Chủ nhật, 28/04/2024 19:15 (GMT+7)
Thứ ba, 15/08/2023 16:50 (GMT+7)

Công bố kế hoạch kiểm tra việc quản lý quy hoạch, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh BR-VT

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất đã phối hợp với UBND tỉnh BR-VT tổ chức họp công bố Quyết định và Kế hoạch kiểm tra về việc quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tình hình xây dựng bảng giá đất của các địa phương tại tỉnh BR-VT.

Chiều ngày 14/8, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) về việc công bố Quyết định và Kế hoạch kiểm tra về việc quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tình hình xây dựng bảng giá đất của các địa phương và tổng hợp kết quả ban hành bảng giá đất của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đại diện tỉnh BR-VT tham dự buổi làm việc có ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Về phía Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất có ông Vũ Sỹ Kiên - Phó Cục trưởng (Trưởng Đoàn kiểm tra) và các thành viên Đoàn kiểm tra (theo Quyết định số 114/QĐ- QHPTNTĐ ngày 16/6/2023 của Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất).

Công bố kế hoạch kiểm tra việc quản lý quy hoạch, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh BR-VT - Ảnh 1
Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất đã có buổi làm việc với UBND tỉnh BR-VT về việc công bố Quyết định và Kế hoạch kiểm tra về việc quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh BR-VT.

Tại cuộc họp, đại diện Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất đã công bố Quyết định số 114/QĐ- QHPTNTĐ ngày 16/6/2023 về thành lập Đoàn kiểm tra về việc quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tình hình xây dựng bảng giá đất của các địa phương và tổng hợp kết quả ban hành bảng giá đất của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo kế hoạch, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất sẽ tiến hành kiểm tra 5 nội dung chính.

Thứ nhất là kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật khi lập kế hoạch sử dụng đất 05 năm (2021-2025) cấp tỉnh; lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sau khi được phê duyệt.

Thứ hai là kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật Đất đai 2013 trong công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất ở địa phương.

Thứ ba là kiểm tra công tác điều tra, đánh giá tài nguyên đất.

Thứ tư là kiểm tra kết quả xử lý những công trình, dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng.

Cuối cùng là kiểm tra tình hình xây dựng bảng giá đất của các địa phương và tổng hợp kết quả ban hành bảng giá đất của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đại diện Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất thông tin, hoạt động kiểm tra nhằm phát hiện những tồn tại, bất cập của cơ chế, chính sách về đất đai đế kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành, sửa đổi cho phù hợp thực tiễn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất đai ở các địa phương.

Theo kế hoạch, thời gian kiểm tra việc quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tình hình xây dựng bảng giá đất của các địa phương và tổng hợp kết quả ban hành bảng giá đất của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ diễn ra trong 5 này kể từ ngày 14/8 đến hết ngày 18/8/2023.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Lê Ngọc Khánh giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối phối hợp với Đoàn kiểm tra cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan nhằm phục vụ công tác kiểm tra đúng quy định. Các sở, ngành, địa phương liên quan báo cáo, cung cấp thông tin, số liệu theo nội dung kiểm tra nêu trên thuộc nhiệm vụ quản lý của đơn vị.

Thông tin với báo chí, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc Sở TN&MT) cho hay, từ khi có Quyết định 15/2021/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh BR-VT đã hạn chế được tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn. Tuy nhiên, qua thực tế cần điều chỉnh, sửa đổi một số điểm của Quyết định 15/2021/QĐ-UBND để chặt chẽ hơn nữa. Qua đó, vừa đáp ứng được quyền lợi của dân, vừa hạn chế, ngăn chặn được tình trạng tách thửa đất nông nghiệp, xây dựng trái phép, làm đường trên đất nông nghiệp và rao bán đất rầm rộ như thời gian qua. “Hiện nay quy hoạch phân khu 1/2000 vẫn chưa phủ rộng khắp trên địa bàn tỉnh nên việc này cũng gây rất nhiều khó khăn cho người sử dụng đất trong việc tách thửa”, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn cho hay.

Trước những vướng mắc, bất cập này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT tham mưu, lấy ý kiến để sửa đổi Quyết định 15/2021/QĐ-UBND. Đến thời điểm này, Sở TN&MT đã tổ chức lấy ý kiến lần thứ 4 và dự kiến sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thay thế Quyết định 15/2021/QĐ-UBND trong quý II/2023.

Song Anh

Bạn đang đọc bài viết Công bố kế hoạch kiểm tra việc quản lý quy hoạch, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh BR-VT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới