Thứ ba, 16/04/2024 15:52 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/06/2022 17:17 (GMT+7)

Bắc Ninh: Saigontel vừa bị phạt gần 1,2 tỷ đồng vì xả thải trộm kinh doanh ra sao?

Theo dõi KTMT trên

Saigontel cho biết, doanh thu quý I/2022 tăng là do lợi nhuận từ hoạt động cho thuê đất, nhà xưởng, văn phòng tại khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn, tỉnh Bắc Ninh mang lại.

Mới đây, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính gần 1,2 tỷ đồng đối với Chi nhánh Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn (Saigontel - Mã: SGT) do vi phạm về xả thải ra môi trường.

Trong khi đó, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022 của Saigontel, doanh thu thuần đạt 411 tỷ đồng, gấp 5 lần doanh thu cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp này cho biết, doanh thu tăng là do lợi nhuận từ hoạt động cho thuê đất, nhà xưởng, văn phòng tại khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn, tỉnh Bắc Ninh mang lại.

Bắc Ninh: Saigontel vừa bị phạt gần 1,2 tỷ đồng vì xả thải trộm kinh doanh ra sao? - Ảnh 1
Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn - Saigontel.

Lợi nhuận gộp kỳ này là 240 tỷ đồng, gấp 8,2 lần quý I/2021. Biên lợi nhuận gộp tăng đột biến từ 35,8% lên 58,5%. Trong kỳ, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao tuy nhiên chi phí bán hàng lại giảm, kết quả lãi sau thuế đạt được là 189 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 11,8 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi kỷ lục trong các quý của Saigontel. 

Câu chuyện Saigontel bị xử phạt do vi phạm về xả thải ra môi trường và khoản doanh thu kỷ lục trong quý I/2022 khiến nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng lợi nhuận từ hoạt động cho thuê đất, nhà xưởng, văn phòng tại khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn, tỉnh Bắc Ninh mang lại quá lớn mà Saigontel đang sao nhãng nghĩa vụ với môi trường?.

Trong quyết định xử phạt hành chính gần 1,2 tỷ đồng đối với Chi nhánh Công ty CP Công nghệ viễn thông Sài Gòn, tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, công ty này đã có 2 hành vi vi phạm.

Hành vi thứ nhất, xả nước thải có chứa thông số tổng Nitơ vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 1,5 đến dưới 3 lần tại điểm xả nước thải của Nhà máy xử lý nước thải Hải Quân. Hành vi này bị xử phạt số tiền 420 triệu đồng được quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Hành vi vi phạm thứ 2 của công ty này là xả nước thải có chứa thông số tổng Photpho vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép từ 3 đến dưới 5 lần tại điểm xả nước thải của Nhà máy xử lý nước thải Kim Hà. Hành vi này bị xử phạt 750 triệu đồng, quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 8/6, Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã liên hệ với Saigontel để tìm hiểu thêm thông tin, cũng như phương án khắc phục của Chi nhánh công ty này tại Bắc Ninh sau khi bị xử phạt do vi phạm về xả thải ra môi trường. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Hồi tháng 8/2016, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: "Phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Kiên quyết không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh đổi môi trường, cuộc sống bình yên của nhân dân".

Thiện Tâm

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Saigontel vừa bị phạt gần 1,2 tỷ đồng vì xả thải trộm kinh doanh ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023