Thứ sáu, 29/03/2024 08:16 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/05/2023 14:08 (GMT+7)

Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp nhiệt đới đầu tiên trong năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng đi vào Biển Đông. Có thể đây sẽ là áp thấp nhiệt đới đầu tiên trên Biển Đông trong năm 2023.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng đi vào Biển Đông trong 24 giờ tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,0 độ Vĩ Bắc; 119,2 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển phía Đông đảo Palawan (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng đi vào Biển Đông. Có thể đây sẽ là áp thấp nhiệt đới đầu tiên trên Biển Đông trong năm 2023.

Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp nhiệt đới đầu tiên trong năm 2023 - Ảnh 1
Áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ đi vào Biển Đông. (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia)

Sau khi vào Biển Đông, dự báo vào khoảng 10 giờ sáng 6-5, áp thấp nhiệt đới sẽ ở trên khu phía đông của khu vực giữa và nam Biển Đông. Cường độ cấp 6, giật cấp 8. Phía đông khu vực giữa và nam Biển Đông sẽ có rủi ro thiên tai cấp 3.

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, cường độ ít thay đổi.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, dự báo vùng biển phía đông khu vực giữa và nam Biển Đông có gió mạnh lên cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao 2 -3 m.

Công điện khẩn ứng phó 

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, ngày 5/5, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang.

Công điện nêu, theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: từ vĩ tuyến 9,0 đến 12,0 độ vĩ bắc; phía đông kinh tuyến 116,5 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước đã xảy ra 3 trận mưa lớn, 21 trận dông lốc, 12 vụ sạt lở bờ sông, 78 trận động đất, 2 đợt rét hại và 12 đợt gió mạnh, sóng lớn trên biển. Trong đó ngay cuối tháng 3/2023 đã xảy ra nắng nóng vượt lịch sử cùng thời kỳ tại Hòa Bình. Thiên tai đã làm 7 người mất tích, thiệt hại kinh tế gần 25 tỷ đồng.

TS Hoàng Dương Tùng – nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) nhìn nhận, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Để chủ động phòng, chống và giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra cần có chiến lược dài hạn, mang tầm vĩ mô, nhất là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Trong đó trước tiên cần nâng cao năng lực dự báo, chất lượng bản tin dự báo thời tiết. Tiếp đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác phòng, chống thiên tai tại các địa phương…

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Biển Đông chuẩn bị đón áp thấp nhiệt đới đầu tiên trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.