Thứ sáu, 19/04/2024 15:11 (GMT+7)
Thứ bảy, 30/01/2021 16:07 (GMT+7)

Australia đối mặt với mối đe dọa lớn do biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Nghiên cứu của Hội đồng Khí hậu tại Australia cho thấy biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn đối với sự ổn định tài chính của Australia, có khả năng khiến nước này thiệt hại ít nhất 100 tỉ AUD/năm.

Nguy cơ mất đi 100 tỉ AUD mỗi năm

Trong một báo cáo mới đây, các chuyên gia nghiên cứu của Hội đồng Khí hậu tại Australia đã cảnh báo nếu chính phủ nước này không thực hiện các bước đi mạnh mẽ để cắt giảm lượng khí thải và ứng phó biến đổi khí hậu, thì từ năm 2038 nền kinh tế Australia sẽ chịu thiệt hại lên đến 100 tỉ AUD mỗi năm do tác động từ các hiện tượng thời tiết cực đoan và nước biển dâng.

Theo Giáo sư Will Steffen, người phát ngôn của Hội đồng Khí hậu, những hậu quả từ việc không hành động sớm đối với biến đổi khí hậu đang hiện hữu và sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Australia có thể là quốc gia phát triển chịu nhiều thiệt hại nhất từ các tác động của biến đổi khí hậu nếu không có hành động quyết liệt.

Australia đối mặt với mối đe dọa lớn do biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Viết miêu tả ảnh ở đây

Báo cáo kết quả nghiên cứu của Hội đồng Khí hậu cho thấy, thiệt hại kinh tế từ biến đối khí hậu đối với Australia đã tăng gấp hơn 2 lần trong 50 năm gần đây và chỉ trong thập kỷ vừa qua, thời tiết ngày càng khắc nghiệt đã lấy đi của nước này 35 tỉ AUD. Các nhà khoa học môi trường cũng cảnh báo rằng, Australia sẽ có nguy cơ chịu thiệt hại từ các dạng thiên tai bắt nguồn từ biến đổi khí hậu cao gấp 5 lần so với châu Âu, trong khi đó nguy cơ đối với các quốc đảo ở Thái Bình Dương sẽ cao hơn 100 lần.

Nhiệt độ vẫn không ngừng tăng lên

Theo Cơ quan khí tượng Australia, trong vòng 1 thập kỷ qua, mức nhiệt độ cao nhất và thấp nhất tại tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Australia đều tăng thêm 1 độ C so với thập kỷ trước đó.

Năm 2020 cũng được đánh giá là năm nóng nhất trong lịch sử Australia. Trong đó tiêu biểu là một khu vực thuộc lưu vực Sydney, có ngày nhiệt độ lên tới 48,9 độ C, trong khi nhiệt độ tại sân bay Canberra vào ngày này lên tới 44 độ C. Số liệu cũng cho thấy, năm 2019 là năm khô hạn nhất trong lịch sử Australia còn tháng 11/2020 có nhiệt độ cao nhất trong cùng kỳ, kể từ năm 1910.

Trước đó, vào tháng 11/2020, một báo cáo chung giữa Cơ quan khí tượng Australia và Cơ quan nghiên cứu công nghiệp và khoa học Australia (CSIRO) cũng cho thấy, kể từ năm 1950 cho đến nay, nhiệt độ ở thập kỷ sau luôn cao hơn nhiệt độ ở thập kỷ trước đó.

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ tại Australia tăng cao là vì nước này đang phải gánh chịu tác động từ biến đổi khí hậu. Tiến sỹ Lynette Bettio, chuyên gia khí hậu cao cấp thuộc Cơ quan khí tượng Australia cho biết, “Australia đang bị ảnh hưởng bởi biến đối khí hậu, vì vậy, hàng năm kể từ năm 2013, nhiệt độ tại Australia luôn được ghi nhận nằm trong danh sách 10 năm ấm nhất”.

Không chỉ làm nhiệt độ tăng lên, biến đổi khí hậu cũng đang gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan khác tại Australia như nhiệt độ mặt nước biển tăng kỷ lục tại dải san hô Great Barrier Reef vào tháng 2 và tháng 3/2020, đã khiến cho hiện tượng tẩy trắng san hô bị lan rộng, đe dọa nghiêm trọng đến sự cân bằng sinh thái. Biến đổi khí hậu cũng góp phần gây ra những đợt bão mạnh, gây xói mòn bờ biển bang New South Wales và Queensland.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng tác động rõ nét tới Australia, chính quyền Australia vẫn giữ nguyên cam kết đã đưa ra trong Thỏa thuận Paris, đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ làm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trong hai kế hoạch ngân sách vừa qua, chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đã cam kết chi 5,3 tỉ AUD cho các biện pháp nhằm giảm khí phát thải. Trong khuôn khổ Quỹ Mạng lưới tin cậy, Australia cũng cam kết chi hơn 1 tỉ AUD nhằm giúp người dân nước này tiếp tục áp dụng các công nghệ năng lượng mới. 

Thời gian tới, trong khuôn khổ Lộ trình Đầu tư Công nghệ, chính phủ Australia cũng sẽ tiếp tục chi 18 tỉ AUD trong 10 năm tới để đầu tư cho công nghệ năng lượng mới. Nếu Lộ trình Đầu tư Công nghệ được thực hiện đúng như kế hoạch, vào năm 2030, lượng khí phát thải mà Australia thải ra sẽ giảm nhiều hơn 145 triệu tấn so với mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Australia đối mặt với mối đe dọa lớn do biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .