Chủ nhật, 28/04/2024 18:38 (GMT+7)
Thứ tư, 14/06/2023 17:45 (GMT+7)

Bão có khả năng hoạt động trên Biển Đông trong tháng 6

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong tháng 6 bão/áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Đồng thời, mưa có xu hướng tập trung vào giữa và cuối tháng 6 tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, trong thời kỳ từ nay đến 10/7, nhiệt độ trung bình tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn 0,5 độ C, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cũng trong thời gian này, lượng mưa khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-20%; các nơi khác thấp hơn cùng thời kỳ từ 10-30%, riêng tại khu vực từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và một số nơi thuộc miền Tây Nam Bộ thấp hơn từ 30-40%.

Các chuyên gia khí tượng cũng nhận định về diễn biến thời tiết nguy hiểm. Cụ thể, trong tháng bão/áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Về nắng nóng, khu vực Bắc Bộ chủ yếu có nắng nóng cục bộ trong những ngày tuần đầu thời kỳ dự báo, khoảng từ nửa cuối tháng 6 nắng nóng gia tăng trở lại. Trong thời kỳ, dự báo nắng nóng diện rộng tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ.

Bão có khả năng hoạt động trên Biển Đông trong tháng 6 - Ảnh 1
Mưa dông có xu hướng tập trung vào giữa và cuối tháng 6 tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ trong tháng xuất hiện nhiều ngày mưa rào và giông; khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa có xu hướng tập trung vào giữa và cuối tháng 6.

Ngoài ra, trên phạm vi cả nước tiếp tục đề phòng các hiện tượng giông, lốc, sét, mưa đá (tập trung nhiều hơn ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ).

Liên quan đến đợt nắng nóng đang diễn ra, dự báo sẽ còn kéo dài nhiều ngày ở cả Bắc và Trung Bộ với mức nhiệt trong khoảng 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Riêng tại Bắc Bộ, có thể nắng nóng giảm trong 1-2 ngày do có mưa giông, khoảng 13-15/6, sau đó sẽ quay trở lại. Lượng mưa trong các ngày này khoảng 20-50mm, có nơi 70mm và thời gian trong ngắn hạn nên khó có thể giải quyết tình trạng hạn ở các sông hiện nay.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, do tác động của nắng nóng, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Trao đổi với báo chí về thực trạng thiếu nước, nhiều hồ thủy điện cạn trơ đáy không thể phát điện, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, so với cùng kỳ năm 2022, tổng dung tích 5 hồ chứa lớn thuộc liên hồ chứa sông Hồng (Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà) thấp hơn khoảng 7,476 tỷ m3.

Cho đến thời điểm hiện nay, tổng lượng dòng chảy trên các sông khu vực miền Bắc phổ biến thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm từ 40 – 80%, trong đó, dòng chảy trên sông Thao thiếu hụt nhiều nhất là >90%. Dòng chảy đến các hồ chứa lớn khu vực Bắc Bộ thời điểm hiện tại đang thiếu hụt từ 55-75% so với trung bình nhiều năm.

Theo chuyên gia, mưa ít, nắng nóng xảy ra sớm sẽ làm cho dòng chảy đến các hồ giảm. Hiện trạng cho thấy mực nước tại nhiều hồ chứa lớn khu vực Bắc Bộ ở mức rất thấp. Điều này ảnh hưởng đến khả năng phát điện của các hồ. 

Trong những ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của miền Bắc tăng cao. Nhiều tỉnh thành phố khu vực miền Bắc sẽ đối mặt với tình hình thiếu điện, thiếu nước ảnh hưởng đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người dân và tác động đến nhiều hoạt động sản xuất khác, đặc biệt trong giai kỳ chính của mùa hè ở miền Bắc với số ngày nắng nóng càng tăng.

Theo dự báo của các chuyên gia, hiện tượng El Nino có thể bắt đầu từ tháng 6 và khả năng kéo dài đến năm 2024. Do tác động của El Nino, trong các tháng mùa hè, tình hình nắng nóng tiếp tục diễn ra gay gắt và có thể gây ra kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ở một số nơi trên khu vực. Các đợt nắng nóng trong các tháng 6 - 8/2023 sẽ kéo dài ngày hơn.

Đối với bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến khu vực khả năng ở mức xấp xỉ thấp hơn trung bình nhiều năm, tuy nhiên vẫn cần đề phòng cơn bão mạnh, hướng di chuyển phức tạp trong những năm El Nino. 

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Bão có khả năng hoạt động trên Biển Đông trong tháng 6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới