Thứ năm, 02/05/2024 01:45 (GMT+7)
Chủ nhật, 17/05/2020 14:51 (GMT+7)

Apple khuyến khích nhà sản xuất AirPods tại Việt Nam cạnh tranh với Foxconn

Theo dõi KTMT trên

Apple đang nhắm đến Luxshare-ICT, đối tác đang sản xuất AirPods tại Việt Nam nhằm tạo ra doanh nghiệp mới cạnh tranh Foxconn.

Apple khuyến khích nhà sản xuất AirPods tại Việt Nam cạnh tranh với Foxconn - Ảnh 1
Apple khuyến khích Luxshare đầu tư vào công ty sản xuất khung vỏ kim loại cho iPhone. (Ảnh minh họa)

Báo cáo của Nikkei Asian Review cho biết, Luxshare-ICT đã đàm phán với Catcher Technology, nhà cung cấp khuôn kim loại lớn thứ hai thế giới hiện nay. Việc đàm phán đã diễn ra từ hơn 1 năm nay và gần đây đã đi vào vòng thảo luận sâu hơn.

Tờ Nikkei Asian Review cho biết thêm, nếu thỏa thuận thành công, Luxshare có thể sản xuất khung vỏ kim loại chất lượng cao, kết hợp với hiểu biết về lắp ráp smartphone để đạt trình độ sở hữu gần như toàn bộ chuỗi cung ứng linh kiện điện tử. Làm được điều này có thể giúp Luxshare nhận được hợp đồng sản xuất iPhone từ Apple, cạnh tranh với Foxconn.

Foxconn hiện vẫn là đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, làm ra hơn 50% số lượng iPhone. Tuy nhiên, Apple muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Foxconn và cách hợp lý nhất là thúc đẩy khả năng của các đối tác khác. Chiến lược của Apple giúp các nhà cung cấp của họ cạnh tranh với nhau để họ thu lại linh kiện và dịch vụ tốt hơn, trong khi giá thấp hơn.

"Apple khuyến khích Luxshare đầu tư để tăng khả năng cạnh tranh nhằm cân bằng với Foxconn. Họ càng có nhiều nhà cung cấp đạt chuẩn thì càng có thể mặc cả", Nikkei dẫn chia sẻ của một lãnh đạo trong ngành.

Đối với Apple, việc hỗ trợ Luxshare tăng trưởng mang lại lợi ích cho cả hai. Cụ thể, việc này giúp Luxshare nâng cao chất lượng và giảm giá thành, đồng thời còn giúp Apple thâm nhập sâu hơn vào thị trường sản xuất của đất nước 1,3 tỉ dân.

Luxshare-ICT là ai?

Luxshare-ICT, có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc, được thành lập vào năm 2004. Nhà sáng lập công ty này là bà Grace Wang, một trong những nhân viên đầu tiên của Foxconn tại Trung Quốc. Dù tuổi đời ít hơn nhiều so với Foxconn, Luxshare đã phát triển từ một nhà sản xuất linh kiện nhỏ thành một công ty lớn phục vụ nhiều khách hàng quốc tế bao gồm những “ông lớn” như Apple, Huawei, Oppo, Vivo và Tesla.

Nhà cung cấp này đã tham gia chuỗi cung ứng linh kiện ngoại vi của Apple từ năm 2012. Chỉ sau 5 năm, Luxshare đã được Apple kỳ vọng rất cao và có được đơn hàng sản xuất AirPods vào năm 2017, sau đó giành được đơn đặt hàng lắp ráp Apple Watch năm 2019.

Luxshare cũng là công ty đầu tiên sản xuất AirPods Pro cho Apple. Cuối năm 2019, Apple tung ra thị trường hai sản phẩm AirPods 2 và AirPods Pro và yêu cầu Luxshare Precision tăng gấp đôi sản lượng sản xuất tính riêng Airpods Pro lên 2 triệu chiếc mỗi tháng do nhu cầu cao hơn dự kiến ban đầu.

Theo số liệu của Luxshare, doanh thu từ Apple hiện chiếm hơn 50% tổng doanh thu của công ty này.

Tại Việt Nam, công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam là công ty con thuộc Tập đoàn Luxshare-ICT Precision. Nhà máy của công ty này tại Việt Yên, Bắc Giang đi vào hoạt động từ tháng 7/2017. Hiện tại, Luxshare-ICT đang có 2 nhà máy tại Bắc Giang, đang mở rộng nhà máy tại tỉnh này đồng thời xây dựng thêm nhà máy tại Nghệ An.

Trước đó, Nikkei đưa tin Luxshare đẩy mạnh sản xuất AirPods tại Việt Nam. Theo đó, khoảng 3 - 4 triệu tai nghe, tức 30% tổng sản lượng AirPods, sẽ được sản xuất tại Việt Nam vào quý này. Đây là dấu hiệu cho thấy công ty này đang tăng cường sự đa dạng hóa trong hoạt động sản xuất.

Trong tương lai, hai cụm nhà máy Luxshare-ICT tại khu công nghiệp Bắc Giang và Nghệ An sẽ đáp ứng cho nhu cầu chuyển 30% dây chuyền sản xuất tai nghe Airpod sang Việt Nam của Apple.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Apple khuyến khích nhà sản xuất AirPods tại Việt Nam cạnh tranh với Foxconn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.