Thứ năm, 25/04/2024 20:11 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/11/2020 14:27 (GMT+7)

Bão số 13 đường đi khó đoán định, tốc độ lớn

Theo dõi KTMT trên

Sáng 13/11 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó với bão số 13.

Bão số 13 đường đi khó đoán định, tốc độ lớn - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP)

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đến 9h sáng nay, bão số 13 còn cách Hoàng Sa 410 km, cách đất liền 880 km, cường độ bão lúc đó ở cuối cấp 11, đầu cấp 12. Trong 48 giờ tới, bão sẽ ở trên đất liền.

Theo dự báo, bão nhiều khả năng sẽ vào Bắc Trung Bộ và Trung Bộ, trọng tâm là Quảng Ngãi và Hà Tĩnh.

Đặc biệt, với cơn bão này, các địa phương cần hết sức quan tâm đến sức gió. Gió trong cơn bão này có khu vực ảnh hưởng có thể lên tới cấp 9, cấp 10 và giật cấp 12. Ông Khiêm nhấn mạnh: “Cần hết sức chú ý về sức gió vì theo kinh nghiệm của những cơn bão gió lớn trước đây, nhiều ngôi nhà bị tốc mái. Cần hết sức cảnh giác với lốc xoáy và gió giật như cơn bão số 5 vừa qua”.

Báo cáo về tình hình triển khai ứng phó trước bão số 13, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nhấn mạnh: “Cơn bão này quét dọc tuyến biển từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa với sức tàn phá rất lớn trên biển. Thủy triều cao nhất tại khu vực Cửa Ranh, sóng có thể đến 10 m. Đề nghị các địa phương bảo đảm an toàn. Lũ trên toàn tuyến sông từ Bình Định đến Thừa Thiên Huế vẫn hầu hết ở mức báo động 3”.

Đặc biệt, ông Hoài cho biết, ngày hôm qua, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai đã rà soát rất chi tiết và kêu gọi toàn bộ tàu cá vào bờ (59.752 tàu, thuyền), tuy nhiên, vẫn có những tàu nhỏ đi - về trong ngày nên các địa phương cần bám sát thông tin các tàu này vì có thể sáng mai, gió bắt đầu ảnh hưởng đến ven bờ.

“Hôm qua, trong cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai, ngành giao thông vận tải đã thông tin về lệnh cấm ra khơi với các tàu vận tải nhưng thực tế hôm nay vẫn còn nhiều tàu vận tải hoạt động tại khu vực nguy hiểm trên biển”, ông Trần Quang Hoài thông tin.

Bão số 13 đường đi khó đoán định, tốc độ lớn - Ảnh 2
Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai. (Ảnh: VGP)

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ về công tác ứng phó với bão số 13, lãnh đạo các tỉnh: Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… cho biết, tất cả tàu thuyền hoạt động trên biển đã thoát khỏi vùng nguy hiểm của bão và vào nơi neo đậu an toàn. Tỉnh Quảng Nam đã rà soát và chuẩn bị phương án sơ tán khoảng 161.000 hộ dân sinh sống tại các khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở đất. Dự kiến trước 12h trưa mai (14/11), tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành công tác sơ tán dân tránh bão và các tai biến sau bão…

Tương tự, tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến đến 10h ngày mai sẽ hoàn thành công tác sơ tán 19.000 hộ dân tránh bão, đề phòng các nguy cơ xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; đồng thời, xây dựng các kịch bản mưa lớn và phương án ứng phó, chống cô lập... Tỉnh Thanh Hóa lệnh cấm biển từ 19h hôm nay…

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường lưu ý các địa phương đây là cơn bão rất mạnh và có đường đi rất khó đoán định. Ngoài gió và sóng mạnh làm chìm tàu thuyền trên biển, hoàn lưu của bão còn gây ra đợt mưa lớn, tiếp tục tạo ra các nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất tại những tỉnh, thành phố vừa chịu thiệt hại lớn vì thiên tai; trong đó, nhiều nơi chưa khắc phục xong… Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các tỉnh, thành phố cần khẩn trương triển khai các phương án phòng ngừa, ứng phó, bảo đảm mục tiêu giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người…

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh các địa phương cần bám vào công điện của Thủ tướng để triển khai, tập trung các biện pháp ứng phó.

“Theo dự báo, cơn bão số 13 sẽ đổ bộ vào ven biển và đất liền trong tối mai, rạng sáng 15/11. Khi vào đất liền vẫn có thể giật cấp 11, nhà cửa cấp 4 có thể bung hết mái. Nếu không sơ tán, thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân là không thể tránh khỏi.

Cơn bão này vào miền Trung là khu vực chịu tổn thất rất nặng nề của đợt mưa lũ kéo dài hơn 1 tháng, cùng với các đợt mưa bão, đặc biệt là bão số 9. Cơn bão này vào sẽ tiếp tục gây ngập úng, sạt lở đất và nếu chúng ta không có biện pháp sơ tán thì thiệt hại của người dân sẽ rất khó lường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung đảm bảo an toàn trên biển, tất cả các địa phương khu vực từ Thanh Hoá đến Bình Định thuộc phạm vi ảnh hưởng của cơn bão phải kiểm đếm, rà soát lại tất cả các tàu thuyền ở vùng nguy hiểm, đưa về nơi an toàn.

Các bộ ngành, địa phương phải bảo vệ an toàn cho người dân cũng như các thuyền viên. Sơ tán người dân khỏi các lồng bè, cơ sở sản xuất kinh doanh trên biển, đảo, không để người dân trên lồng bè chòi canh.

Đồng thời, đảm bảo an toàn các công trình, nhà dân, các công trình công cộng, sản xuất kinh doanh dịch vụ, bảo vệ sản xuất cũng như bảo đảm an toàn hồ đập, vận hành các hồ chứa thuỷ lơi, thuỷ điện.

Trên đất liền, Phó Thủ tướng yêu cầu sơ tán người dân ở các khu vực dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Đảm bảo an toàn hệ thống điện, giao thông, tập trung lực lượng xử lý các sự cố.

“Sau hoặc trong mưa lũ sẽ có những sự cố, nhiệm vụ là phải ứng phó cứu hộ cứu nạn để đảm bảo an toàn cho người dân”, Phó Thủ thướng yêu cầu.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hồi 10h ngày 13/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 115,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 220km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 90km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 10h ngày 14/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 13,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 109,0 đến 117,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Bão số 13 đường đi khó đoán định, tốc độ lớn - Ảnh 3
Đường đi của bão số 13.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Đến 10h ngày 15/11, vị trí tâm bão ở khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 10h ngày 16/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 103,7 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Từ sáng ngày 14/11, trên đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng ven biển có nơi cấp 9, giật cấp 11.

Từ 14-16/11, từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 150-250 mm, có nơi trên 350 mm; ở Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi có mưa to 50-150mm.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Bão số 13 đường đi khó đoán định, tốc độ lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.