Chủ nhật, 28/04/2024 07:18 (GMT+7)
Thứ năm, 17/08/2023 20:18 (GMT+7)

Bản tin Môi trường nổi bật ngày 17/8: Bãi rác An Hiệp - Bến Tre kiểm soát 95% ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Bộ GTVT ra công điện phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn giao thông; Đêm mai (18/8) miền Bắc bắt đầu hứng mưa lớn, kết thúc oi nóng…Đó là những tin môi trường nổi bật trong ngày 17.8

Cơ bản kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp; Bộ GTVT ra công điện phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn giao thông; Đêm mai (18/8) miền Bắc bắt đầu hứng mưa lớn, kết thúc oi nóng…Đó là những tin môi trường nổi bật trong ngày 17.8

Bến Tre: Cơ bản kiểm soát tình trạng ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp

Ngày 17/8, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin báo chí về kết quả khắc phục sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp (Huyện Ba Tri). Tình trạng ô nhiễm từ bãi rác An Hiệp đã giảm hơn 95% so với thời điểm người dân chặn xe rác và không cho đổ vào bãi rác này.

Bản tin Môi trường nổi bật ngày 17/8: Bãi rác An Hiệp - Bến Tre kiểm soát 95% ô nhiễm - Ảnh 1
Lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre tại buổi họp. Ảnh VGP

Cụ thể, đã bố trí phủ bạt các ô chôn lấp rác để ngăn nước rỉ rác và giảm mùi hôi với diện tích 20.700 m2 (đạt 100%). Đồng thời, đã cải tạo hệ thống chống nước rỉ rác để ngăn tình trạng rò rỉ ra môi trường. Nước rỉ rác được dẫn dòng và bơm về lưu chứa tập trung tại các ao sinh học trong khuôn viên bãi rác. Trước khi thải ra bên ngoài, nước rỉ rác phải được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Bộ GTVT ra công điện phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn giao thông

Trước sự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia từ ngày 17 - 18/8, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các địa phương thường xuyên rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông, nhất là khu vực miền núi, trung du Bắc Bộ, miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long; kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt sâu để có phương án chủ động đảm bảo giao thông và an toàn giao thông, đặc biệt là các tuyến cao tốc, quốc lộ và các trục giao thông chính.

Chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải

Bản tin Môi trường nổi bật ngày 17/8: Bãi rác An Hiệp - Bến Tre kiểm soát 95% ô nhiễm - Ảnh 2
Báo động tình trạng ô nhiễm trên sông Bắc Hưng Hải. (Ảnh: Internet)

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành công văn gửi Công an tỉnh và các sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã về việc tiếp tục xử lý ô nhiễm môi trường hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Trong đó, ưu tiên đầu tư cho các dự án khu đô thị, khu dân cư tập trung có hoạt động xả thải trực tiếp vào hệ thống Bắc Hưng Hải. Ngoài ra, còn có kế hoạch, lộ trình đầu tư để cải tạo, phục hồi môi trường cho các đoạn sông bị ô nhiễm trên địa bàn.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát các làng nghề trên địa bàn, trong đó bao gồm rà soát công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng, đặc biệt là xử lý nước thải. Không tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và trình UBND tỉnh các dự án, cơ sở không đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định.

Đêm mai (18/8) miền Bắc bắt đầu hứng mưa lớn, kết thúc oi nóng

Dự báo từ đêm 18-19/8, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa từ 40-70mm, có nơi trên 150mm. Ngoài ra, từ ngày 19-21/8, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to diện rộng; từ ngày 20/8 mưa ở khu vực Bắc Bộ có xu hướng giảm dần.

Kênh đào Panama gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền đến ngày 2/9

Ngày 16/8, Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (ACP) cho biết sẽ gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền qua lại đến hết ngày 2/9, theo đó giới hạn số lượng tàu thuyền được lưu thông qua kênh mỗi ngày tối đa 32 tàu, thay vì 36 tàu như thường lệ.

Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Kênh đào này có vai trò quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa tiêu dùng từ châu Á đến Mỹ, với lượng container lưu thông qua đây chiếm khoảng 40% tổng lượng container vận chuyển từ Đông Bắc Á đến bờ Đông của Mỹ. Việc di chuyển qua kênh đào này cũng giúp tiết kiệm thời gian cho các hoạt động thông thương từ Mỹ đến châu Á hoặc bờ biển Nam Mỹ tiếp giáp Thái Bình Dương.

Kênh đào Panama đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn nước lớn nhất từ trước đến nay do biến đổi khí hậu. ACP cho biết trong 6 tháng qua, kênh đào này đã trải qua mùa khô kéo dài, gia tăng hiện tượng nước bốc hơi, trong khi có khả năng cao hiện tượng El Nino xảy ra trong năm nay. Panama thường đón mưa lớn vào tháng 7 và tình trạng thiếu mưa hiện tại được cho là “chưa từng có trong lịch sử”.

Tây Ninh: Bãi rác quá tải, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường

Nhiều hộ dân ở ấp Tân Lợi (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) phản ánh nhiều năm qua, bãi rác thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh luôn trong tình trạng quá tải, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, môi trường sống và đất canh tác.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, bãi rác thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh có chiều cao từ khoảng 10 đến 15 mét, nằm trong diện tích hàng chục ha, được bao quanh bởi tường rào cao hơn 2 mét.

Qua nhiều lần làm việc, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 5160/STNMT-PBVMT ngày 21/7/2023 về việc yêu cầu Công ty có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại, nhất là xử lý lượng rác tồn đọng, không để xảy ra ô nhiễm môi trường và xây dựng lộ trình nâng cấp, cải tiến công nghệ.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh.

Phạm Huyền (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin Môi trường nổi bật ngày 17/8: Bãi rác An Hiệp - Bến Tre kiểm soát 95% ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới