Thứ năm, 25/04/2024 11:43 (GMT+7)
Thứ hai, 03/10/2022 07:52 (GMT+7)

Cảnh báo khẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Quảng Ninh

Theo dõi KTMT trên

Từ 8 giờ 15 đến 13 giờ 15 ngày 2/10, tại khu vực các tỉnh Yên Bái, Quảng Ninh, Lào Cai tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 80mm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ 8 giờ 15 phút đến 13 giờ 15 phút ngày 2/10, tại khu vực các tỉnh Yên Bái, Quảng Ninh, Lào Cai tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 80mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện Mù Cang Chải, Văn Yên, Văn Chấn, Trấn Yên, Trạm Tấu (Yên Bái); Tiên Yên, Hoành Bồ, thị xã Quảng Yên, Hải Hà (Quảng Ninh); Bảo Yên, Văn Bàn (Lào Cai). Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy là cấp 1.

Cảnh báo khẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Quảng Ninh - Ảnh 1
Hiện trường một vụ sạt lở đất với khối lượng lớn diễn ra tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Tiến Khánh/TTXVN)

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, để chủ động ứng phó với mưa, lũ quét, sạt lở đất, các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Các địa phương tiến hành khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu; sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch; đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Các bên liên quan cũng thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông, trong phạm vi bảo vệ đê điều; chủ phương tiện vận tải thủy, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Các địa phương rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn phân luồng giao thông ở khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn...

Đồng thời, địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lốc, sét, lũ quét, sạt lở đất cho cộng đồng...

Dự báo thời tiết các khu vực trong cả nước ngày 3/10

Hà Nội : sẽ có nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ C.

Khu vực Tây Bắc bộ:sẽ có nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, riêng khu vực Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ C, có nơi dưới 22 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực Đông Bắc  bộ: sẽ có nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực đồng bằng đêm có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế:  sẽ có nhiều mây, phía bắc đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Phía nam sẽ có có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: Phía Bắc 27-30 độ, phía Nam 29-31 độ có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Nam Trung Bộ: Tại các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận sẽ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên: tại khu vực này sẽ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực Nam bộ: sẽ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ C.

Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Hải An

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo khẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Quảng Ninh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.