Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu của nhóm đối tượng du khách có mức chi tiêu cao.
Phát triển du lịch cấp cao
Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều ưu thế sẵn có và tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với vị trí cửa ngõ Biển Đông, có các bãi biển xanh đẹp, bờ cát trắng trải dài. Tỉnh xác định du lịch là 1 trong 4 ngành trụ cột kinh tế. Vì vậy, Bà Rịa – Vũng Tàu tập trung phát triển ngành này hướng tới mọi phân khúc khách hàng. Trong đó chú trọng thúc đẩy du lịch chất lượng cao dành cho du khách có mức chi tiêu cao, yêu cầu chất lượng phục vụ cao cấp mang đẳng cấp quốc tế.
Dựa vào Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc chủ trương định hướng phát triển đô thị trung tâm dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh cho biết sẽ thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được đề ra như tuyên truyền chiến lược phát triển du lịch gắn với kinh tế biển bền vững, xây dựng và triển khai thực hiện chính sách kích cầu về du lịch, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.
Tỉnh còn tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng và củng cố thương hiệu; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch hiện có, tạo quỹ đất cho đầu tư phát triển du lịch; tiếp tục thực hiện chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính trong du lịch.
Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phát triển du lịch chất lượng cao; đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh, nhất là các giải pháp để thực hiện quảng bá tại các sân bay, bến cảng, bến tàu khách du lịch…
Ngành du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới có sự khác biệt, mang tính lan tỏa và có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của du khách, đặc biệt thu hút khách du lịch có khả năng chi tiêu cao và du khách quốc tế.
Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu có kế hoạch dài hạn về đa dạng hóa các loại hình du lịch đường sông, du lịch trải nghiệm; kêu gọi đầu tư các cảng tàu đón khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế, trong đó tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch sinh thái chất lượng cao; cùng với đó quan tâm, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi sản xuất…
Nâng cao chất lượng dịch vụ
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thống kê, hiện nay tỉnh có 132 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 9 tỷ USD để hướng đến dịch vụ du lịch chất lượng cao. Các dự án được phân bổ trên tuyến ven biển Vũng Tàu – Long Điền – Đất Đỏ - Xuyên Mộc và Côn Đảo. Bà Rịa – Vũng Tàu phần nào đã khẳng định tầm vóc, đẳng cấp của mình trong nước và quốc tế thông qua các thương hiệu như Six senses Con Dao, The Grand – Ho Tram Strip, Holiday Inn Resort Ho Tram Beach, Marina Bay Vung Tau Resort & Spa, Oceanami Villas & Beach Club,…
Ông Trịnh Hàng – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, địa phương đang tập trung phát triển các cơ sở dịch vụ phục vụ du khách đồng bộ, hiện đại, đẳng cấp, với mục tiêu nâng tầm chất lượng du lịch. Tỉnh đầu tư phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, các khu du lịch phức hợp, trung tâm giải trí và nghỉ dưỡng chất lượng quốc tế. Sở đề xuất ưu tiên quỹ đất có vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư xây dựng những tổ hợp du lịch quy mô lớn với các thương hiệu du lịch cao cấp. Đồng thời, tỉnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để xây dựng các bãi tắm kiểu mẫu có thể tổ chức các sự kiện du lịch, thể thao gắn với biển hay hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng.
Anh Thư