Thứ năm, 28/03/2024 15:24 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/12/2022 14:00 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển

Theo dõi KTMT trên

Là địa phương được biết đến với nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế biển, tỉnh BR-VT đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường (BVMT) biển, hải đảo, hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Suy giảm chất lượng nguồn tài nguyên

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Nam Bộ, có diện tích tự nhiên hơn 1.980km². Trong đó, tính riêng vùng ven biển và hải đảo có diện tích 1.571km², chiếm khoảng 79% so với diện tích trên toàn tỉnh.

Sở hữu lợi thế về diện tích biển và bờ biển dài lên tới 156km, tại Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế biển như: Khai thác cảng biển và giao thông vận tải biển, dầu khí, khai thác và chế biến hải sản, phát triển ngành du lịch nghỉ dưỡng và tắm biển…

Bà Rịa – Vũng Tàu: Sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển - Ảnh 1
Tỉnh BR-VT chú trọng việc bảo vệ môi trường biển để phát triển bền vững

Theo nhận định của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc khai thác chưa hợp lý các nguồn tài nguyên trên khu vực đã làm cho môi trường, các loại nguồn lợi của biển rơi vào tình trạng ngày càng suy giảm và biến đổi phức tạp.

Các hoạt động hàng hải trên hệ thống cảng; nước thải từ các khu công nghiệp, chế biến thủy sản; tốc độ đô thị hóa... tạo ra nhiều hệ luỵ nghiêm trọng như: Ô nhiễm môi trường nước và trầm tích tại các vùng ven biển, cửa sông.

Tình trạng chặt phá rừng ngập mặn ven biển còn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây phá vỡ thế cân bằng tự nhiên. Việc lấn biển xây dựng nhiều công trình kiến trúc, du lịch, dịch vụ, sản xuất kinh doanh ven biển không theo quy hoạch ở nhiều nơi đã gây ra sự biến đổi địa hình, thay đổi dòng chảy và ngập nước, gây bồi lắng và xói lở vùng cửa sông, cửa biển ở nhiều địa phương.

Hiện tượng mặn hóa, phèn hóa mạnh ở một số khu vực cũng gây ô nhiễm hữu cơ cho nguồn nước... làm cho hệ sinh thái ven biển bị phá vỡ cân bằng tự nhiên.

Tăng cường hoạt độngtruyền thông về biển và đại dương

Giải quyết những hệ quả trên, đồng thời, đặt mục tiêu phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững, suốt thời gian qua, ngoài việc tăng cường công tác kiểm soát, ngăn ngừa các nguồn ô nhiễm biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn kiên trì thực hiện kế hoạch thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án có công nghệ hiện đại, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường.

Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Hải đánh giá: Thời gian qua, để thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của tỉnh, Sở TN-MT đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, bổ sung và xây dựng mới các quy hoạch liên quan đến biển, đảo theo hướng quản lý tổng hợp, phù hợp với hệ sinh thái biển, đảo, bảo đảm sự gắn kết hài hòa, đồng bộ giữa bảo tồn và phát triển vùng đất liền, vùng ven bờ, biển và hải đảo của tỉnh.

Cùng với đó, Sở đã chủ động phối hợp với các sở, ngành và các địa phương kiểm soát, giám sát chặt chẽ các dự án đầu tư vào khu vực ven biển có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, ngăn chặn không để xảy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường biển; hướng dẫn các địa phương tổ chức thu gom và xử lý chất thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt theo quy chuẩn môi trường; tổ chức quan trắc, theo dõi ô nhiễm môi trường biển; phát động chiến dịch “Làm sạch biển”, mô hình “Ngày thứ bảy xanh”… nhằm huy động mọi lực lượng, người dân cùng chung tay vào công tác BVMT biển tại địa phương.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển - Ảnh 2
Lượng rác đại dương trôi dạt vào bờ biển Vũng Tàu ngày càng tăng (Ảnh baotainguyenmoitruong)

Gần đây nhất, để huy động sức mạnh của người dân tham gia BVMT và tài nguyên biển, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch truyền thông về biển và đại dương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2030.

Mục đích của Kế hoạch nhằm thực hiện hiệu quả quan điểm, mục tiêu công tác truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo đúng nội dung Quyết định số 729/QĐ-TTg; cụ thể hóa các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài nhằm tuyên truyền các nội dung về biển và đại dương; phát triển bền vững kinh tế biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030; tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và người dân trong công cuộc bảo vệ biển, đảo và phát triển bền vững kinh tế biển.

Cụ thể, trong nội dung của kế hoạch truyền thông về biển và đại dương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm như: Đánh giá, rà soát, điều chỉnh và ban hành mới các chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch đề án, dự án truyền thông liên quan đến biển và đại dương; thực hiện đổi mới, đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông về biển và đại dương; đẩy mạnh xã hội hóa công tác truyền thông; khen thưởng, động viên kịp thời các tổ chức cá nhân; ngăn chặn, xử lý thông tin sai lệch; tăng cường kiểm tra, giám sát và sự phối hợp giữa các cơ quan trong hoạt động truyền thông.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu các sở, ban ngành, các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào các nhiệm vụ được giao để tổ chức truyền thông về biển, đại dương đạt hiệu quả cao.

Sở TN-MT sẽ trực tiếp chủ trì, đôn đốc triển khai, thực hiện Kế hoạch này; hằng năm, tổ chức các hoạt động cụ thể và thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương Thế giới và các hoạt động truyền thông khác liên quan về quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến người dân địa phương.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.