Chủ nhật, 28/04/2024 02:25 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/04/2023 15:23 (GMT+7)

Đồng Nai: Cưỡng chế các công trình du lịch sinh thái xây dựng trái phép tại hồ Trị An

Theo dõi KTMT trên

Hàng loạt công trình du lịch sinh thái xây dựng trái phép ở hồ Trị An, Đồng Nai đã bị chính quyền địa phương lập đoàn cưỡng chế, vận động tháo dỡ.

Hồ Trị An rộng 323 km2 thuộc 4 huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Trảng Bom và Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Hồ nằm cạnh rừng nguyên sinh nên vào cuối tuần, hàng trăm người đổ về đây cắm trại, câu cá, vui chơi.

Nắm bắt được nhu cầu, nhiều nhà đầu tư mua đất rừng, rẫy bằng giấy tay (do đất chưa có sổ đỏ) rồi dựng lều trại, quán cà phê, cơ sở lưu trú. Một số người dân ở địa phương cũng làm theo khiến các điểm du lịch mọc lên "như nấm sau mưa".

Đồng Nai: Cưỡng chế các công trình du lịch sinh thái xây dựng trái phép tại hồ Trị An - Ảnh 1
Nở rộ các điểm du lịch sinh thái không phép ở hồ Trị An, tỉnh Đồng Nai.

Các cơ sở này đầu tư hàng loạt lều trại bằng khung sắt, lợp mái lá, đổ nền kiên cố. Để hút du khách, ngoài nghỉ dưỡng, ăn uống, các dịch vụ liên quan đến sông nước như ca nô, kayak, chèo SUP cũng được triển khai.

Không chỉ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng, các cơ sở còn lấn chiếm diện tích vùng bán ngập của lòng hồ. Việc này gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường nguồn nước, tiềm ẩn nguy hiểm...

Ngày 19/4 vừa qua, UBND xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu cùng Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai và Công ty Thủy điện Trị An lập đoàn cưỡng chế các công trình du lịch sinh thái xây dựng trái phép ở hồ Trị An. Tại đây, sau khi được đoàn cưỡng chế giải thích, vận động, chủ các cơ sở đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. Đối với các công trình kiên cố, lực lượng chức năng đã điều xe múc phá bỏ.

Đồng Nai: Cưỡng chế các công trình du lịch sinh thái xây dựng trái phép tại hồ Trị An - Ảnh 2
Cơ quan chức năng tại Đồng Nai cưỡng chế hàng loạt công trình du lịch sinh thái không phép.

Theo kế hoạch, việc cưỡng chế sẽ được thực hiện trong 2 ngày (19 - 20.4). UBND xã Mã Đà cho biết toàn xã có 30 điểm du lịch sinh thái tự phát xây dựng trái phép ở khu vực hồ Trị An. Từ tháng 3/2023 đến nay, xã đã vận động tháo dỡ hơn 15 điểm. Những điểm còn lại tiếp tục tháo dỡ trong thời gian tới.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Mã Đà Trần Đức Sơn cho biết, những công trình này đều xây dựng trái phép, xâm phạm lòng hồ Trị An, chính quyền đã kiểm tra lập biên bản vi phạm và ra quyết định cưỡng chế, đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân tự tháo gỡ. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn nhưng chủ cơ sở vẫn chưa tháo dỡ buộc chính quyền phải cưỡng chế.

Liên quan đến phát triển du lịch bền vững hồ Trị An, Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai đã xây dựng đề án nhiều năm nay, dự kiến trình UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt trong thời gian tới. Chính quyền và người dân đang trông chờ dự án này được thông qua để có thể khai thác, phát triển du lịch một cách bài bản, có quy hoạch.

Vũ Vũ

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Cưỡng chế các công trình du lịch sinh thái xây dựng trái phép tại hồ Trị An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới