Thứ bảy, 27/04/2024 07:34 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/10/2022 15:30 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Rà soát nhu cầu và các dự án nhà ở xã hội

Theo dõi KTMT trên

Ngày21/10, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Rà soát nhu cầu và các dự án nhà ở xã hội - Ảnh 1
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng phát triển nhà ở xã hội

Tại cuộc họp, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có báo cáo, trong những năm qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt quan tâm đến những chủ trương phát triển quỹ nhà ở xã hội để phục vụ cho một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang hiện chưa có nhà ở (vẫn đang ở nhờ hoặc nhà thuê…) có chỗ ở ổn định. Và chủ trương trên hiện được thực hiện triển khai rất tích cực.

Qua đó ghi nhận, quỹ nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đáp ứng được một phần nhu cầu nhà ở theo nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, các dự án hoàn thành đã góp phần vào việc tạo nên diện mạo mới trong công tác chỉnh trang đô thị, phù hợp với quy hoạch chung và các quy hoạch gắn kết với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội làm nền tảng cho thị trường bất động sản trong tỉnh phát triển.

Bên cạnh đó, chủ trương dành quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội cũng được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, từ đó, tăng quỹ đất nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Tính đến nay, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 09 dự án đã hoàn thành với quy mô 6,1 ha với tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 143.000m2 sàn, tương đương 1.551 căn hộ; 10 dự án nhà ở xã hội đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc công nhận chủ đầu tư đang triển khai thực hiện, gồm 04 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và 06 dự án nhà ở cho công nhân với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 459.000m2 sàn, cung ứng ra thị trường khoảng 5.056 căn hộ chung cư và 406 căn nhà ở riêng lẻ; 13 dự án đang dự kiến đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 21,4 ha, gồm 08 nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và 05 nhà ở xã hội cho công nhân.

Đối với nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, hiện trên địa bàn tỉnh có 13 dự án nhà ở công nhân đã hoàn thành đưa vào sử dụng do các doanh nghiệp đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 40 ha, tương ứng với khoảng 120.000m2 sàn xây dựng, gồm 1.722 căn hộ; khoảng 60.000 phòng trọ do các hộ gia đình, cá nhân xây dựng cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuê ở.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Rà soát nhu cầu và các dự án nhà ở xã hội - Ảnh 2
Phối cảnh dự án nhà ở xã hội tại KDC Lan Anh 7B

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Mai Trung Hưng cho biết, đối với các dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách nhà nước, đến nay đã có 7 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng với 931 căn hộ chung cư và 150 căn nhà liên kế, tổng mức đầu tư khoảng 697,5 tỷ đồng. Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng phê duyệt dùng nguồn vốn ngân sách chuyển đổi 2 dự án nhà ở thương mại làm nhà ở xã hội với 492 căn. Tuy nhiên, đối với các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chỉ có 2 dự án hoàn thành với khoảng 176 căn, tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, chỉ đạt 4,4% so với kế hoạch đề ra.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát lại cụ thể số liệu đối tượng có nhu cầu về nhà ở xã hội, các dự án đã triển khai, đang triển khai và dự báo được đến năm 2025 để làm cơ sở đầu tư các dự án nhà ở xã hội phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với những khó khăn, vướng mắc của các huyện, thị xã, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Xây dựng chủ trì làm việc với các địa phương đánh giá lại thực trạng của các dự án nhà ở xã hội để sớm tìm ra giải pháp điều chỉnh, triển khai trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung của Tỉnh; đồng thời, công khai thông tin quy hoạch và danh mục dự án nhà ở xã hội nhằm kêu gọi các chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025 xác định tiếp tục kêu gọi và tạo điều kiện về quỹ đất sạch, hỗ trợ chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào dự án để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các dự án nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp, cụ thể là các dự án nhà ở công nhân thuộc khu vực 14,5 ha của đô thị Phú Mỹ. Dự kiến, sau khi hoàn thành sẽ cung cấp thêm tối thiểu khoảng 150.000 m² sàn nhà ở cho công nhân thuê ở. Đối với các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, các dự án nhà ở xã hội hoàn thành sẽ cung cấp tối thiểu khoảng 250.000 m² sàn nhà ở.

Vào tháng 6/2022, Công ty TNHH Lan Anh đã tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội và chung cư thu nhập thấp thuộc Dự án Khu dân cư Lan Anh 7 mở rộng (Lan Anh 7B) tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức.

Công trình nhà ở xã hội được xây dựng trên khu đất có diện tích 7.524m2, gồm 8 lô với 97 căn hộ, mỗi căn có 2 tầng, diện tích xây dựng căn hộ điển hình là 70m2, tổng diện tích sàn là 144,8m2. Căn hộ nhà ở xã hội bao gồm các hạng mục: Phòng khách, bếp, phòng ngủ, phòng thờ, ban công, khuôn viên đậu xe, cây xanh trước nhà… Công trình được xây dựng trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2023, với tổng mức đầu tư ước khoảng hơn 77 tỷ đồng.

Công trình chung cư thu nhập thấp thuộc Dự án Khu dân cư Lan Anh 7B được xây dựng trên khu đất có diện tích 2.650m2, cao 7 tầng, diện tích xây dựng 1.377m2, bao gồm: 8 cửa hàng tiện ích, 84 căn hộ, sảnh sinh hoạt chung, nhà xe, hành lang... Công trình được xây dựng trong giai đoạn từ năm 2022-2025, với tổng mức đầu tư ước khoảng hơn 61 tỷ đồng. Công ty TNHH Lan Anh và các đơn vị thi công đặt mục tiêu, phấn đấu hoàn thành dự kiến trước tháng 6/2023.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Rà soát nhu cầu và các dự án nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới