Thứ ba, 07/05/2024 21:29 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/07/2023 08:45 (GMT+7)

TP.HCM: Nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bởi những biển quảng cáo “siêu khủng”

Theo dõi KTMT trên

Tại TP.HCM, nhiều biển quảng cáo “siêu khủng” có dấu hiệu thi công không đúng theo kích thước được cấp phép tại các khu vực đông người qua lại. Các biển quảng cáo này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bởi hiện TP. HCM liên tục xảy ra mưa lớn, gió mạnh.

Tại các ngã tư đường, khu vực trung tâm TP. HCM các biển quảng cáo siêu khủng gây được rất nhiều sự chú ý của người đi đường. Không chỉ ấn tượng bởi độ khủng của các biển quảng cáo mà nhiều người dân tỏ ra lo lắng khi các biển quảng cáo bằng đèn LED gây loá mắt cho người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, điển hình như tại  Ngã tư Cổng KCN Tân Bình, Ngã tư Lý Chính Thắng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa...

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ về giao thông, các biển quảng cáo quá khổ tại TP. HCM còn tiềm ẩn mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy, gây nguy hiểm cho người dân khi thời gian gần đây tại TP. HCM liên tục xảy ra mưa dông, gió mạnh...

Theo phản ánh của người dân sống gần địa chỉ số 113 Nguyễn Huệ và 1B Huỳnh Thúc Kháng tại quận 1cho biết, tại 2 địa chỉ này đang có 2 tấm biển quảng cáo kích thước “khủng” che kín mặt tiền có dấu hiệu thi công vượt quá kích thước trong giấy phép được cơ quan chức năng cấp.

TP.HCM: Nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bởi những biển quảng cáo “siêu khủng” - Ảnh 1

Cụ thể, anh T. một người dân cho biết, theo thông tin anh nắm được thì biển quảng cáo tại địa chỉ này được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cấp phép cho Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bất động sản Bình Minh (Công ty Bình Minh) với kích thước là cao 2m, ngang 5m (tổng diện tích là 10m2). Tuy nhiên, theo quan sát tại địa chỉ trên lâu nay xuất hiện biển quảng cáo có kích thước cực kỳ lớn lên tới gần 120 m2.

Việc lắp đặt biển quảng cáo không biết có được nghiệm thu sau khi hoàn thành, việc vượt quá kích thước được cho phép này không biết cơ quan chức năng của TP có nắm được hay không ? anh T đặt câu hỏi.

Bởi theo a T. việc thi công biển quảng cáo vượt quá diện tích được các cơ quan chức năng cho phép có thể gây ra mất an toàn cho người dân xung quanh. Đặc biệt, tại khu vực đường Nguyễn Huệ là phố đi bộ nên vào dịp cuối tuần một lượng lớn người dân sẽ đổ về đây vui chơi sẽ dễ gây ra những tai nạn không đáng có. Hơn nữa TP. HCM đang trong mùa mưa sẽ gây tình trạng chập điện tại các điểm đặt biển quảng cáo này.

Theo khoản 2 Điều 31 Luật quảng cáo năm 2012 nêu rõ, những bảng quảng cáo có diện tích một mặt từ 20 m2 trở lên ở ngoài trời, bảng quảng cáo độc lập từ 40 m2 trở lên và loại quảng cáo có diên tích một mặt từ 20 m2 trở lên có kết cấu kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn liên với công trình xây dựng đề phải xin phép xây dựng.

Việc thực hiện việc quảng cáo dù là độc lập hay là gắn với công trình xây dựng sẵn có thì cũng cần đặt theo đúng quy định của pháp luật và một số trường hợp theo quy đinh còn cần phải xin giấy phép lặp đặt biển hiệu quảng cáo như thực hiện việc quảng cáo đó ngoài trời mà có diện tích một bên của biển hiệu đó từ 20 mét vuông trở lên.

Trong trường hợp những công trình quảng cáo xây dựng trái phép có thể bị phạt số tiền lên đến 100 triệu đồng, theo điểm b khoản 7, Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP. Ngoài ra, những công trình nếu bị cơ quan chức năng xác định xây dựng trái phép buộc phải tháo dở theo quy định tại điểm c, khoản 15, Điều 16, Nghị định 16/2022/NĐ-CP.

TP.HCM: Nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bởi những biển quảng cáo “siêu khủng” - Ảnh 2

Cũng theo thông  tin được biết, ngày 23/5/2023, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đã giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương rà soát thống kê các trụ, bảng quảng cáo ngoài trời trên đất giao thông, công viên.

Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường hình thức quảng cáo bằng màn hình led, đảm bảo kích thước, an toàn phòng chống cháy nổ, thông tin, nội dung quảng cáo.

Công ty Bình Minh là đơn vị được cấp phép lắp đặt, xây dựng rất nhiều những biển quảng cáo lớn trên địa bàn thành phố. Công ty này cũng là đơn vị tài trợ cho Câu lạc bộ Bóng đá TP.HCM trong thời gian qua.

Công ty này được cấp phép nhiều vị trí “vàng” để xây dựng biển quảng cáo, những địa điểm lắp đặt các biển quảng cáo thường là những vị trí đắc địa, vì thế số lượng các nhãn hàng lớn thuê để chạy quảng cáo rất nhiều nên số tiền thu được từ lĩnh vực này là con số không hề nhỏ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức chấn chỉnh, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, khẩn trương phối hợp Sở Giao thông vận tải rà soát các trụ, bảng quảng cáo trái phép nằm trên hành lang đất giao thông, tiểu đảo, mảng xanh, công viên, gửi Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND thành phố.

Đồng thời tập trung rà soát hiện trạng, xây dựng cơ sở dữ liệu hiện có đối với các trụ, bảng quảng cáo ngoài trời trên địa bàn quản lý; khảo sát các vị trí tiềm năng thực hiện trụ, bảng quảng cáo phù hợp, đáp ứng với các quy định.

Đối với đề xuất lắp đặt trụ, bảng quảng cáo đợt 4 của Công ty Đầu tư và Phát triển Bất động sản Bình  Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM giao UBND TP. Thủ Đức, các quận có liên quan rà soát lại các vị trí trên để giải quyết việc hỗ trợ cho đơn vị.

Các vị trí chưa có trong quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương nghiên cứu, xem xét tính khả thi để đề xuất bổ sung vào quy hoạch trong thời gian tới. Còn các vị trí đơn vị đề xuất và địa phương dự kiến quy hoạch dành cho nguồn xã hội hóa thì địa phương hỗ trợ đơn vị thực hiện.

Đối với các vị trí đề xuất thuộc phạm vi đất công viên, hành lang an toàn giao thông, giao Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng hướng dẫn Công ty Đầu tư và Phát triển Bất động sản Bình Minh thực hiện theo đúng quy định.

Riêng Công ty Đầu tư và Phát triển Bất động sản Bình Minh cần chủ động liên hệ, phối hợp với các sở, ngành và địa phương rà soát lại các vị trí đề xuất, xác định lại kích thước từng vị trí, các phương án thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Từ năm 2012, Việt Nam đã ban hành Luật Quảng cáo, Luật này tiếp tục được sửa đổi vào năm 2018. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Luật này mới chỉ nêu ra khung chung chứ chưa có những quy định chi tiết phục vụ công tác giám sát, đánh giá.

"Đã đến lúc chúng ta phải tái khởi động giám sát xử lý vi phạm quảng cáo để tạo mỹ quan đô thị, đồng thời giáo dục về văn hóa thẩm mỹ quảng cáo" - TS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam nói.

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bởi những biển quảng cáo “siêu khủng”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.