Thứ bảy, 20/04/2024 21:21 (GMT+7)
Thứ bảy, 24/12/2022 15:14 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng từ chối dự án “khủng” nếu không bảo đảm tính bền vững

Theo dõi KTMT trên

Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung kiểm soát chặt việc đầu tư các dự án, hoạt động xả thải của các cơ sở hoạt động trong các khu công nghiệp, hướng đến việc phát triển nền “công nghiệp xanh”.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Đặng Sơn Hải nhận định: Trong suốt thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp về bảo vệ môi trường (BVMT).

Ngoài thực hiện tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về BVMT cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn, các cơ quan chức năng còn tập trung vào việc kiểm soát chặt các dự án đầu tư và phân khúc xử lý nguồn thải của các cơ sở hoạt động trong các KCN, CCN.

Đặc biệt, Sở TN&MT cùng các cơ quan chức năng còn yêu cầu các KCN, CCN có lưu lượng xả thải lớn lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động để giám sát theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn; tổ chức thẩm định hồ sơ, thủ tục về môi trường một cách chặt chẽ, chính xác, có hiệu quả.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng từ chối dự án “khủng” nếu không bảo đảm tính bền vững - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Sở TN&MT Bà  Rịa - Vũng Tàu còn tăng cường rà soát, tham mưu điều chỉnh, ban hành các thủ tục hành chính về môi trường theo hướng cụ thể hóa các quy trình, thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục về môi trường, chủ động phối hợp với các sở, ngành tham mưu sàng lọc, ưu tiên lựa chọn các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, ít phát sinh chất thải, kiên quyết không tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, sử dụng công nghệ lạc hậu và tiêu hao nhiều nguyên, nhiên liệu, tác động lớn đến môi trường; tổ chức thẩm định hồ sơ, thủ tục về môi trường một cách chặt chẽ, chính xác, có hiệu quả. Từ đó, nâng cao được hiệu quả khi thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Trước đó, theo thống kê từ Sở TN&MT tỉnh, hiện toàn địa phương đang có 15 KCN với tổng diện tích trên 8.492ha, trong đó có 13/15 KCN đang hoạt động với tổng diện tích là 7.242,64ha và 2 khu công nghiệp đã thành lập nhưng chưa hoạt động (Long Sơn và Vạn thương) với tổng diện tích là 1.250 ha; theo đó, tổng lượng nước thải phát sinh trung bình tại các KCN trên địa bàn tỉnh khoảng 45.000 m3/ngày đêm.

Tất cả 13 KCN đều được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung. Ngoài ra, còn có 4 CCN đã đi vào hoạt động, tổng lượng nước thải phát sinh trung bình khoảng 1.350 m3/ngày đêm, tất cả 4 CCN cũng đều được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Riêng đối với việc kiểm soát các nguồn thải như khí thải, các cơ sở thuộc loại hình luyện thép, sản xuất giấy, đạm, xi măng, hóa chất… cũng đã đầu tư trạm quan trắc tự động khí thải và truyền số liệu về Trung tâm Quản lý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để theo dõi, quản lý; đồng thời, các nhà máy phát sinh khí thải cũng đã đầu tư công trình thu gom, xử lý khí thải theo quy định.

Với chất thải rắn công nghiệp, hiện đang được thu gom, chuyển giao cho các đơn vị có chức năng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý; đồng thời, một phần được vận chuyển sang các địa phương khác để xử lý đúng các quy định hiện hành.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng từ chối dự án “khủng” nếu không bảo đảm tính bền vững - Ảnh 2
Nước thải tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải được thu gom, xử lý theo quy định để đảm bảo môi trường, phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Công Vinh cũng đưa ra đánh giá: Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp.

Tuy vậy, với mục tiêu xây dựng tỉnh có môi trường xanh - sạch - đẹp và văn minh nên mọi hoạt động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều phải được gắn với công tác BVMT.

Từ mục tiêu đó, ngoài việc luôn mở cửa chào đón các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào các KCN, CCN, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn kiên định với chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc.

Cụ thể, ngoài việc chú trọng về quy mô, ngành nghề, khả năng phát triển của dự án, tỉnh còn tập trung vào các tiêu chí đánh giá chất lượng của dự án, trong đó, các dự án đầu tư phải đảm bảo được các tiêu chí về môi trường, sử dụng ít năng lượng.

Điều đặc biệt là Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng từ chối các dự án hàng tỉ USD nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.

Đồng thời, cũng theo ông Nguyễn Công Vinh, hiện tại, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút thêm các dự án đầu tư vào tỉnh.

Trong đó, trọng tâm của tỉnh là tập trung phát triển nền “công nghiệp xanh”. Định hướng cam kết thu thập các dự án lớn do các tổ chức quốc tế đặt ra, áp dụng công nghệ cao cấp để đáp ứng các tiêu chuẩn đầy đủ của môi trường xanh; tập trung vào thế mạnh như hậu cần và các ngành công nghiệp hỗ trợ như cơ khí và hóa dầu.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng từ chối dự án “khủng” nếu không bảo đảm tính bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới