Thứ sáu, 29/03/2024 22:31 (GMT+7)
Thứ năm, 29/09/2022 12:00 (GMT+7)

Cảnh báo khẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền Trung sau bão số 4

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và khu đô thị từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Kon Tum.

Trong bản tin cảnh báo lũ mới nhất, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hiện nay, mực nước trên các sông ở Quảng Nam, thượng nguồn sông Thạch Hãn (Quảng Trị) và sông Đắk Bla (Kon Tum) đang lên nhanh. 

Cảnh báo khẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền Trung sau bão số 4 - Ảnh 1
Chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền Trùn sau siêu bão Noru. (Ảnh: Internet)

Hiện nay, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình có dao động; các sông ở Thanh Hóa và Nghệ An biến đổi chậm.

Dự báo trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông ở Quảng Nam và Kon Tum tiếp tục lên. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa khả năng ở mức 8,5m, trên báo động 2 là 0,5m; đỉnh lũ tại hạ lưu sông Đắk Bla tại Kon Tum ở mức báo động 1 - báo động 2.

Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Thu Bồn tiếp tục lên và ở mức báo động 1 - báo động 2, trên sông Vu Gia và sông Đắk Bla xuống mức báo động 1.

Cảnh báo từ nay đến ngày 30/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên trên các sông từ 3-5m, hạ lưu từ 2-3m. 

Đỉnh lũ trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh), các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị lên mức báo động 1 - báo động 2; các sông nhỏ, thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, thượng lưu sông Cả (Nghệ An) và sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) lên mức báo động 1 và trên báo động 1; hạ lưu sông Mã, sông Cả ở dưới mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Kon Tum, đặc biệt tại các huyện Hướng Hóa, Đăk Rông (QuảngTrị), Phong Điền, A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc (Huế), Phước Sơn, Bắc Trà My, Nam Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước (Quảng Nam), Tu Mơ Rông, Kon Plông, Đắk Glei, Đăk Tô (Kon Tum).

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước ngày và đêm 29/9

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây: Có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng Hòa Bình có mưa vừa, có nơi mưa to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng khu vực đồng bằng và ven biển có mưa vừa, có nơi mưa to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Thủ đô Hà Nội: Có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; phía Nam có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Phía Bắc gió Bắc đến Tây Bắc, phía Nam gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất: phía Bắc 26-29 độ C; phía Nam 29-32 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Nam chiều và tối có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên: Có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất: 18-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ C.

An Như

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo khẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền Trung sau bão số 4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.