Thứ sáu, 29/03/2024 21:51 (GMT+7)
Thứ năm, 22/04/2021 11:25 (GMT+7)

Bà Rịa –Vũng Tàu: Đã xác định nguyên nhân khiến nước đầm đổi màu hồng tím

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến vụ đầm nước chuyển màu hồng tím, cơ quan chức năng tỉnh đã xác định nguyên nhân là do tảo D.salina.

Ngày 20/4, ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố kết quả xác định nguyên nhân dẫn đến việc nước trong đầm trước cống số 6 (ở xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị chuyển sang màu hồng tím, bốc mùi hôi, mùi hoá chất...

Theo đó, kết quả quan trắc mẫu nước mà Viện Sinh học nhiệt đới, Viện Môi trường và Tài Nguyên gửi cho cơ quan chức năng tình Bà Rịa –Vũng Tàu xác định nguyên nhân nước thành màu hồng ở đầm trước cống số 6 là do sự phát triển mạnh của tảo lục D. Salina.

Bà Rịa –Vũng Tàu: Đã xác định nguyên nhân khiến nước đầm đổi màu hồng tím - Ảnh 1
Hình ảnh đầm nước ở xã Tân Hải đổi sang màu hồng tím.

Cụ thể, tảo lục D. Salina đã làm cho mật độ tế bào tăng cao, đồng thời trong tế bào tích lũy một lượng lớn sắc tố B (ký hiệu hóa học bê ta) - carotene, sắc tố này có màu hồng đỏ làm cho nước trong đầm có màu hồng. Nước màu hồng do tảo lục D. Salina tạo thành không sinh ra độc tố, không gây ảnh hưởng cho sinh vật và con người. Ngược lại loài tảo này là loài có ích được các loài thủy sinh vật sử dụng như là một nguồn thức ăn.

Tuy nhiên, do làm lượng chất hữu cơ lơ lửng trong nước và tích lũy trong trầm tích ở điều kiện trao đổi nước kém, tù đọng lâu ngày làm cho các vi sinh vật kỵ khí hoạt động mạnh dẫn phát sinh các mùi khó chịu..

Từ kết quả khảo sát, đánh giá, Viện Sinh học nhiệt đới đưa ra một số phương án để nâng giá trị màu hồng của nước.

Thứ nhất màu hồng của nước do tảo lục D. Salina tạo thành, không nguy hại, nên giữ nguyên hiện trạng đầm nước để báo chí công bố rộng rãi thông tin đến người dân, tránh gây hoang mang.

Thứ hai, nếu không muốn màu sắc hồng tím kỳ lạ này, có thể làm loãng nước muối trong hồ. Nhưng việc này có thể dẫn đến rủi ro nếu có mưa lớn, mực nước dâng cao vượt ngưỡng an toàn của đầm, phải xả cống sẽ gây tổn thất cho các hộ nuôi trồng thủy sản trong phạm vi dòng chảy đi qua, gây ô nhiễm hệ sinh thái sông.

Thứ ba, các đơn vị này kiến nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu kỹ, có thể khai thác đầm có "cảnh quan đặc biệt là dòng nước hồng" để phát triển du lịch.

Sau báo cáo kết quả về nguyên nhân nước đầm màu hồng, hiện UBND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu đã có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc vận hành Cống số 6 bảo đảm an toàn, không để nước trong đầm chảy ra khu vực sông Chà Và khi chưa xử lý xong vấn đề môi trường tại khu vực này.

Liên quan đến đầm này, trước đó lực lượng chức năng phát hiện Công ty TNHH Nghê Huỳnh có hành vi xả thải vượt ngưỡng cho phép ra đầm, đã quyết định xử phạt 372 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng. UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng có văn bản chỉ đạo xử lý ô nhễm môi trường tại khu vực này.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa –Vũng Tàu: Đã xác định nguyên nhân khiến nước đầm đổi màu hồng tím. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.