Thứ tư, 24/04/2024 09:36 (GMT+7)
Thứ ba, 13/12/2022 07:58 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lộ diện nguyên nhân xuất hiện bọt trắng tại sống Dinh

Theo dõi KTMT trên

Sau nhiều cuộc kiểm tra, ngành chức năng tinh Bà Rịa - Vũng Tàu bước đầu đưa ra nhận định về một số nguy cơ gây ảnh hưởng đến nguồn nước suối Giao Kèo và hạ lưu sông Dinh, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để xử lý dứt điểm.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lộ diện nguyên nhân xuất hiện bọt trắng tại sống Dinh - Ảnh 1
Hiện tượng nổi bọt trắng và mùi hôi trên sông Dinh và suối Giao Kèo thời gian qua khiến người dân vô cùng hoang mang và lo lắng.

Ngày 09/12, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo về giải pháp xác định, quản lý các nguồn thải dọc sông Dinh và suối Giao Kèo.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 14645/UBND-VP ngày 17/11/2022 về tiếp tục xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm hiện tượng nước sông Dinh có nhiều bọt trắng, có mùi bất thường.

Ngày 25/11/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với chuyên gia của Viện Môi trường và Tài nguyên, UBND thị xã Phú Mỹ, UBND thành phố Bà Rịa và các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát 06 khu vực trên sông Dinh và suối Giao Kèo bao gồm: Khu vực đập Cầu Đỏ sông Dinh, thành phố Bà Rịa; Khu vực đập 10 cửa sông Dinh, xã Hoà Long, thành phố Bà Rịa; Khu vực đập 10 cửa sông Dinh, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ (phía sau KCN Sonadezi Châu Đức); Khu vực đập tràn suối Giao Kèo, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ (phía sau Khu xử ly chất thải tập trung Tóc Tiên); Khu vực điểm xả thải tập trung của Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên.

Qua kết quả khảo sát thực tế, Viện Môi trường và Tài nguyên bước đầu đã nhận định một số nguy cơ gây ảnh hưởng đến nguồn nước suối Giao Kèo và hạ lưu sông Dinh, đồng thời đề xuất 06 bước thực hiện để giải quyết như: Khoanh vùng không gian phát triển có nguy cơ gây tác động đến suối Giao Kèo và hạ lưu sông Dinh; Đưa các điểm xả thải lên bản đồ để thiết lập bản đồ các điểm xả thải có nguy cơ ảnh hưởng đến suối Giao Kèo và hạ lưu sông Dinh; Các cơ quan liên quan tập trung thống kê cơ sở dữ liệu các nguồn xả thải theo thẩm quyền quản lý (nguyên liệu đầu vào, các loại nguồn thải,..); Các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế từng nguồn thải đã xác định và báo cáo thông tin, kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp; Đưa ra các giải pháp, chủ yếu các giải pháp kỹ thuật yêu cầu thực hiện, không để xảy ra các sự cố môi trường; Quy định thời gian cụ thể các cơ sở phải khắc phục.

Trước đó, liên quan đến hiện tượng bọt trắng xuất hiện tại một số thời điểm trên sông Dinh, suối Giao Kèo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các cơ quan liên quan khảo sát, đánh giá tình hình và đã có các báo cáo số 390/BCSTNMT ngày 02/11/2022, số 391/BC-STNMT ngày 03/11/2022, số 392/BCSTNMT ngày 04/11/2022 báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trong đó đã nhận định một số nguyên nhân có khả năng gây ra hiện tượng bọt trắng như: Một số cơ sở rửa phế liệu, cơ sở xử lý xương bò, cơ sở phơi cá nhân hoạt động dọc suối Giao Kèo bên ngoài Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên; không loại trừ xuất phát từ sự cố của Công ty Đại Nam và các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên.

Để giải quyết một cách tổng thể, tránh xảy ra hiện tượng bọt trắng xuất hiện trên sông Dinh, suối Giao Kèo thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Viện Môi trường và Tài nguyên, UBND thị xã Phú Mỹ, UBND thành phố Bà Rịa, UBND huyện Châu Đức và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện 6 giải pháp đề xuất nêu trên của Viện Môi trường và Tài nguyên.

Trong khi đó, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Văn Hải - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thời gian vừa qua công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn đạt nhiều kết quả khả quan. Hầu hết các nguồn xả thải từ các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn đều được giám sát chặt chẽ thông qua hệ thống quan trắc tự động.

Trong thời gian gần đây, khu vực suối Giao Kèo và sông Dinh có xảy ra các hiện tượng bất thường như nổi bọt trắng, xuất hiện mùi hôi gây ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của bà con. Sở Tài nguyên và môi trường cũng như các đơn vị chức năng đã nhiều lần tiến hành khảo sát, kiểm tra, lấy mẫu nhưng chưa phát hiện ra nguyên nhân.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ, tăng cường kiểm tra và đề xuất các giải pháp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường tại những khu vực này.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Lộ diện nguyên nhân xuất hiện bọt trắng tại sống Dinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.