Thứ năm, 02/05/2024 20:33 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/08/2023 21:14 (GMT+7)

Bản tin bất động sản ngày 18/8: Cưỡng chế điểm 'check in Best View' ở Sapa

Theo dõi KTMT trên

Cưỡng chế tháo dỡ công trình điểm 'check in Best View' ở Sapa; Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ để mở rộng trụ sở Bộ Công an; TP.HCM thu gần 67 tỷ đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận nhà đất; Đồng Nai xử phạt chủ đầu tư thi công 3 trạm biến áp không phép.

Bộ Xây dựng hướng dẫn lập kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị; Cưỡng chế tháo dỡ công trình điểm 'check in Best View' ở Sapa; Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ để mở rộng trụ sở Bộ Công an; TP.HCM thu gần 67 tỷ đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận nhà đất; Đồng Nai xử phạt chủ đầu tư thi công 3 trạm biến áp không phép...đó là những thông tin về Bất động sản trong ngày 18/8 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.

Bộ Xây dựng hướng dẫn lập kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị

Bộ Xây dựng vừa nhận được văn bản của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc xin hướng dẫn về công tác lập kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị.

Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và các quy định pháp luật khác có liên quan, việc lập và kinh phí cho công tác Kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch đô thị chưa được quy định cụ thể.

Tuy nhiên, trong Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, tại Điều 12 có quy định về kinh phí cho công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị, Điều 14 có quy định về trách nhiệm quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị, cũng như tại chương V về tổ chức thực hiện và quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch. Như vậy, căn cứ vào quy định trên, cũng như căn cứ vào các cấp độ quy hoạch đô thị được duyệt, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, từng giai đoạn; trên cơ sở trách nhiệm quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị; UBND các cấp, các ngành có trách nhiệm lập Kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch đô thị, đảm bảo theo quy định hiện hành.

Căn cứ Điều 46 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 về rà soát quy hoạch đô thị và Điều 15 Luật Xây dựng năm 2014 về rà soát quy hoạch xây dựng, thì UBND các cấp có trách nhiệm rà soát các quy hoạch được duyệt. Trường hợp quy hoạch hết thời hạn, cũng như có sự điều chỉnh của quy hoạch cấp trên, quy hoạch ngành, đồng thời căn cứ tình hình phát triển kinh tế ¬- xã hội và các yếu tố tác động đến phát triển, UBND các cấp phải có trách nhiệm báo cáo cơ quan phê duyệt quy hoạch để quyết định điều chỉnh.

Đối với các đồ án quy hoạch còn hiệu lực, thì căn cứ vào quy hoạch được duyệt, trên cơ sở đề xuất các dự án ưu tiên đầu tư, UBND các cấp có trách nhiệm rà soát, lên kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện theo quy hoạch, đảm bảo tuân thủ quy định hiện hành.

Trường hợp các đồ án quy hoạch có sự điều chỉnh, làm thay đổi các dự án ưu tiên đầu tư, thì việc tổ chức thực hiện quản lý quy hoạch phải được điều chỉnh cho phù hợp với đồ án quy hoạch được duyệt.

Cưỡng chế tháo dỡ công trình điểm 'check in Best View' ở Sapa

Bản tin bất động sản ngày 18/8: Cưỡng chế điểm 'check in Best View' ở Sapa - Ảnh 1
Một số hạng mục bị di dời. 

Ngày 18/8, đoàn cưỡng chế đã thực hiện việc xử lý triệt để các hạng mục công trình vi phạm như mái che, tường bao theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND phường Cầu Mây đã đề nghị chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và giám sát chặt chẽ quá trình tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm. 

Trước đó, sau khi kiểm tra, rà soát và nhận được các thông tin phản ánh của cơ quan báo chí về công trình bất động sản điểm ‘check in Best View” tại khu vực Best View thuộc tổ dân phố số 3, phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa, Lào Cai có vi phạm xây dựng sai phép, phường Cầu Mây đã lập biên bản vi phạm.

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ để mở rộng trụ sở Bộ Công an

UBND thành phố Hà Nội vừa thông qua Quyết định số 3920/QĐ-UBND, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị H2-1 với tỷ lệ 1/2000 tại các ô quy hoạch E2-HH2, E2-NO11, E2-CC2 và đất đường giao thông thuộc địa giới phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Các ô quy hoạch và đất đường giao thông này thuộc đồ án quy hoạch phân khu đô thị H2-1 với tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết khu đô thị Thành phố giao lưu với tỷ lệ 1/500.

Về ranh giới, giáp ô quy hoạch E2-QP2 (trụ sở Bộ Công an), đường quy hoạch mặt cắt ngang 50m (đường Hoàng Quốc Việt), đường Phạm Văn Đồng và đường quy hoạch mặt cắt ngang 30m. Diện tích khu đất khoảng 5,37ha.

TP.HCM thu gần 67 tỷ đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận nhà đất

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã báo cáo UBND Thành phố về việc thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (giấy chứng nhận nhà đất). Từ năm 2017 đến tháng 4/2023, tổng lệ phí thu được từ các hồ sơ đăng ký tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố là 66,8 tỷ đồng. 

Bản tin bất động sản ngày 18/8: Cưỡng chế điểm 'check in Best View' ở Sapa - Ảnh 2
Ảnh minh hoạ. 

Tổng thu lệ phí cấp giấy chứng nhận nhà đất trong các năm 2017, 2018, 2019 và 2022 là từ 10 tỷ đồng trở lên. Năm 2020 có số thu thấp nhất là 5,9 tỷ đồng. Số liệu này được thống kê riêng tại Sở TN&MT TP.HCM, chưa bao gồm số liệu tại UBND TP.Thủ Đức và 21 quận – huyện.

Đồng Nai xử phạt chủ đầu tư thi công 3 trạm biến áp không phép

Ngày 18/8, Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Thuận Thành đã bị Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xử phạt vi phạm hành chính vì việc thi công 3 công trình trạm biến áp trong khu bất động sản Văn Hoa mà không có giấy phép xây dựng. Số tiền phạt là 130 triệu đồng. 

Ngoài việc xử phạt, công ty còn bị buộc dừng thi công các công trình bất động sản vi phạm và thực hiện đầy đủ các thủ tục để cấp phép trong vòng 3 tháng. Nếu không hoàn thành các thủ tục đúng thời hạn, ngành chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình.

Phạm Huyền (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin bất động sản ngày 18/8: Cưỡng chế điểm 'check in Best View' ở Sapa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.