Thứ sáu, 03/05/2024 13:02 (GMT+7)
Thứ tư, 16/08/2023 19:00 (GMT+7)

Bản tin Môi trường nổi bật ngày 16/8: Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải, Thái Bình có bị 'xóa sổ'?

Theo dõi KTMT trên

Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm cho 58 dự án điện tái tạo; VinFast chính thức chào sàn chứng khoán Mỹ, Biển Đông có thể đón 5-7 cơn bão; Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm cho 58 dự án điện tái tạo.

Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm cho 58 dự án điện tái tạo; Biển Đông có thể đón 5-7 cơn bão; 58 dự án điện tái tạo được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm; Thái Bình điều chuyển rừng đặc dụng ven biển làm dự án đô thị..dó là những tin môi trường nổi bật trong ngày 16/8.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải, Thái Bình có bị 'xóa sổ'?

Phó Chủ tịch tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn vừa thay mặt UBND tỉnh ký Quyết định số 731 ngày 17/4/2023 về việc xác định vị trí, quy mô diện tích, ranh giới khu vực rừng đặc dụng ven biển tại ba xã ven biển là Nam Phú, Nam Hưng và Nam Thịnh (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Khu vực này còn có tên gọi là Khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước Tiền Hải.

Theo Quyết định 731, diện tích khu rừng đặc dụng nói trên có diện tích là 1.320ha, gồm phần đất có rừng ngập mặn 632ha; diện tích chưa có rừng là 688ha, thuộc vùng ngoài đê của ba xã Nam Phú - Nam Hưng - Nam Thịnh.

Bên cạnh việc điều chỉnh lại quy mô diện tích khu bảo tồn đất ngập nước Tiền Hải, Thái Bình cũng đang xin ý kiến các Bộ, ngành về bản đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Nam Phú (huyện Tiền Hải).

Như vậy, với chủ trương điều chỉnh quy mô diện tích rừng ngập mặn nói trên, khu bảo tồn đất ngập nước Tiền Hải gần như bị xóa sổ. Đây được xem là khu bảo tồn đa dạng sinh học nằm trong khu bảo tồn sinh quyển đồng bằng sông Hồng, gồm các tỉnh ven biển phía Bắc như Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình. 

Bản tin Môi trường nổi bật ngày 16/8: Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải, Thái Bình có bị 'xóa sổ'? - Ảnh 1
Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải là một trong hai vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng. Ảnh: TL

Theo Quyết định số 2159, mục tiêu của khu bảo tồn nhằm bảo tồn hệ sinh thái đất ngập nước điển hình của vùng cửa sông Hồng; là vùng Việt Nam đăng ký vào danh sách vùng bảo vệ theo Công ước quốc tế Ramsar, Khu dự trữ sinh quyển; bảo vệ cảnh quan, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ khu vực di trú của các loài chim nước, đặc biệt là các  loài chim nước di trú quý hiếm có tầm quan trọng quốc gia và quốc tế…

Đây là một trong những vùng lõi quan trọng thuộc khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng, là một khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam.

Thông tin mới về vụ cảnh sát chặn đứng vụ nghi tẩu tán chất thải nguy hại ở Bắc Ninh

Thông tin từ Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) cho biết đã phát hiện vụ tẩu tán 12 bịch lớn chứa bột mịn màu đen giống tro xỉ, nghi chất thải nguy hại trên địa bàn huyện này. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 10/8, theo tờ Tiền Phong phản ánh từ anh M.V.L ( ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong) về việc, anh cùng một số người dân cùng xã phát hiện hàng loạt bịch chứa tro xỉ nghi là chất thải nguy hại được tập trung gần khu vực hầm chui qua đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên (địa bàn huyện Yên Phong).

Bản tin Môi trường nổi bật ngày 16/8: Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải, Thái Bình có bị 'xóa sổ'? - Ảnh 2
Chất thải được trùm bạt để ven đường.

58 dự án điện tái tạo được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm

Bộ Công Thương đã thông qua giá tạm thời cho 58 dự án với tổng công suất 3.181,41MW. Số lượng điện sản xuất bởi các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp tính đến ngày 10/8/2023 là khoảng 268 triệu kWh. Trong đó, mỗi ngày sản lượng điện trung bình chiếm khoảng 0,4% tổng sản lượng nguồn điện được sử dụng.

Có tổng cộng 22 dự án đã được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu công trình hoặc một phần công trình. Có tổng cộng 29 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực cho toàn bộ hoặc một phần của nhà máy và 38 dự án đã được quyết định gia hạn chủ trương đầu tư. Hiện còn 6 dự án với tổng công suất 284,70MW chưa gửi hồ sơ đàm phán.

Thái Nguyên tập trung phòng chống và giảm thiệt hại do lở đất và lũ quét 

Bản tin Môi trường nổi bật ngày 16/8: Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải, Thái Bình có bị 'xóa sổ'? - Ảnh 3

UBND tỉnh Thái Nguyên đã phát đi công điện số 04 nhằm tập trung phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông và lũ quét trên địa bàn tỉnh do tình hình thời tiết phức tạp hiện nay. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Thái Nguyên cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, đặc biệt là việc xây dựng nhà cửa và công trình tại các khu vực có địa hình sườn dốc, ven sông, suối và vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất.

Biển Đông có thể đón 5-7 cơn bão 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra dự báo về tình hình thời tiết từ tháng 9 đến tháng 2/2024. Theo đó, El Nino sẽ tiếp tục duy trì trong 3 tháng tới với xác suất khoảng 85-95%. Nửa cuối tháng 8 đến tháng 11/2023, Biển Đông dự báo sẽ có 5-7 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 2-3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2/2024, dự báo sẽ có 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và có thể gây ảnh hưởng đến khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam của Việt Nam.

Phạm Huyền (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin Môi trường nổi bật ngày 16/8: Khu bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải, Thái Bình có bị 'xóa sổ'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới