽ ra được tổ chức trong ngày 17 và 18/2 tại tất cả các cơ sở trên cả nước.

Tại Israel, Cơ quan Khí tượng quốc gia dự báo nhiều khu vực trên cả nước hứng chịu bão mạnh và nhiệt độ giá lạnh. Tối 17/2, lực lượng chức năng Israel đã chặn tuyến đường chính giữa Tel Aviv và Jerusalem do tuyết rơi. Tuyết cũng phủ trắng cao nguyên Golan giáp giới với Syria.

Tại Jordan, chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 đã phải tạm hoãn cũng do thời tiết khắc nghiệt. Trong khi đó, các trường học phải tạm đóng cửa. Thủ tướng Bishr al-Khasawneh thông báo quyết định cho phép các lao động làm việc trong lĩnh vực công và tư nghỉ làm ngày 18/2 do bão tuyết. Theo trang thông tin thời tiết Arabia Weather, tuyết rơi dày 20 cm tại vùng núi Ajloun, miền Bắc Jordan, khi tuyết không ngừng trút xuống từ tối 16/2. Dự báo, một số khu vực của Jordan hứng chịu sức gió mạnh trên 100 km/h.

Tại Libya, tuyết bao phủ nhiều vùng núi ở Đông Bắc nước này khi tuyết rơi liên tục từ ngày 16/2. Lần đầu tiên trong vài năm qua, thành phố Bayda, miền Đông Libya, có tuyết rơi, thu hút nhiều người đến xem và chụp ảnh.

Tại châu Âu, suốt gần một tuần qua, tuyết rơi dày kết hợp với nhiệt độ giá lạnh  gây khó khăn cho hoạt động đi lại và sinh hoạt ở thủ đô Moskva của nước Nga.

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Bão tuyết bất thường càn quét Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới