Thứ sáu, 22/11/2024 21:14 (GMT+7)
Thứ bảy, 15/07/2023 14:38 (GMT+7)

TP.HCM tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND TP.HCM đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức về tăng cường đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố; Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện và phường, xã, thị trấn tăng cường việc nghiên cứu quán triệt quy định của Hiến pháp, Nghị quyết của Đảng và pháp luật đất đai quy định về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

TP.HCM tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh 1
UBND TP.HCM yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đúng quy trình, đúng thời hạn theo quy định.

Đồng thời, rà soát, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các quy định về trình tự thủ tục, quy chế phối hợp trong công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận; kịp thời tham mưu kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, hướng dẫn cho người sử dụng đất, người được giao đất để quản lý thực hiện nghiêm việc đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật.

Tổ chức phân công, phân nhiệm cho các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác đăng ký đất đai lần đầu, đăng ký biến động và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đúng quy trình, đúng thời hạn theo quy định.

Ngoài ra, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, đặc biệt là tại bộ phận trực tiếp tiếp xúc, giải quyết thủ tục cho công dân, doanh nghiệp.

Đối với cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra, UBND TP.HCM yêu cầu tăng cường việc thanh tra, kiểm tra hoạt động công vụ nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, thực hiện việc kiểm tra đột xuất công vụ, trong đó tập trung vào các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm của công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ theo quy định, trường hợp cần thiết thì luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định để hạn chế tối đa tiêu cực có thể xảy ra.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.HCM giao chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để hướng dẫn việc triển khai thực hiện các nội dung nêu trên theo dõi, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo, xin ý kiến của UBND Thành phố và Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sẽ có hơn 30.000 căn hộ mới trong năm 2025
Thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới - tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì).

Tin mới